Cựu tướng Mỹ phân tích lý do Nga rút quân khỏi Syria

author 18:57 18/03/2016

(VietQ.vn) - Sau khi Nga hứa sẽ rút hầu hết quân đội khỏi Syria, người ta vẫn không rõ tại sao tổng thống Vladmir Putin quyết định như vậy.

Sau khi Nga hứa sẽ rút hầu hết quân đội khỏi Syria, người ta vẫn không rõ tại sao tổng thống Vladmir Putin quyết định như vậy. Wesley Clark, đại tướng Mỹ đã nghỉ hưu kiêm cựu chỉ huy tối cao liên minh NATO trả lời chương trình “Power Lunch” của CNBC vào ngày thứ ba rằng có vài lý do cho việc ông Putin hứa rút quân đội khỏi Syria.

“Thẳng thắn mà nói, lý do để ông Putin làm điều này là vì nền kinh tế Nga đang bị thiếu hụt trong ngân sách và có thể ông ấy muốn số tiền phòng thủ sẽ dùng cho một nơi khác”. Ông Clark gợi ý.

“Một lý do nữa là vì việc làm này của ông Putin có thể làm hài lòng những người Châu Âu và ông ấy đang nỗ lực để làm giảm bớt các biện pháp trừng phạt của Phương Tây”.

Ông Wesley Clark trả lời phỏng vấn của CNBC

Ông Wesley Clark trả lời phỏng vấn của CNBC

Cựu tướng Mỹ cũng cho biết, có thể ông Putin tính mục đích sử dụng lực lượng quân đội này ở nơi khác.“Có một vai trò cho sự trở lại của lực lượng Nga lần này là để tăng cường quân đội của tổng thống Nga ở Ukraina”.

Ông Clark nói thêm “Chúng ta không biết hết được động cơ của ông ấy là gì vào thời điểm này”.

Theo ông Clark, dù Nga đã rút khỏi Syria thì tình trạng bất ổn trong khu vẫn tiếp diễn. Ông chỉ ra thực tế rằng Thổ Nhĩ Kỳ đang phải vật lộn để cân bằng những đòi hỏi của một cuộc khủng hoảng nhập cư trong khi đối phó với khủng bố ở trong nước.

Ngoài ra còn có các thỏa thuận Iran và sự kéo dài mối quan tâm về các nỗ lực chống phổ biến vũ khí. Để giúp giải quyết những vấn đề này, cựu chỉ huy NATO cho rằng Hoa Kỳ sẽ phải đạt được một sự thống nhất khi làm việc với chính quyền địa phương.

Chúng ta phải bàn bạc với tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, ông Tayyip Erdogan. Chúng ta không thể áp dụng chế độ dân chủ của chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ tại đất nước họ. Chúng ta đã từng cố gắng để làm điều này tại Iraq rồi

Với Mỹ, chúng ta phải tập trung vào phát triển kinh tế của chúng ta. Chúng ta đã có một chương trình nghị sự đầy đủ mọi thứ để làm và tất nhiên chúng ta nên cố gắng khuyến khích tất cả các đồng minh của chúng ta cùng thông qua các giá trị dân chủ và nhân quyền mà chúng ta tin tưởng, nhưng bạn phải giữ mọi thứ được cân bằng.

Chúng ta phải tìm cách để đoạt nó, để gắn kết khu vực lại với nhau, để chấm dứt xung đột nếu chúng ta có thể và dĩ nhiên chúng ta cũng không muốn đặt quân đội Mỹ ở đó trong một tình huống xung đột.

Mỹ Linh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang