Mỹ gia hạn miễn thuế quan các mặt hàng y tế của Trung Quốc

author 14:53 31/05/2022

(VietQ.vn) - Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ thông báo nước này sẽ gia hạn thêm 6 tháng miễn thuế trừng phạt đối với hàng chục sản phẩm y tế của Trung Quốc.

Thông báo của cơ quan trên cho biết diện miễn trừ thuế nhập khẩu dự kiến sẽ hết hiệu lực vào ngày 31/5 tới, “bao gồm 81 sản phẩm chăm sóc y tế cần thiết để đối phó với đại dịch COVID-19".

Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết ông đang cân nhắc việc cắt giảm thuế đối với hàng hóa Trung Quốc, trong khi tăng cường kêu gọi OPEC tăng sản lượng dầu trong bối cảnh ông phải đối mặt với làn sóng lạm phát gây tổn hại về mặt chính trị. Căng thẳng thương mại Mỹ-Trung bắt đầu từ năm 2018 khi chính quyền dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump áp thuế với lượng hàng hóa trị giá hàng trăm tỷ USD nhập khẩu từ Trung Quốc.

 Mỹ gia hạn miễn thuế các mặt hàng y tế của Trung Quốc. Ảnh: REUTERS

Năm 2020, hai nước đã ký thỏa thuận thương mại "giai đoạn 1", theo đó Mỹ đồng ý giảm bớt thuế quan đối với một số hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, đổi lại Bắc Kinh cam kết tăng kim ngạch nhập khẩu hàng hóa và dịch vụ của Mỹ trong hai năm 2020 và 2021 thêm ít nhất 200 tỷ USD so với mức của năm 2017.

Kể từ khi nhậm chức tháng 1/2021, Tổng thống Joe Biden đã giải quyết một số tranh chấp thương mại với các đồng minh của Mỹ, trong đó có thỏa thuận mới được công bố vào tuần trước về dỡ bỏ thuế quan đối với mặt hàng thép và nhôm của Anh. Tuy nhiên, không có bước đột phá tương tự nào đối với Trung Quốc, mặc dù USTR đã nối lại các cuộc đàm phán với Bắc Kinh.

Trước đó, Washington đã đồng ý gia hạn miễn thuế đối với 352 sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc, sau khi doanh nghiệp khiếu nại việc áp thuế làm tăng chi phí trong khi Mỹ đang phải vật lộn với tình trạng lạm phát tăng cao.

Được biết, Mỹ và Trung Quốc xảy ra xung đột thương mại và Washington đã ban hành thuế nhập khẩu đối với số lượng hàng hóa trị giá 350 tỉ USD của Bắc Kinh. Các sản phẩm y tế bị đánh thuế lên đến 25%. Năm 2020, Mỹ công bố quyết định miễn trừ và đã từng gia hạn. Nếu không gia hạn tiếp, lệnh miễn trừ sẽ hết hạn vào cuối tháng 5. Các sản phẩm được miễn áp thuế gồm khẩu trang, bao tay phẫu thuật, áo bệnh nhân và một số sản phẩm, thiết bị y tế khác. Lệnh miễn thuế đối với sản phẩm y tế được gia hạn giữa lúc Mỹ ghi nhận đợt lây nhiễm Covid-19 mới.

Mặt khác, với việc lạm phát tăng cao tại Mỹ, chính quyền Tổng thống Joe Biden được cho là đang chịu sức ép phải chấm dứt các loại thuế được ban hành dưới thời người tiền nhiệm. Các quan chức thương mại cho biết đang lấy ý kiến giới doanh nghiệp và người dân về việc có gia hạn thuế suất hay không. Đầu năm 2020, Mỹ và Trung Quốc đạt thỏa thuận thương mại giai đoạn 1. Theo đó, Bắc Kinh cam kết tăng sức mua sản phẩm và dịch vụ Mỹ để được dỡ bỏ một số loại thuế nhưng mục tiêu đã không được đáp ứng do đại dịch Covid-19.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang