Tự ý bôi thuốc điều trị chàm da cơ địa người đàn ông bị nhiễm trùng nặng

author 14:23 06/12/2022

(VietQ.vn) - Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM cho biết, đơn vị vừa điều trị cho một người đàn ông bị nhiễm trùng nặng do tự ý bôi thuốc điều trị chàm da cơ địa.

Bệnh viện ĐH Y dược TP HCM tiếp nhận điều trị cho bệnh nhân H.V.T. (34 tuổi, ở tỉnh Tiền Giang) bị nhiễm trùng do tự bôi thuốc.

Anh T. được chẩn đoán bị chàm da cơ địa, đang theo dõi điều trị tại địa phương. Sau một thời gian sử dụng thuốc, anh thấy các cơn ngứa không giảm nên tự ý bôi một loại thuốc không theo chỉ định của bác sĩ.

Sau khoảng 2 tuần, các cơn ngứa không giảm mà da ửng đỏ, phát ban nặng. Tại Bệnh viện ĐH Y dược, các bác sĩ xác định anh bị nhiễm trùng do dùng tự ý sử dụng thuốc bôi không phù hợp.

 Cẩn trọng khi tự ý bôi thuốc điều trị chàm da cơ địa tại nhà. Ảnh minh họa

Anh T. được điều chỉnh thuốc kiểm soát cơn ngứa, phục hồi các thương tổn trên da và hướng dẫn cách chăm sóc giúp làm dịu, hạn chế chàm lan rộng và nhiễm trùng.

Theo BSCK2 Ngô Thị Ngọc Vân, Khoa Da liễu – Thẩm mỹ da Bệnh viện ĐH Y dược, viêm da cơ địa hay chàm (eczema) là tình trạng bệnh lý khiến da ửng đỏ và ngứa. Bệnh thường xảy ra ở trẻ em nhưng cũng có thể gặp ở mọi lứa tuổi. Viêm da cơ địa là bệnh lý mạn tính kéo dài, có xu hướng bùng phát thành nhiều đợt cấp theo từng giai đoạn. Bệnh có thể xuất hiện cùng với hen phế quản hoặc sốt.

Nguyên nhân là do sự phản ứng của cơ thể với các tác nhân gây bệnh bên trong (di truyền, cơ địa, tác dụng phụ của thuốc) hoặc tác nhân bên ngoài (vi khuẩn, hóa chất, thay đổi thời tiết).

"Không tự ý mua thuốc bôi, đắp lá, thuốc theo dân gian, các thuốc có chứa corticoid mà không có chỉ định của bác sĩ vì có thể khiến chàm lan rộng, nặng thêm và nhiễm khuẩn. Đặc biệt với các loại thuốc corticoid tự ý dùng dài ngày sẽ có thể khiến da gặp tác dụng phụ như bị nhiễm nấm, teo da, mất màu da" - bác sĩ Vân khuyến cáo

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang