Mỹ sẽ không điều tra phòng vệ thương mại pin năng lượng mặt trời Việt Nam

author 06:45 21/11/2021

(VietQ.vn) - Bộ Thương mại Mỹ thông báo sẽ không điều tra việc lẩn tránh biện pháp chống bán phá giá, chống trợ cấp với pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam.

Mới đây, Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, Mỹ thông báo, không điều tra việc lẩn tránh biện pháp chống bán phá giá, chống trợ cấp đối với pin năng lượng mặt trời của Việt Nam.

Theo thông báo của Bộ Thương mại Mỹ, nguyên nhân không điều tra là theo đề nghị của nguyên đơn (nhóm các doanh nghiệp giấu tên, gọi là American Solar Manufacturers Against Chinese Circumvention - A-SMACC).

 Bộ Thương mại Mỹ nhận định, việc không công khai thành viên của A-SMACC là không phù hợp với quy định hiện hành của Mỹ và ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của các bên liên quan khác.

 Pin năng lượng Mặt Trời Việt Nam "thoát" điều tra phòng vệ thương mại. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, Bộ Thương mại Mỹ lưu ý, sản phẩm pin mặt trời (gồm tế bào quang điện và tấm pin mặt trời) vẫn bị Mỹ áp dụng biện pháp tự vệ đối với tất cả các nước, trong đó có Việt Nam từ tháng 2.2018.

Quy định lượng hạn ngạch nhập khẩu từ tất cả các quốc gia vào Mỹ là 2,5 GW/năm đối với tế bào quang điện. Tức, nhập khẩu trong hạn ngạch không phải chịu thuế tự vệ nhưng nhập khẩu vượt quá hạn ngạch sẽ phải chịu mức thuế tự vệ từ 15-30% tùy thời kỳ.

Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) thông tin thêm, đối với tấm pin mặt trời, Mỹ áp thuế nhập khẩu bổ sung trong 4 năm (đến tháng 2.2022) với mức thuế bằng mức ngoài hạn ngạch của tế bào quang điện. Hiện Mỹ đang xem xét gia hạn biện pháp tự vệ đối với sản phẩm này.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, chỉ trong 8 tháng năm 2021, Việt Nam đã xuất khẩu hơn 2,9 tỉ USD pin mặt trời (gồm cả tế bào và tấm pin) và các linh kiện sang Mỹ.

Cục Phòng vệ thương mại khuyến nghị các doanh nghiệp sản xuất pin năng lượng mặt trời xuất khẩu sang thị trường Mỹ theo dõi sát tình hình, thông tin và những động thái tiếp theo của các nhóm lợi ích liên quan trong lĩnh vực sản xuất, xuất khẩu, tiêu thụ pin năng lượng mặt trời để có những biện pháp ứng phó kịp thời với vụ việc tự vệ hoặc các vụ việc phòng vệ thương mại khác xảy ra trong thời gian tới.

Trước đó, tháng 9/2021, ngành sản xuất pin năng lượng mặt trời của Mỹ đã nộp hồ sơ tới Bộ Thương mại Mỹ đề nghị điều tra chống lẩn tránh biện pháp chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với pin năng lượng mặt trời có xuất xứ từ Việt Nam, Malaysia và Thái Lan. Nhóm các sản phẩm này có mã HS 8501.61.0010, 8507.20.80, 8541.40.6015, 8541.40.6025, và 8501.31.8010 (theo hệ thống HS của Hoa Kỳ).

Theo cáo buộc của nguyên đơn, các doanh nghiệp tại Việt Nam, Malaysia và Thái Lan nhập khẩu tế bào và module quang điện silicon từ Trung Quốc để sản xuất pin năng lượng mặt trời xuất khẩu sang Mỹ. Nguyên đơn cho rằng hoạt động sản xuất này không tạo ra giá trị gia tăng đáng kể và cần được xem là hành vi lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại mà Mỹ đang áp dụng đối với Trung Quốc. Hiện mặt hàng pin năng lượng mặt trời của Trung Quốc đang bị Mỹ áp thuế chống bán phá giá từ 15,85% đến 238,95% và thuế chống trợ cấp từ 11,97% đến 15,24%.

Sau khi nhận đơn, Mỹ đã nghiên cứu kĩ lưỡng và lấy ý kiến các bên liên quan. Về phía Việt Nam, Bộ Công Thương đã gửi thư đến Bộ Thương mại Mỹ, đại diện Đại sứ quan Việt Nam tại Mỹ cũng đã đến làm việc với cơ quan này và làm việc với các doanh nghiệp, chủ đầu tư dự án năng lượng mặt trời tại Mỹ đang sử dụng sản phẩm pin của Việt Nam để huy động tiếng nói chung phản đối cáo buộc lẩn tránh.

Nguyễn Hương (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang