Mỹ cảnh báo: Thuốc trừ sâu có thể làm tăng nguy cơ ung thư tuyến giáp

author 06:48 03/09/2022

(VietQ.vn) - Theo một nghiên cứu mới tại Mỹ, việc tiếp xúc với thuốc trừ sâu có thể làm tăng nguy cơ ung thư tuyến giáp.

Thuốc trừ sâu có nguy cơ gây ung thư tuyến giáp

Theo thống kê ở Mỹ, tỷ lệ mắc bệnh ung thư tuyến giáp đã tăng đáng kể trong 30 năm qua, trung bình tăng 3% mỗi năm. Sự gia tăng này là do các phương pháp phát hiện bệnh ngày càng phát triển, nhưng một số nghiên cứu lại cho thấy, yếu tố rủi ro về môi trường, di truyền và lối sống cũng là nguyên nhân dẫn đến xu hướng gia tăng này.

Các nghiên cứu trước đây cho thấy, rủi ro ung thư tuyến giáp cao hơn đối với những người làm việc trong ngành công nghiệp da, gỗ và giấy, người tiếp xúc với dung môi, chất chống cháy. Đặc biệt, nghiên cứu mới đây tại Mỹ còn cho thấy mối liên quan giữa việc tiếp xúc với thuốc trừ sâu và nguy cơ ung thư tuyến giáp.

 Thuốc trừ sâu có nguy cơ gây ung thư tuyến giáp. Ảnh minh họa

Các nhà khoa học đã sử dụng kết quả trong nghiên cứu từ Cơ quan Đăng ký Ung thư California trong khoảng 13 năm và đối chứng được lấy mẫu từ người dân. Mẫu nghiên cứu bao gồm 2.067 trường hợp ung thư tuyến giáp và 1.003 người tham gia đối chứng. Những người tham gia mắc bệnh ung thư tuyến giáp, sống trong khu vực nghiên cứu, trên 35 tuổi và đã sống ở California ít nhất 5 năm trước nghiên cứu.

Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra việc người dân tiếp xúc với 29 loại thuốc trừ sâu sử dụng trong nông nghiệp. Các loại thuốc trừ sâu này đã được chứng minh là gây ra tổn thương DNA hoặc rối loạn nội tiết.

Kết quả cho thấy, tỷ lệ mắc bệnh ung thư tuyến giáp đã tăng lên theo cấp số nhân trong vài thập kỷ qua. Việc tiếp xúc với thuốc paraquat và các loại thuốc trừ sâu khác làm tăng nguy cơ ung thư tuyến giáp. Ngoài ra, tiếp xúc với thuốc trừ sâu có thể làm tăng nguy cơ tử vong và tái phát ung thư.

Trên thế giới cũng như ở Việt Nam, ung thư tuyến giáp chỉ chiếm 1-2% trong các loại ung thư nhưng chiếm đến 90% ung thư của các tuyến nội tiết. Việt Nam nằm trong nhóm các nước có tỉ lệ mắc ung thư tuyến giáp cao.

Ung thư tuyến giáp đứng hàng thứ 9 trong số các loại ung thư ở nữ giới với khoảng hơn 160.000 ca mới mắc hàng năm, đứng hàng thứ 20 trong số các loại ung thư ở nam giới với gần 50.000 ca mới mắc hàng năm và đứng hàng thứ 17 chung cho cả 2 giới. Tỉ lệ mắc khoảng 3/100.000 dân ở cả hai giới và tỷ lệ nam/nữ là 1/3.

Ung thư tuyến giáp có thể chia làm hai nhóm khác nhau là ung thư tuyến giáp thể biệt hóa và ung thư tuyến giáp thể không biệt hóa. Ung thư tuyến giáp thể biệt hóa tiến triển chậm, bệnh nhân thường đến viện ở giai đoạn chưa di căn xa, u tại chỗ và hạch di căn còn có thể cắt bỏ được và tiên lượng tốt.

Ung thư tuyến giáp thể không biệt hóa tiến triển nhanh, bệnh nhân thường đến viện khi u và hạch đã xâm lấn rộng, không cắt bỏ được, di căn xa sớm và tiên lượng xấu.

Nếu được phát hiện ở giai đoạn sớm, ung thư tuyến giáp là một trong những dạng ung thư dễ chữa trị thành công nhất, cơ hội sống trên 5 năm cho các bệnh nhân là gần 100%.

Danh mục thuốc bảo vệ thực vật cấm sử dụng tại Việt Nam 

Theo Thông tư số 10/2020/TT-BNNPTNT ngày 09 tháng 9 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, các thuốc bảo vệ thực vật chứa hoạt chất chlorpyrifos ethyl và fipronil không được sản xuất, nhập khẩu; chỉ được buôn bán, sử dụng đến ngày 12/2/2021.

Các thuốc bảo vệ thực vật chứa hoạt chất glyphosate không được sản xuất, nhập khẩu; chỉ được buôn bán, sử dụng đến ngày 30/6/2021.

Phân loạiTên thương phẩmTên chung
   
Thuốc trừ sâu, thuốc bảo quản lâm sản Aldrex, Aldrite… Aldrin
Thuốc trừ sâu, thuốc bảo quản lâm sản Beta - BHC, Gamma - HCH, Gamatox 15EC, 20EC, Lindafor, Carbadan 4/4G, Sevidol 4/4G BHC, Lindane
Thuốc trừ sâu, thuốc bảo quản lâm sản Cadmium compound (Cd) Cadmium compound (Cd)
Thuốc trừ sâu, thuốc bảo quản lâm sản Kosfuran 3GR, Vifuran 3GR, Sugadan 30GR, Furadan 3GR Carbofuran
Thuốc trừ sâu, thuốc bảo quản lâm sản Chlorotox, Octachlor, Pentichlor... Chlordane
Thuốc trừ sâu, thuốc bảo quản lâm sản Các loại thuốc BVTV có chứa Chlordimeform Chlordimeform
Thuốc trừ sâu, thuốc bảo quản lâm sản Neocid, Pentachlorin , Chlorophenothane... DDT
Thuốc trừ sâu, thuốc bảo quản lâm sản Dieldrex, Dieldrite, Octalox ... Dieldrin
Thuốc trừ sâu, thuốc bảo quản lâm sản Cyclodan 35EC, Endosol 35EC, Tigiodan 35ND, Thasodant 35EC, Thiodol 35ND Endosulfan
Thuốc trừ sâu, thuốc bảo quản lâm sản Hexadrin... Endrin
Thuốc trừ sâu, thuốc bảo quản lâm sản Drimex, Heptamul, Heptox… Heptachlor
Thuốc trừ sâu, thuốc bảo quản lâm sản Các loại thuốc BVTV có chứa Isobenzen Isobenzen
Thuốc trừ sâu, thuốc bảo quản lâm sản Các loại thuốc BVTV có chứa Isodrin Isodrin
Thuốc trừ sâu, thuốc bảo quản lâm sản Các loại thuốc BVTV có chứa Lead (Pb) Lead (Pb)
Thuốc trừ sâu, thuốc bảo quản lâm sản Dynamite 50 SC, Filitox 70 SC, Master 50 EC, 70 SC, Monitor 50EC, 60SC, Isometha 50 DD, 60 DD, Isosuper 70 DD, Tamaron 50 EC... Methamidophos
Thuốc trừ sâu, thuốc bảo quản lâm sản Danacap M 25, M 40; Folidol - M 50 EC; Isomethyl 50 ND; Metaphos 40 EC, 50EC; (Methyl Parathion) 20 EC, 40 EC, 50 EC; Milion 50 EC; Proteon 50 EC; Romethyl 50ND; Wofatox 50 EC ... Methyl Parathion
Thuốc trừ sâu, thuốc bảo quản lâm sản Apadrin 50SL, Magic 50SL, Nuvacron 40 SCW/DD, 50 SCW/DD, Thunder 515DD... Monocrotophos
Thuốc trừ sâu, thuốc bảo quản lâm sản Alkexon , Orthophos , Thiopphos ... Parathion Ethyl
Thuốc trừ sâu, thuốc bảo quản lâm sản Copas NAP 90 G, PMD4 90 bột, PBB 100 bột Sodium Pentachlorophenate monohydrate
Thuốc trừ sâu, thuốc bảo quản lâm sản CMM 7 dầu lỏng Pentachlorophenol
 

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang