Mỹ: Ngưng sử dụng bao bì thức ăn nhanh có chứa hóa chất vĩnh cửu Per và Polyfluoroalkyl

author 12:05 01/03/2024

(VietQ.vn) - Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) của Mỹ thông báo, những bao bì thức ăn nhanh có chứa "hóa chất vĩnh cửu" Per và Polyfluoroalkyl (PFA) sẽ không còn được bày bán tại nước này.

Nghiên cứu của Đại học Toronto, Đại học Indiana và Đại học Notre Dame (Mỹ) đã phát hiện sự hiện diện của hóa chất gây hại PFAS, trong bao bì thực phẩm (như giấy chống thấm nước và dầu mỡ trong bao bì thức ăn nhanh). Khi thải bỏ bao bì, PFAS có thể thải vào môi trường mà không bị phân hủy.

PFAS (các chất Per và Polyfluoroalkyl) là một nhóm hóa chất tổng hợp được sử dụng trong nhiều loại sản phẩm do đặc tính kháng nước và dầu. PFAS thường được sử dụng để sản xuất nồi, chảo chống dính, quần áo không thấm nước và bọt chữa cháy. PFAS có thể tồn tại trong môi trường một thời gian dài và có liên quan đến các vấn đề sức khỏe khác nhau, bao gồm ung thư, rối loạn tuyến giáp và các vấn đề về phát triển...

Trong một thông cáo mới đây, quan chức đại diện FDA - ông Jim Jones nêu rõ các nhà sản xuất đã thực hiện cam kết tự nguyện không bán bao bì có chứa chất PFA để sử dụng làm vật liệu chống ngấm dầu mỡ. Điều này đồng nghĩa nguồn tiếp xúc chính với PFA trong chế độ ăn uống từ bao bì thực phẩm như giấy gói thức ăn nhanh, túi đựng bỏng ngô quay lò vi sóng, hộp giấy đựng thức ăn và túi đựng thức ăn cho vật nuôi đang bị loại bỏ. Dự kiến, phải mất hơn một năm, các bao bì thực phẩm có chứa PFA mới có thể biến mất trên thị trường.

Những bao bì thức ăn nhanh có chứa "hóa chất vĩnh cửu" Per và Polyfluoroalkyl (PFA) sẽ không còn được bày bán tại nước này. Ảnh minh họa

Ông Jones cho biết việc tiếp xúc với một số loại PFA có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Theo FDA, chất PFA có khả năng chống dầu mỡ, nước và nhiệt. Tuy nhiên chúng được gọi là "hóa chất vĩnh cửu" vì tồn tại lâu dài trong cơ thể và ngoài môi trường.

Trước đó, vào năm 2020, FDA đã nhận được cam kết từ các nhà sản xuất ngừng bán hóa chất đóng gói thực phẩm này để bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Để hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa sử dụng một lần, chúng ta thường lựa chọn thay thế như giấy gói và bát giấy có thể phân hủy, nhưng thực tế, chúng có thể gây hại cho sức khỏe và môi trường bằng cách trực tiếp dẫn đến việc tiếp xúc với PFA, GS. Giáo sư Miriam Diamond, Khoa Khoa học Trái đất và Môi trường, Đại học Toronto, cho biết.

Đối với nghiên cứu, các nhà khao học đã thu thập mẫu giấy gói và bát từ các nhà hàng thức ăn nhanh ở Canada và tiến hành kiểm tra để tìm tổng flo, một chỉ số của PFAS. PFAS được thêm vào các bát và túi này dưới dạng chất chống thấm nước và dầu mỡ.

PFAS là một nhóm phức hợp gồm khoảng 9.000 hóa chất được sản xuất, một vài trong số đó đã được nghiên cứu về độc tính của chúng. Một PFAS được biết là độc là 6:2 FTOH (rượu fluorotelomer 6:2), hợp chất có nhiều nhất được phát hiện trong các mẫu này.

Các PFAS khác được tìm thấy trong tất cả các bao bì thức ăn nhanh, được thử nghiệm có thể biến đổi thành hợp chất này, do đó làm tăng khả năng tiếp xúc của người tiêu dùng với PFAS. Ngoài ra, việc giải phóng PFAS từ bao bì thực phẩm vào không khí tạo ra một nguy cơ khác cho con người tiếp xúc với các hóa chất này.

Theo GS. Diamond, việc sử dụng PFAS trong bao bì thực phẩm cần phải được cân nhắc. Chúng ta cần tăng cường các quy định và thúc đẩy việc sử dụng bao bì thực phẩm làm từ sợi không chứa PFAS.

Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang