Mỹ sẽ đưa máy bay mang đầu đạn hạt nhân tới bán đảo Triều Tiên

author 15:56 12/01/2016

(VietQ.vn) - Một quan chức Mỹ cho biết, Mỹ và Hàn không thảo luận việc khôi phục triển khai vũ khí hạt nhân ở Hàn Quốc sau vụ thử hạt nhân mới nhất của Triều Tiên.

Theo tin tức từ VOV, Mỹ chỉ triển khai tới Hàn Quốc các máy bay có khả năng mang đầu đạn hạt nhân, chứ không triển khai vũ khí hạt nhân tới đây. Một quan chức Mỹ cho biết, Mỹ và Hàn Quốc không thảo luận việc khôi phục triển khai vũ khí hạt nhân ở Hàn Quốc sau vụ thử hạt nhân mới nhất của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên, vì hành động này có thể gây ra một cuộc chạy đua vũ trang nguy hiểm ở khu vực.

Quan chức Mỹ giấu tên xác nhận, Mỹ và đồng minh Hàn Quốc đang thảo luận việc đưa thêm các “thiết bị chiến lựợc” của Mỹ tới bán đảo Triều Tiên nhưng chỉ là triển khai các máy bay ném bom có thể mang đầu đạn hạt nhân, chứ không phải là đưa vũ khí hạt nhân của Mỹ trở lại Hàn Quốc.

Vụ thử bom nhiệt hạch của Bắc Triều Tiên làm gia tăng bất đồng giữa 2 miền Triều TiênVụ thử bom nhiệt hạch của Bắc Triều Tiên làm gia tăng bất đồng giữa 2 miền Triều Tiên. Ảnh: AP

Hơn nữa, việc triển khai vũ khí hạt nhân của Mỹ ở Hàn Quốc có thể khiến Triều Tiên đẩy mạnh hơn nữa các nỗ lực nhằm nâng cao năng lực của chương trình hạt nhân. Được biết, năm 1991, Cựu Tổng thống Mỹ George Bush quyết định di chuyển vũ khí hạt nhân của Mỹ ra khỏi Hàn Quốc.

Bên cạnh đó, quân đội hai nước Mỹ và Hàn Quốc đã lên kế hoạch diễn tập quy mô lớn nhằm chống lại các cuộc tấn công bằng vũ khí hạt nhân và tên lửa từ Triều Tiên.

Cuộc tập trận mang mật danh Key Resolve với nội dung chính là phát hiện và phá hủy các tên lửa đạn đạo, tên lửa hạt nhân và sinh học từ Triều Tiên.

Hãng Yonhap dẫn nguồn tin cao cấp trong chính phủ Hàn Quốc cho biết, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đã báo cáo cuộc diễn tập tới Quốc hội nước này hôm 7/1.

“Cuộc tập trận nhằm tăng cường năng lực phòng để đối phó với các loại vũ khí hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên”, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc tuyên bố, đồng thời nhấn mạnh cuộc tập trận thực hiện theo “chiến lược 4D” (bao gồm: “Detect (phát hiện), Defense (phòng thủ), Disrupt (phá vỡ) và Destroy (tiêu diệt) ).

Thông báo của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cũng khẳng định, mục tiêu của cuộc tập trận là phá hủy tên lửa Triều Tiên trước khi bay đến lãnh thổ Hàn Quốc, báo Tiền Phong đưa tin. 

Mỹ Linh (T/h)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang