Mỹ phẩm chứa cồn: Tác hại khó lường

author 07:01 27/06/2021

(VietQ.vn) - Nói tới cồn nhiều người thường sợ nhưng thực tế trong mỹ phẩm cũng chứa chất cồn, tuy nhiên khi sử dụng quá nồng độ cho phép có khả năng làm da khô, gây kích ứng da nghiêm trọng.

Rất nhiều loại mỹ phẩm có chứa cồn, nhiều loại được sử dụng trong việc chăm sóc da, một số loại làm cho da dễ bị khô và kích ứng, có loại lại giúp da dưỡng ẩm. 

Ngoài ra, các nhà sản xuất cho cồn vào mỹ phẩm để làm cho mỹ phẩm có kết cấu nhẹ hơn, tránh đông vón thành phần trong sản phẩm. Nó còn được đóng vai trò như một chất bảo quản trong sản phẩm, tuy không phải là chất bảo quản chính, làm cho các chất trong thành phần kem dưỡng ẩm có thể đi vào sâu trong da hơn.

Thực tế, cồn trong mỹ phẩm được nhà sản xuất sử dụng với nhiều mục đích, đối với làn da nó có thể mang lại ít lợi ích và tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại.

 Mỹ phẩm chứa cồn có nhiều tác hại nếu lạm dụng. Ảnh minh họa

Cồn trong mỹ phẩm được phân làm 2 loại phổ biến: Emollient alcohol, Fatty alcohol (Cồn tốt, cồn béo). Cồn béo là dạng chất có nhóm -OH nhưng có mạch phân tử dài, không bay hơi, cho cảm giác trơn trượt, bảo vệ và làm mềm da của chúng ta. Phần lớn các cồn béo này được lấy từ các nguồn thực vật như dầu dừa hoặc dầu cọ, hoặc từ dầu mỏ. Đây là một trong những thành phần tốt cho da khô, đặc điểm chung của cồn béo là làm mềm da và một chất nhũ hoá tốt, làm đặc, cải thiện độ nhớt, giúp cân bằng các thành phần trong sản phẩm.

Solvent alcohol, Drying alcohol (Cồn xấu, cồn khô) có hại cho làn da vì nó làm khô và gây kích ứng. Drying alcohol có tính chất kháng khuẩn, sát trùng, được biết như chất giúp bảo quản, tăng tuổi thọ sản phẩm và làm se khít lỗ chân lông tạm thời. Những loại cồn có hại cho da như: Ethanol (Ethyl Alcohol, Alcohol, etanol), IPA Alcohol (Isopropyl Alcohol, Isopropanol), Methanol (Methyl Alcohol), Denatured Alcohol (Alcohol Denat, SD Alcohol),Polyvinyl Alcohol, Benzyl alcohol.

Như phân loại ở trên thì dạng cồn khô drying alcohol sẽ có tác động xấu đến da. Những loại cồn drying alcohol dễ bay hơi mang đến cho làn da chúng ta cảm giác khô thoáng và se khít lỗ chân lông tạm thời. Tuy nhiên, các loại này làm khô da khi sử dụng, làm mất đi lớp dầu tự nhiên trên da, gây ảnh hưởng đến lớp màng dưỡng ẩm của da và khiến da dẫn đến tình trạng khô căng khó chịu, kích ứng với sản phẩm.

Những hóa chất có trong sơn móng tay cần biết để tránh dùng(VietQ.vn) - Hiện nay đa phần các chị em đều lựa chọn phương pháp sơn móng tay để tạo tính thẩm mỹ tuy nhiên thực tế trong sơn móng tay có rất nhiều hóa chất độc hại.

Theo các bác sĩ tại Bệnh viện Vinmec, cồn trong mỹ phẩm có thể giúp loại bỏ bụi bẩn trên da dễ hơn và làm khô dầu, tạo cảm giác khô thoáng với nồng độ thấp. Tuy nhiên, khi sử dụng nhiều loại mỹ phẩm có chứa cồn, hai nồng độ cồn trong loại mỹ phẩm đó cao có thể gây ra nhiều bất lợi như:

Mặc dù có thể bay hơi nhanh khi ra môi trường, nhưng ngay khi vừa tiếp xúc với da chúng ta tạo ra một loạt phản ứng để gây hại cho hàng rào bảo vệ của cơ thể.

Do cồn làm phá vỡ hàng rào bảo vệ trên da của chúng ta nên về lâu dài là điều không tốt, bởi khi hàng rào bảo vệ da bị tổn thương thì nhiều thành phần có thể xâm nhập vào bên trong cơ thể. Như vậy chúng ta có nguy cơ nhiễm phải các loại hóa chất độc hại trong sản phẩm.

Đối với làn da khô thì cồn là một tác nhân làm nặng thêm tình trạng khô da, làm cho da dễ bị kích ứng bởi các yếu tố bên ngoài. Đặc biệt, nếu da bạn nhạy cảm thì sự có mặt của cồn rất không tốt, có thể gây ra phát ban trên da khi sử dụng. Cho nên, luôn xem thành phần trước khi quyết định chọn sản phẩm. Người ta cho rằng, việc sử dụng cồn có lợi cho các loại da dầu, tuy nhiên nó có lợi khi sử dụng lượng thấp. Còn nếu sử dụng lâu dài chúng có thể kích thích sản xuất dầu ở tuyến bã, vì vậy cuối cùng lại phản tác dụng làm tăng tiết dầu trên da.

Đối với da mụn người ta nghĩ rằng việc sử dụng cồn trên da, có thể sát khuẩn làm đỡ tình trạng viêm trên da. Tuy nhiên, do rượu làm phá vỡ hàng rào bảo vệ trên da nên có thể làm cho tình trạng mụn xấu hơn. Như vậy, một sản phẩm có chứa cồn rất không tốt cho làn da nếu như sử dụng lâu dài và nồng độ cao. Cần xem xét kỹ lưỡng các thành phần có trong sản phẩm để biết được loại mỹ phẩm đó có chứa cồn hay không?

Để chọn được những sản phẩm mỹ phẩm không cồn, cần đặc biệt lưu ý: Đọc kỹ thành phần trên bao bì sản phẩm, chọn sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Nên xem nồng độ cồn trên thành phần sản phẩm, tránh sử dụng sản phẩm có nồng độ cồn xấu cao vì gây hại cho da. Cồn xấu hay có trong các sản phẩm như kem chống nắng và toner nên khi lựa chọn 2 sản phẩm này cần chú ý đặc biệt sự có mặt của cồn hay nồng độ cồn.

 An Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang