Cảnh báo nhiễm trùng nặng do tự mua thuốc chứa acid về trị nám

author 20:00 10/12/2022

(VietQ.vn) - Một phụ nữ ở Tiền Giang vừa phải nhập viện trong tình trạng vùng mặt bị tổn thương nặng do tự mua thuốc chứa acid điều trị nám.

Theo thông tin từ Bệnh viện Da liễu TP.HCM, người phụ nữ 44 tuổi, mua "thuốc chứa acid" giá hơn 200.000 đồng ở chợ, bôi trị nám da, khiến vùng mặt bị tổn thương nặng, trợt loét, mưng mủ vàng đục, nhiễm trùng.

Người này (ngụ Tiền Giang), cảm thấy da bị châm chích, bỏng rát nhiều ngay sau khi bôi thuốc. Người bán cho rằng thuốc đang phát huy hiệu quả, cần tiếp tục thoa. Sau ba ngày, vùng da hai gò má bệnh nhân bắt đầu khô căng, sau đó xuất hiện các biến chứng. Bà thoa dầu mù u để sát khuẩn, mong mau lành vết thương. Thoa hơn một tháng, vết thương càng sưng nề, rỉ dịch, chảy mủ nhiều hơn nên bà đến bệnh viện khám.

 Không nên tự ý dùng thuốc trị nám tại nhà sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro. Ảnh: VnExpress

Thông tin về bệnh nhân trên, bác sĩ Phan Ngọc Huy, Khoa Thẩm mỹ da, Bệnh viện Da liễu TP.HCM cho biết, bệnh nhân bị nhiễm trùng da kéo dài dẫn đến vết thương không lành trên nền sẹo mất sắc tố. Do đó, việc điều trị sẽ phức tạp, trải qua nhiều giai đoạn. Trước hết, bác sĩ sẽ kiểm soát tình trạng nhiễm vi trùng, vi nấm cũng như tạo môi trường thuận lợi để vết thương lên mô hạt tốt và tái biểu mô hóa làn da.

Di chứng sẹo rối loạn sắc tố thường sẽ cần điều trị kết hợp nhiều phương pháp để đạt hiệu quả thẩm mỹ cao như laser vi điểm tái tạo bề mặt da, laser Q-Switched hay laser pico giây. Trong các trường hợp tế bào sắc tố bị tổn thương vĩnh viễn, ghép da hoặc ghép tế bào sắc tố sẽ được bác sĩ cân nhắc chỉ định.

Theo bác sĩ Huy, loại thuốc bệnh nhân thoa để trị nám có chứa acid. Thời gian qua, bệnh viện tiếp nhận nhiều trường hợp bị nhiễm trùng, sẹo xấu do bệnh nhân tự ý mua các thuốc không rõ nguồn gốc có chứa acid để trị sạm nám dẫn đến da bị bỏng, phồng rộp, gây tổn thương da.

"Hiện, nhiều người vì mong muốn trị nám, tàn nhang nhanh với chi phí thấp nên đã sử dụng các loại thuốc chứa acid để điều trị tình trạng tăng sắc tố như đốm nâu, tàn nhang, rám má...", bác sĩ nói.

Hầu hết thuốc này đều không được dán nhãn về thành phần, nơi sản xuất và chưa được cơ quan chức năng kiểm định nên việc sử dụng trên các vùng da nhạy cảm như mặt, mi mắt rất nguy hiểm. Chúng tiềm ẩn nguy cơ phá hủy cấu trúc sinh lý làn da và gây các biến chứng như bỏng da, nhiễm trùng, sẹo xấu, ảnh hưởng nặng nề đến tâm lý người bệnh trong thời gian dài.

Nói tới tình trạng nám da, các bác sĩ cho biết, nám má, sạm da là hiện tượng tăng sắc tố khiến tình trạng da người bệnh đen sạm hơn so với da bình thường. Tình trạng này thường tăng nặng vào mùa hè. Mặc dù là bệnh lành tính nhưng ảnh hưởng nhiều đến tâm sinh lý và thẩm mỹ của người bệnh, đặc biệt là phụ nữ.

Nguyên tắc đầu tiên khi điều trị là phải tìm nguyên nhân, sau đó điều trị kết hợp với dự phòng tái phát bằng các loại thuốc bôi và thuốc uống. Cụ thể, nếu nám má, sạm da do các bệnh tính chất bẩm sinh, di truyền phải hiệu chỉnh trong cấu trúc gene bệnh. Nếu sạm da do nhiễm khuẩn hay viêm nhiễm phải dùng kháng sinh và các thuốc chống viêm. Nếu do cháy nắng, rám nắng khi đi ra ngoài trời có biện pháp bảo vệ bằng kem chống nắng, áo dài tay, mũ rộng vành, kính... Nếu sạm da do hóa chất hay thuốc cần ngừng không sử dụng thuốc hay hóa chất gây sạm da (trong trường hợp buộc phải dùng thuốc hoặc hóa chất thì sau khi ngưng điều trị, tình trạng sạm da cũng sẽ dần được hồi phục). Nếu sạm da do các khối u thì phẫu thuật hoặc dùng laser loại bỏ; sạm da do rối loạn nội tiết phải dùng thuốc điều hòa nội tiết...

Để điều trị sạm, nám mang lại hiệu quả cao, hiện nay bác sĩ áp dụng nhiều phương pháp như thuốc thoa ức chế, loại bỏ sắc tố, tái tạo da bằng hóa chất, laser chọn lọc sắc tố... Tùy tình trạng sạm nám, bác sĩ sẽ có chỉ định phù hợp đặc điểm làn da cũng như thói quen, thời gian chăm sóc da của mỗi người.

Điều trị các tình trạng tăng sắc tố như tàn nhang, đốm nâu và các sắc tố lớp thượng bì thường mang lại hiệu quả cao trong thời gian ngắn, trong khi điều trị sạm da sẽ cần sự kiên trì cũng như tuân thủ nghiêm hướng dẫn của bác sĩ. Người bệnh cần tham vấn bác sĩ da liễu để có được phác đồ điều trị phù hợp nhất.

Bác sĩ khuyến cáo phòng ngừa sạm, nám bằng chế độ chăm sóc da phù hợp. Thường xuyên sử dụng các loại dưỡng ẩm và kem chống nắng phổ rộng để bảo vệ làn da khỏi các tác nhân tia cực tím cũng như môi trường ô nhiễm bên ngoài. Không sử dụng hoạt chất kích ứng làn da để tránh tạo phản ứng viêm gây tổn thương tế bào sắc tố và gây sạm nám da tạm thời hoặc vĩnh viễn. Ngoài ra, cần chọn lựa phương pháp trẻ hóa da phù hợp, bởi một trong những nguyên nhân của sạm, nám da là lão hóa da.

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang