Vaccine Covid-19: Những đối tượng không nên tiêm vaccine Covid-19 vì không an toàn

author 11:49 18/01/2021

(VietQ.vn) - Sau khi phát hiện nhiều ca tử vong do tiêm vaccine Covid-19 Na Uy buộc phải đưa ra cảnh báo, những người già ốm yếu, người bị suy nhược nghiêm trọng không nên tiêm vì dễ gây hậu quả nghiêm trọng.

Na Uy khuyến cáo, người già ốm yếu không nên tiêm vaccine Covid-19

Cụ thể, Viện Y tế Công cộng Na Uy khuyến cáo "người già ốm yếu không nên tiêm vaccine Covid-19”. Bởi với những người bị suy nhược nghiêm trọng, các tác dụng phụ của vaccine tương đối nhẹ cũng có thể gây hậu quả nghiêm trọng. Cơ quan này cũng cho rằng người đã quá già và sức khỏe yếu, lợi ích của vaccine có thể không phù hợp hoặc không liên quan.

Khuyến cáo trên không có nghĩa là những người trẻ hơn, khỏe mạnh hơn nên tránh tiêm chủng. Emer Cooke, người đứng đầu Cơ quan dược phẩm châu Âu, cho biết việc theo dõi tính an toàn của vaccine Covid-19, đặc biệt là những vaccine dựa trên công nghệ mới như mRNA, là một trong những thách thức lớn nhất khi vaccine được triển khai rộng rãi.

Các quan chức Na Uy ghi nhận 29 người đã chết một thời gian ngắn sau khi tiêm liều vaccine Pfizer-Biotech đầu tiên. Trong số đó, 13 trường hợp tử vong đã được khám nghiệm, với kết quả cho thấy các tác dụng phụ thông thường có thể là một phần gây ra các phản ứng nghiêm trọng ở người già yếu, Cơ quan Dược phẩm Na Uy cho biết.

 Người già ốm yếu, người dị ứng với thuốc và đồ ăn không nên tiêm vaccine Covid-19. Ảnh minh họa

Na Uy đã tiêm ít nhất một liều vaccine cho khoảng 33.000 người, chủ yếu ở nhóm được coi là có nguy cơ cao nhất nếu nhiễm virus, bao gồm cả người già.

Quan chức y tế cho rằng các ca tử vong có thể liên quan tới tác dụng phụ của vaccine sau tiêm. "Các tác dụng phụ thường gặp gồm sốt, buồn nôn, có thể khiến một số bệnh nhân yếu tử vong", Sigurd Hortemo, bác sĩ trưởng tại Cơ quan Dược phẩm Na Uy, thông báo hôm 15/1.

Tại Mỹ, các nhà chức trách đã báo cáo 21 trường hợp phản ứng dị ứng nghiêm trọng trong thời gian từ ngày 14 đến 23/12/2020 sau khi tiêm khoảng 1,9 triệu liều vaccine Pfizer-BioNTech. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ, tỷ lệ này tương đương 11,1 trường hợp trên một triệu liều.

CDC Mỹ khuyến cáo người có tiền sử dị ứng với thuốc và đồ ăn không nên tiêm tiêm vắcxin Covid-19

Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) ngày 19-12 đưa ra khuyến cáo về việc tiêm chủng Covid-19 đối với người có tiền sử dị ứng, đồng thời thông báo đang giám sát các trường hợp dị ứng vắcxin.

CDC kêu gọi bất cứ ai có phản ứng nghiêm trọng với vaccine không nên tiêm mũi thứ 2. Cơ quan này xác định dị ứng thuốc nghiêm trọng là trường hợp cần dùng thuốc điều trị dị ứng epinephrine hoặc các hình thức điều trị tại bệnh viện.

CDC khuyến cáo những người dị ứng nghiêm trọng với bất cứ thành phần nào của vắcxin Covid-19 cần tránh các loại vắcxin có chứa những chất này. Hai loại vắcxin hiện được Mỹ cấp phép sử dụng trong trường hợp khẩn cấp.

Các cá nhân có lịch sử dị ứng nặng nên tham vấn với bác sĩ về việc tiêm chủng. Theo CDC, những người dị ứng nghiêm trọng với thực phẩm, thú nuôi, cao su hoặc các điều kiện môi trường khác, cũng như những người dị ứng thuốc uống hay có tiền sử dị ứng nặng trong gia đình, vẫn có thể tiêm vắcxin.

Theo Hãng tin Reuters, Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) đang theo dõi 5 trường hợp dị ứng, sau khi một số người được tiêm vắcxin Covid-19 của hai hãng dược Pfizer và BioNTech tại Mỹ trong tuần này.

Vacvine Covid-19: Một số quốc gia ghi nhận tử vong sau tiêm vaccine Pfizer (VietQ.vn) - Quan chức y tế Na Uy, Đức cho biết đã ghi nhận nhiều trường hợp tử vong sau khi tiêm vaccine Covid-19 của Pfizer. Trong số trường hợp tử vong đều là những người cao tuổi, yếu.

FDA hôm trước đó cũng đã cấp phép sử dụng khẩn cấp cho loại vắcxin thứ hai, Moderna. Dù vậy, FDA khuyến cáo những cá nhân có tiền sử dị ứng nặng với bất cứ thành phần nào của vaccine đều không được tiêm.

Trong khi đó, các nhà quản lý y tế của Anh thông báo bất cứ ai có tiền sử sốc phản vệ, hoặc phản ứng dị ứng nặng với thuốc hay đồ ăn, không nên được tiêm vaccine Covid-19 của Pfizer và BioNTech.

Tại Pháp, một bệnh nhân ốm yếu đã chết sau khi được tiêm chủng. Nhà chức trách cho biết dựa trên tiền sử bệnh trước đó của bệnh nhân, không có dấu hiệu cho thấy cái chết có liên quan đến vaccine. Cơ quan An toàn Dược phẩm Pháp hôm 14/1 đã báo cáo bốn trường hợp phản ứng dị ứng nghiêm trọng và hai sự cố nhịp tim không đều sau tiêm chủng.

Bộ trưởng Y tế Australia Greg Hunt đang tìm kiếm thông tin khẩn cấp về vấn đề này từ nhà sản xuất, cơ quan y tế và chính phủ Na Uy. Australia thỏa thuận mua 10 triệu liều vaccine Pfizer. Trước đó, Thủ tướng Australia Scott Morrison cho biết không triển khai tiêm chủng đại trà cho đến cuối tháng 3. Ông nhấn mạnh các nỗ lực tiêm chủng đại trà ở Anh, Mỹ và các nơi khác sẽ cung cấp cho nước này nhiều dữ liệu hơn về độ an toàn của vaccine hơn là từ các nghiên cứu lâm sàng.

Vắcxin Pfizer/BioNTech đã được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) phê chuẩn lưu hành khẩn cấp vào ngày 31/12/2020, mở đường cho các quốc gia trên toàn thế giới nhanh chóng phê duyệt nhập khẩu và phân phối loại vắcxin này.

WHO đã triệu tập các chuyên gia của tổ chức này và chuyên gia ở khắp nơi trên thế giới để đánh giá tính "an toàn, hiệu quả và chất lượng", đồng thời cân nhắc lợi ích và rủi ro của việc tiêm vắcxin Pfizer/BioNTech. Theo đó, xác định vắcxin Pfizer/BioNTech đáp ứng tiêu chí bắt buộc về an toàn và hiệu quả theo quy định của WHO, trong khi lợi ích của việc tiêm vắcxin này vượt trội những rủi ro tiềm tàng.

WHO cho biết việc phê chuẩn sử dụng khẩn cấp vắcxin của Pfizer/BioNTech mở đường cho các cơ quan quản lý ở các nước phê duyệt việc nhập khẩu và phân phối vắcxin này. Quyết định này cũng tạo điều kiện cho Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF), tổ chức đóng vai trò hậu cần quan trọng trong phân phối vắcxin phòng ngừa bệnh COVID-19, cũng như Tổ chức Y tế liên Mỹ (PAHO) mua vắcxin cho những quốc gia có nhu cầu.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang