Mỹ ‘hồi sinh’ tên lửa khủng nhất mọi thời đại khiến đối thủ lo lắng

author 16:05 24/06/2018

(VietQ.vn) - Tên lửa Rồng lửa là vũ khí vẫn được coi là chương trình bí mật của Mỹ. Đây là vũ khí được phát triển để chống tàu siêu âm thế hệ mới.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Ngay từ những thập niên 60-70 của thế kỷ trước Mỹ đã từng nghiên cứu phương án chế tạo một tên lửa không gian lớn nhất mọi thời đại. Dự án nghiên cứu tên lửa này được đặt tên là Rồng biển. Tên lửa Rồng biển sử dụng nhiên liệu lỏng với hai tầng đẩy khổng lồ. Kích thước của nó thì cũng thật "khủng khiếp" với đường kính thân tới 22,5m, cao 150m.

Theo một tuyên bố của Hải quân Mỹ, tên lửa Rồng biển là loại vũ khí có khả năng tấn công xuyên thủng mục tiêu được tạo ra bởi sự tích hợp hệ thống vũ khí theo nền tảng Hải quân hiện có.

Rồng biển là ý tưởng của một kỹ sư tên lửa kiêm đại úy hải quân Mỹ Robert Truax thiết kế vào năm 1962 tức 7 năm trước khi tàu Apollo 11 đưa con người lần đầu tới Mặt trăng. Truax lập luận về thiết kế của mình rằng đây là một tên lửa đẩy vũ trụ khổng lồ nhưng giá rẻ.

 Tên lửa không gian của Mỹ. Ảnh: ANTĐ

 Tên lửa không gian của Mỹ. Ảnh: ANTĐ

Theo nhận định của các chuyên gia quân sự thế giới, hiện Hải quân Mỹ có tất cả 4 loại tên lửa tấn công, bao gồm: Tên lửa chống tàu  Harpoon, tên lửa hành trình Tomahawk, tên lửa Hải quân tấn công mới và tên lửa chống tàu tầm xa nhưng tất cả các loại này đều là tên lửa cận âm (dưới tốc độ âm thanh). Vậy những tên lửa nào khác của Hải quân Mỹ hiện có phù hợp với loại đang phát triển trong dự án? Rà soát thực tế thì chỉ có tên lửa phòng không thế hệ mới (SM) 6 hay còn gọi SM-6 có tính năng tương tự.

Tính năng tiên tiến nhất của loại tên lửa đất đối không tiêu chuẩn SM-6 này là nó được thiết kế trên các tàu khu trục lớp Arleigh Burke và các tàu tuần dương lớp Ticonderoga nhằm bảo vệ hạm đội khỏi các tên lửa hành trình, máy bay có người lái, máy bay không người lái và thậm chí cả tên lửa đạn đạo tầm ngắn.

Tên lửa SM-6 có tầm bắn khoảng 240km. Hạn chế có lẽ duy nhất của vũ khí này là ban đầu được thiết kế để bắn hạ các mục tiêu bay, nó sở hữu một đầu đạn phân mảnh vụ nổ khá nhỏ. Nhưng trên hết, tên lửa SM-6 thực sự là tên lửa siêu âm. Trong thực tế, nó có thể bay với tốc độ 3,5 lần tốc độ của âm thanh, khoảng 4.322km/h, độ cao diệt mục tiêu 33km.

Syria tự tin diệt gọn phiến quân IS nhờ vũ khí Nga vừa trang bị(VietQ.vn) - Pháo tự hành 2S19 Msta-S là vũ khí của Nga được mệnh danh là "sấm sét chiến trường" tại Syria có khả năng thổi bay phiến quân IS.

Điểm nổi bật khác của dòng tên lửa SM-6 cũng có ưu điểm nổi trội khác là nó kết nối với hệ thống có thể lấy dữ liệu nhắm mục tiêu từ các thiết bị Hải quân khác, bao gồm dữ liệu điều khiển và cảnh báo sớm của máy bay radar không người lái E-2D Advanced Hawkeye và máy bay chiến đấu F-35.

Nói tới dòng tên lửa bí mật này, trước đó Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter đã thông báo, SM-6, ngoài khả năng đánh chặn còn có khả năng chống hạm. Tiêu chuẩn của tên lửa SM-6 luôn có khả năng thứ hai là tấn công tàu - một số được sử dụng vào cuối những năm 1980 chống lại các tàu chiến Iran trong Chiến dịch Cầu nguyện Mantis. Trong năm 2016, Hải quân đánh chìm tàu khu trục Reuben James đã ngừng hoạt động với tên lửa SM-6.

Tuy nhiên do áp lực ngân sách NASA bất ngờ đóng cửa dự án này chuyển sang đầu tư cho loại tên lửa Saturn V (sao mộc) có kích thước nhỏ bé hơn nhưng đã thành công khi đưa tàu vũ trụ Apollo 11 đổ bộ lên Mặt Trăng. Sau gần 50 năm nhưng dự án chế tạo tên lửa Rồng biển dường như đang được hồi sinh khi công ty Truax cho biết họ đang phát triển một mẫu tên lửa phục vụ cho mục đích thương mại.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang