Các nhà khoa học Mỹ phát hiện tăng cường Omega-3 có thể giảm nguy cơ tử vong do COVID-19

author 15:31 29/03/2021

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học Mỹ vừa phát hiện rằng, việc tăng cường Omega-3 có thẻ giảm nguy cơ tử vong do COVID-19.

Người có lượng Omega-3 cao có nguy cơ tử vong do COVID-19 ít hơn người có tỉ lệ Omega-3 thấp

Sức khỏe con người luôn là vấn đề đáng được quan tâm nhất, vì vậy mọi người luôn bổ sung những chất có lợi cho cơ thể. Một trong những chất không thể thiếu đó là omega 3.

Omega-3 là một nhóm ba axit béo cực kỳ quan trọng đối với sức khỏe tổng thể của não và tim. Từ việc chống lại chứng viêm đến giảm các bệnh tim mạch, bao gồm cả omega-3 trong chế độ ăn uống có thể mang lại những lợi ích to lớn với sức khỏe.

Không chỉ tim mạch và não bộ, Omega-3 còn có nhiều lợi ích hơn thế. Một nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng những người có hàm lượng Omega-3 trong máu cao hơn có thể giảm nguy cơ tử vong do mắc COVID-19.

Omega-3 là một loại chất béo thiết yếu cần thiết cho cơ thể con người đặc biệt có khả năng làm giảm nguy cơ tử vong do COVID-19. Ảnh minh họa 

Omega-3 là một loại chất béo thiết yếu cần thiết cho cơ thể, bao gồm 3 axit béo quan trọng là - axit alpha-linolenic (ALA), axit Eicosapentaenoic (EPA) và axit Docosahexaenoic (DHA). Cơ thể không thể tự tạo ra các chất béo này. Do đó, điều quan trọng là phải đảm bảo cơ thể không bị thiếu và có thể bổ sung thông qua chế độ ăn uống

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Prostaglandins, Leukotrienes và Essential Fatty Acids, chỉ ra rằng nguy cơ tử vong tương đối ở những người có chỉ số Omega-3 (O3I) thấp hơn khoảng 4 lần so với những người có mức cao hơn.

Theo các nhà nghiên cứu, phản ứng viêm quá mức được gọi là “cơn bão cytokine”, là tác nhân trung gian cơ bản gây ra bệnh COVID-19 nghiêm trọng. Các axit béo omega-3 (DHA và EPA) có các hoạt động chống viêm mạnh, và nghiên cứu cung cấp bằng chứng cho thấy các axit béo này có thể làm giảm cơn bão cytokine của COVID-19.

Các tác giả đã phân tích chỉ số Omega-3 (O3I) trong máu của 100 bệnh nhân mắc COVID-19 khi nhập viện, 14 bệnh nhân trong số này đã tử vong. Theo kết quả xử lý dữ liệu trong phần mềm OmegaQuant Analytics, các bệnh nhân được chia thành 4 nhóm theo chỉ số O3I và 13 trong số 14 trường hợp tử vong nằm trong nhóm có chỉ số O3I thấp nhất - dưới 5,7%

Phân tích hồi quy được điều chỉnh theo độ tuổi và giới tính cho thấy rằng, những người thuộc nhóm này có nguy cơ tử vong cao hơn 4 lần so với những người có chỉ số O3I cao hơn. Tuy nhiên, theo tác giả chính Arash Asher từ Viện Ung thư Tổng quát Samuel Oschin thuộc Trung tâm Y tế Cedars Sinai ở Los Angeles, để xác định kết quả sơ bộ này cần phải tiến hành các nghiên cứu với quy mô lớn hơn.

Những quan niệm sai lầm về vắc-xin COVID-19 gây khó khăn trong việc dập dịch(VietQ.vn) - Vắc-xin COVID-19 đang được triển khai tiêm chủng cho người dân trên toàn cầu. Tuy nhiên, không phải ai cũng cảm thấy thoải mái khi tiêm chủng. Có không ít hiểu biết sai lầm về vắc-xin COVID-19.

Bổ sung Omega 3 bao nhiêu là đủ?

Cũng theo lời khuyên của các bác sĩ, người bệnh nên tìm hiểu, nghiên cứu thật kỹ hàm lượng EPA và DHA là bao nhiêu, theo đó tùy vào lượng EPA, DHA mà chúng ta sẽ xác định sử dụng một lần. Đặc biệt, mỗi người cần bổ sung một lượng axit béo không no khác nhau nên có thể hỏi ý kiến bác sĩ để được tư vấn kỹ hơn.

Nhìn chung, liều lượng tối thiểu đối với một người trưởng thành đó là khoảng 250 - 500 mg, tương đương với 1 đến 2 viên nang mỗi ngày. Nếu muốn tăng liều lượng cao hơn so với bình thường thì hãy hỏi ý kiến bác sĩ trước, bởi vì bổ sung quá nhiều cũng không phải là điều tốt.

Đặc biệt, Omega 3 có tính chất đó là tan trong dầu vì thế để cơ thể hấp thu tốt nhất nên hãy sử dụng sau khi ăn các món ăn chứa chất béo. Ngoài ra, một số sản phẩm còn có khả năng tan trong dầu. Tuy nhiên, loại tan trong nước thường có giá thành cao hơn hẳn so với các loại còn lại, bạn nên cân nhắc và lựa chọn loại phù hợp nhất với mình. Nếu sử dụng quá nhiều phải đối mặt với nguy cơ bị loãng máu, vì thế hãy nghiên cứu cẩn thận trước khi dùng.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang