Mỹ điều tra nguyên nhân ca tử vong và nhiều người bị sốc phản vệ sau tiêm vaccine Covid-19

author 15:46 25/01/2021

(VietQ.vn) - Mỹ vừa ghi nhận một người tử vong sau vài giờ tiêm vaccine Covid-19 buộc giới chức y tế Mỹ đang điều tra nguyên nhân.

Một trường hợp tử vong sau vài giờ tiêm vaccine Covid-19

Thông tin trên báo VnExpress, theo Văn phòng cảnh sát trưởng hạt Placer người này có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19 vào tháng 12/2020, qua đời ngày 21/1 chỉ vài giờ sau khi tiêm vaccine. Cảnh sát chưa công bố người này tiêm loại vaccine Covid-19 nào.

"Nhiều cơ quan đang tích cực điều tra vụ việc này, còn quá sớm để kết luận nguyên nhân cái chết. Chúng tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc với gia đình người đã khuất", văn phòng cảnh sát trưởng thông tin. Công tác khám nghiệm tử thi được tiến hành vào ngày 25/1.

Trước đó vào đầu tháng 1, một bác sĩ 56 tuổi ở Florida cũng qua đời sau hai tuần tiêm vaccine Pfizer-BioNTech. Vợ bác sĩ này cho biết chồng chết do giảm tiểu cầu. Còn Pfizer nói bệnh này không phải là tác dụng phụ trong quá trình thử nghiệm vaccine lâm sàng và không xuất hiện kể từ vaccine được cấp phép. Cái chết của bác sĩ cũng đang được điều tra.

 Mỹ điều tra nguyên nhân một người tử vong sau vài giờ tiêm vaccine Covid-19. Ảnh: NYT

15 người bị sốc phản vệ sau tiêm vaccine Covid-19 của Moderna

Mới đây, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ cũng ghi nhận 15 người bị sốc phản vệ sau khi tiêm vaccine Covid-19 của hãng Moderna. Các phản ứng như vậy rất hiếm, xảy ra với tỷ lệ 2,1 trên một triệu liều Moderna được sử dụng. Đến nay, tai biến sốc phản vệ sau tiêm vaccine Pfizer-BioNTech dường như phổ biến hơn. Có 45 trường hợp đã xảy ra, tỷ lệ 6,2 trên một triệu liều.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) cho biết tỷ lệ này sẽ thay đổi khi nhiều người được tiêm phòng hơn, và tiếp tục thu thập thêm thông tin.

Hiện chưa có trường hợp nào tử vong do sốc phản vệ. Phản ứng sốc phản vệ của cơ thể thường xuất hiện vài phút sau khi tiêm. Các triệu chứng có thể bao gồm khó thở, giảm huyết áp, phát ban, thở khò khè, buồn nôn và sưng lưỡi. Tình trạng gây nguy hiểm đến tính mạng. Các trung tâm tiêm chủng phải sẵn sàng điều trị ngay lập tức bằng cách tiêm epinephrine và đưa bệnh nhân đến bệnh viện.

Tỷ lệ xuất hiện sốc phản vệ ở người tiêm vaccine Covid-19 tương đương với các loại vaccine khác. Các triệu chứng xuất hiện sớm và hiện có sẵn các phương pháp điều trị hiệu quả. Tiêm phòng kết hợp với các biện pháp như khẩu trang và giãn cách xã hội là một trong những công cụ tốt nhất để chống dịch, theo CDC.

Hiệu quả đột phá của một số loại vaccine Covid-19 (VietQ.vn) - Công cuộc nghiên cứu vaccine Covid-19 diễn ra nhanh chóng chưa từng có và có những hiệu quả đột phá, đầy hứa hẹn trong việc ngăn ngừa dịch bệnh.

Báo cáo được công bố dựa trên dữ liệu từ ngày 21/12/2020 đến 10/1 và chỉ ghi nhận 10 trường hợp bị sốc phản vệ trong số 4 triệu lượt tiêm vaccine Moderna đầu tiên. Đến ngày 22/1, có thêm 5 trường hợp.

10 người được nêu trong báo cáo từng dị ứng với thuốc hoặc thực phẩm, trong đó có 5 trường hợp đã từng bị sốc phản vệ không phải do vaccine. Tất cả 10 bệnh nhân đều là phụ nữ, tuổi từ 31 đến 57. Nguyên nhân có thể một phần là do nữ giới được tiêm phòng nhiều hơn nam giới. Tuy nhiên, báo cáo nói rằng theo dữ liệu chính phủ, 80% người bị sốc phản vệ khi tiêm các loại vaccine khác là phụ nữ trưởng thành. Tất cả bệnh nhân đều được tiêm epinephrine. 6 người nhập viện, trong đó 5 người phải chăm sóc đặc biệt, 4 người phải đặt nội khí quản. 8 người trong số đó đã được xuất viện và đang hồi phục.

Báo cáo cũng ghi nhận 43 loại phản ứng dị ứng khác, xảy ra trong vòng 24 giờ sau khi tiêm vaccine Covid-19 như phát ban, ngứa, cảm giác ngứa trong miệng, cổ họng và các triệu chứng về hô hấp. 91% trường hợp dị ứng xảy ra ở phụ nữ, 60% được cho là không nghiêm trọng.

Thống kê dựa trên dữ liệu của chính phủ có tên Hệ thống báo cáo tác dụng phụ của vaccine. Các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe và bệnh nhân gửi thông tin tiêm chủng đến hệ thống này. Vaccine Moderna và Pfizer-BioNTech là những vaccine duy nhất được phép sử dụng trong trường hợp khẩn cấp ở Mỹ. Cả hai vaccine đều được phát triển dựa trên công nghệ mới mRNA.

Nhiều biến thể Covid-19 khiến giới chuyên môn quốc tế lo lắng

Trong bối cảnh thế giới tiệm cận mốc 100 triệu ca mắc Covid-19, trong đó có 25 triệu ca ở Mỹ, nỗi lo về các biến thể mới của virus corona cũng tăng dần, thông tin trên báo Tuổi trẻ.

Theo báo New York Times (NYT), sự xuất hiện và lây lan nhanh chóng của các biến thể virus corona mới thời gian qua đang khiến giới chuyên môn quốc tế lo ngại chúng có thể làm chậm lại, hoặc thậm chí đảo ngược các tiến bộ đã đạt được của công cuộc chống đại dịch Covid-19 toàn cầu.

Một trong những vấn đề được quan tâm nhất hiện nay là hiệu quả phòng ngừa của các vắc xin Covid-19 hiện đạt tới mức nào khi đương đầu với các chủng biến thể virus corona đã tìm thấy ở Anh, Nam Phi, Brazil và Mỹ.

Trung tâm Phòng ngừa và kiểm soát bệnh tật (CDC) Mỹ gần đây cảnh báo biến thể virus corona đầu tiên phát hiện tại Anh cho tới tháng 3 năm nay có thể trở thành mầm bệnh chủ yếu tại Mỹ, và chắc chắn sẽ là nguyên nhân làm tăng mạnh số ca mắc mới và số người chết trong thời gian tới.

Biến thể virus ở Anh hiện đã có mặt tại ít nhất 22 quốc gia. Trong tối 23-1, ĐH Michigan (Mỹ) thông báo sẽ dừng mọi hoạt động thể dục thể thao trong trường sau khi phát hiện nhiều ca mắc biến thể mới trong số những người có liên quan tới khoa giáo dục thể chất.

Mặc dù những hiểu biết về mức độ nguy hiểm của các biến thể virus corona mới hiện còn rất khiêm tốn, song theo một số dữ liệu hiện tại, có vẻ như một số biến thể có tốc độ lây lan nhanh hơn so với phiên bản virus corona đầu tiên.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang