Muốn tăng năng suất, hãy làm việc 52 phút và giải lao 17 phút

author 11:58 24/09/2014

(VietQ.vn) - Các nhà nghiên cứu xã hội đã đưa ra lời khuyên về khoảng thời gian nghỉ hợp lý để tăng hiệu quả làm việc bằng công thức: làm việc 52 phút và giải lao 17 phút.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Các nhà nghiên cứu tại đại học Hiroshima, Nhật Bản đã chỉ ra bằng việc ngắm nhìn những bức ảnh đáng yêu của lũ mèo con đang lăn tròn cùng cuộn len có thể giúp chúng ta tăng cường sự tập trung, và “ sự dịu dàng được khơi gợi từ những hình ảnh đẹp đẽ” giúp cải thiện khả năng làm việc trên máy tính.

Các nghiên cứu  cũng chỉ ra rằng các kỳ nghỉ dài giúp khởi động lại năng lực nhận thức để giải quyết các vấn đề lớn yêu cầu tinh thần nhạy bén cao.

Bản nghiên cứu năm 2013 của các nhân viên trung tâm chăm sóc khách hàng tại Trung Quốc đã khám phá ra rằng hiệu suất làm việc của công ty được cải thiện hơn nhờ “ làm việc từ xa”. 

Các quan sát khoa học với những kết quả đáng kinh ngạc hé lộ rằng bộ não của chúng ta là một cơ bắp, như những cơ bắp khác, cũng trở nên mệt mỏi khi căng thẳng cứ lặp đi lặp lại. 

Giải lao trong giờ làm việc là thời gian quan trọng để tái tạo sức sáng tạo. Ảnh minh hoạ

Rất nhiều người trong chúng ta mang hình ảnh cần cù lao động, là những nhân viên đến đầu tiên và ra về cuối cùng, những người làm việc thâu đêm và các buổi làm việc tăng tốc. Có rất nhiều người cần mẫn tới văn phòng từ sớm, ra về rất muộn và dường như không bao giờ ngừng làm việc.

Nhưng sự thật về hiệu suất làm việc cho phần lớn chúng ta là làm việc nhiều không có nghĩa mang lại hiệu quả cao. Thay vào đó, giống như một vận động viên điền kinh đuối sức sau vài dặm, khả năng hoàn thành công việc của chúng ta cũng suy giảm theo thời gian. Chúng ta cần có thời gian giải lao hợp lý giữa buổi làm việc.

Vậy, khoảng thời gian nghỉ ngơi hiệu quả là bao lâu? 17 phút, theo một thí nghiệm mới được công bố trên tạp chí sức khoẻ Health Magazine.
DeskTime, một ứng dụng theo dõi hiệu suất sử dụng máy tính của nhân viên, đã phân tích dữ liệu của nó để nghiên cứu hành vi của những người lao động hiệu quả nhất. 

10 phần trăm nhân viên với năng suất làm việc cao nhất có xu hướng làm việc liên tục trong 52 phút, sau đó giải lao 17 phút. Bà Julia Gifford tại The Muse cho biết, trong 17 phút này, thay vì ngồi máy tính, họ đi bộ, tập vài động tác thể dục hoặc tán gẫu cùng đồng nghiệp.

Có lẽ việc quản lý năng lực làm việc của chúng ta là bộ môn nghệ thuật đã bị mai một. Giữa những năm 1920, một giám đốc ở Michigan nghiên cứu năng suất của công nhân tại nhà máy của mình và nhận ra rằng hiệu suất giảm mạnh khi họ làm việc quá nhiều giờ trong một ngày hoặc nhiều ngày trong một tuần. 

Ông đã lập ra một quy định mới, làm việc 8 tiếng một ngày và 5 ngày một tuần. Ông tiết lộ: “ Từ kinh nghiệm của mình, chúng tôi biết rằng việc giảm từ 6 xuống còn 5 ngày làm việc thì mức năng suất trong 5 ngày này tối thiểu cũng tương đương 6 ngày. Cũng giống như ngày làm việc 8 giờ mở đường cho sự thịnh vượng của chúng tôi, tuần làm việc 5 ngày sẽ mang lại thành công rực rỡ hơn nữa.”

Sau đó, công ty này đã trở thành một trong những doanh nghiệp có lợi nhuận cao nhất giữa thế kỷ 20 và ông chủ nắm quyền điều hành được tưởng nhớ như một trong những vị giám đốc tài năng nhất trong lịch sử nước Mỹ. Và tên ông là Henry Ford. 

Năm 1999, Phòng thí nghiệm Nghiên cứu Tối ưu nhân tố của Đại học Cornell đã sử dụng một chương trình máy tính để nhắc nhở nhân viên nghỉ giải lao. Dự án kết luận rằng " các nhân viên nhận được thông báo [nhắc nhở họ ngừng công việc] trung bình làm việc chính xác hơn 13 phần trăm so với các đồng nghiệp khác không được nhắc nhở.”

Có vẻ như không có một con số xác định về khoảng thời gian lý tưởng để giải lao cho tất cả nhân viên làm việc trong các ngành nghề khác nhau. Thay vì hẹn đồng hồ đúng 17:00 sẽ rời bàn làm việc thì bạn cần chú ý tới vấn đề quan trọng hơn.

Thật vậy, những nhân viên làm việc hiệu quả nhất không phải những người làm việc trong nhiều giờ nhất. Thay vào đó, họ áp dụng những phương pháp thông minh nhất để quản lý năng lực giải quyết nhiệm vụ theo cách hiệu quả và sáng tạo.

Thu Hà


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang