Mỹ phẩm nội mất khách vì chưa đạt chuẩn

author 16:03 17/06/2014

(VietQ.vn) - Trong khi mỹ phẩm ngoại tha hồ chiếm lĩnh thị trường thì mỹ phẩm nội vẫn ảm đạm trong "xó bếp". Không chỉ mất điểm về hình thức, mẫu mã, mỹ phẩm nội còn "mang tiếng" là kém chất lượng, chưa đạt chuẩn.

Mỹ phẩm nội chưa thuyết phục được khách hàng trong nước bởi hình thức cũng chất lượng 

Mỹ phẩm nội chưa thuyết phục được khách hàng trong nước bởi hình thức cũng chất lượng

Èo uột hàng nội

So với hàng ngoại về mẫu mã, chủng loại thì mỹ phẩm nội "lép vế" hơn nhiều. Theo khảo sát của PV, các loại mỹ phẩm nội thường thấy: kem trị mụn, sữa rửa mặt, kem làm trắng da, kem chống nắng.... của các thương hiệu Leoq, Z9, Bamboo, Langce.

Giá của các loại mỹ phẩm trên thường rẻ hơn từ 5 - 10 lần so với giá của mỹ phẩm ngoại. Một lọ kem trị mụn của Bamboo có giá từ 30.000 - 50.000 đồng, kem dưỡng trắng cả bộ từ kem tẩy da chết, kem dưỡng ... có giá 150.000 - 300.000 đồng/ bộ.

Khi được hỏi, hầu như chị em phụ nữ biết đến các loại kem dưỡng trắng nội nhiều hơn. Và trong số những chị em biết đến sản phẩm đều là những người có mức thu nhập khá thấp, thuộc dạng trung bình. Với mức giá như trên, người tiêu dùng có thể thấy được sự khác biệt giữa hàng nội và hàng ngoại.

Nếu tinh ý, người tiêu dùng khi đến các quầy kệ ở siêu thị, trung tâm thương mại lớn, cửa hàng mỹ phẩm... đa số đều tràn ngập mỹ phẩm ngoại nổi tiếng từ nhiều nước trên thế giới như L'Oreal, Revelon, Lancôme, Vichy, Shiseido, Narid, Maybelline, Nivea,...

Từ lâu, người tiêu dùng Việt với tâm lý sính ngoại, thích sang nên chọn ngoại cho... chắc. Thêm nữa, với tâm lý hàng ngoại công nghệ đảm bảo nên tốt cho sức khỏe, không lo khi sử dụng mỹ phẩm sẽ bị dị ứng, viêm da.

Chính tâm lý trên đã vô tình khiến mỹ phẩm nội "chìm" dần trên thị trường. Họa có thấy sự xuất hiện của mỹ phẩm nội nhưng chiếm số ít trên kệ của các cửa hàng.

Chị Mai Anh (Hà Nội) cho biết: "Giờ người dùng sành lắm, họ chuộng hàng ngoại vì đáng đồng tiền bát gạo mà chất lượng. Chứ hàng Việt có nhiều sản phẩm chất lượng kém, hiệu quả thấp nên khó tin tưởng".

Có nhiều ý kiến người tiêu dùng đều cho rằng, mỹ phẩm nội sản xuất với công nghệ thấp, trong điều kiện không đảm bảo nên đa số đều e ngại mỗi khi sử dụng hàng nội. 

Chị Lan Anh (Long Biên, Hà Nội) cho biết: "Trước đây tôi có sử dụng kem dưỡng trắng Z9, tuy nhiên sử dụng một thời gian nhưng thấy da không có sự thay đổi màu sắc là mấy ngược lại có xu hướng bắt nắng hơn. Đặc biệt, nhiều hôm bôi nhiều, đi ra ngoài cảm giác da bỏng rát, bong da và ngứa như có con gì đang đốt...".

Sử dụng mỹ phẩm làm trắng da kém chất lượng sẽ gậy hại cho da Sử dụng mỹ phẩm làm trắng da kém chất lượng sẽ gậy hại cho da 

Hỏng da chỉ vì dùng kem dưỡng trắng chưa đạt chuẩn

Sở dĩ hiện nay nhiều người rất cẩn thận khi dùng mỹ phẩm vì đã có không ít trường hợp phải vào bệnh viện do dị ứng mỹ phẩm. Nhiều câu chuyện "khóc dở mếu dở" liên quan đến việc dùng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, chất lượng kém dẫn tới da bị viêm nhiễm, ngứa... do dính mỹ phẩm dởm. Chị Thuyên (Hải Dương) tâm sự: "Đã có thời gian dùng mỹ phẩm dưỡng trắng của Leoq nhưng chắc chưa thấy vì giờ da không thể tiếp xúc được với các loại kem do bị dị ứng. Lọ kem dưỡng để một thời gian có dấu hiệu vón cục, mùi thơm không còn như trước, khi bôi không ngấm vào da, sờ vào kem dưỡng cũng không còn mịn tăn nữa".

Theo chủ cửa hàng bán mỹ phẩm lâu năm cho biết: "Đa số mỹ phẩm nội hay lập lờ về thông tin sản phẩm, thành phần rườm rà, hạn sử dụng không rõ ràng. Thêm nữa, về công dụng của mỹ phẩm nội thường không hiệu quả, nhiều trường hợp gây dị ứng cho người dùng. Mùi hương của mỹ phẩm nội thường hắc, không được dịu nhẹ như hàng ngoại".

Vừa qua, Sở Y tế TP.HCM vừa ra văn bản số 1566/QĐ-SYT về việc thu hồi phiếu công bố đạt chuẩn của 32 loại mỹ phẩm với tên thương mại Leoq, Z9, Bamboo, Langce. Các sản phẩm này gồm: kem ngừa mụn ngừa vết thâm, kem dưỡng trắng da toàn thân giúp tái tạo da, kem và bột tắm trắng, kem ngừa nám - tàn nhang, mờ thâm sáng da, kem làm sạch tế bào da chết, dung dịch vệ sinh phụ nữ, sữa rửa mặt giữ ẩm ngăn nhờn…

Lý do thu hồi vì các cơ sở này chưa triển khai thực hiện nguyên tắc, tiêu chuẩn “Thực hành tốt sản xuất mỹ phẩm” của Hiệp hội các nước Đông Nam Á (CGMP-ASEAN), không có hồ sơ thông tin sản phẩm. Hầu hết các sản phẩm đều do công ty tự công bố và phân phối trên thị trường.

Nhìn vào con số trên, chắc hẳn người tiêu dùng cũng phải giật mình về chất lượng mỹ phẩm nội. Đây là lý do lý giải vì sao mỹ phẩm nội không được phổ biến rộng rãi và èo uột như vậy.Bác sĩ Nguyễn Hữu Trường, Khoa Dị ứng Miễn dịch lâm sàng, Bệnh viện Bạch Mai cho biết: "Việc dùng mỹ phẩm kém chất lượng, chưa được kiểm định rõ ràng rất dễ gây kích ứng da, dẫn đến dị ứng mỹ phẩm rất nguy hiểm, nhiều những biến chứng khó lường".

Trên thị trường giờ có nhiều loại mỹ phẩm với nhiều thương hiệu khác nhau mà chưa được kiểm định chất lượng rõ ràng. Điều này rất dễ tạo cơ hội co mỹ phẩm kém chất lượng, độc hại len lỏi ảnh hưởng tới sức khỏe chị em phụ nữ.

Trước sự rối ren của thị trường với vô vàn mặt hàng làm đẹp, lời khuyên cho chị em phụ nữ nên tìm hiểu kỹ về nguồn, loại mỹ phẩm, thành phần, loại da... để chọn cho mình một loại mỹ phẩm an toàn và phù hợp nhất.

Phương Nam


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang