Khủng bố IS tháo chạy hay rút quân chiến lược?

author 10:38 11/02/2015

(VietQ.vn) - Khủng bố IS đang rút dần các tay súng nước ngoài và vũ khí nặng ra khỏi phía đông bắc thành phố Aleppo, tuy nhiên có ý kiến cho rằng đây là đợt rút quân chiến lược của tổ chức này.

Báo VnExpress cho hay, khủng bố IS đã rút chiến binh và một số vũ khí khỏi một số ngôi làng ở khu vực phía đông bắc Aleppo nhưng chưa hoàn toàn rút khỏi khu vực. Cư dân và các nhà hoạt động ở Aleppo cho biết họ nhìn thấy đoàn xe của IS sơ tán khỏi một số làng nhỏ ở đông bắc thành phố này và hướng về phía đông. "Có những ngôi làng bị bỏ hoang trong vài ngày qua", Reuters dẫn lời Abdullah Samer al Mashour, một cụ già người địa phương thuộc bộ tộc Mashhour nói.

Tổ chức giám sát nhân quyền của Syria nhận định, hành động tháo chạy của IS thực ra là có ý đồ. Tổ chức khủng bố này từng kiểm soát nhiều vùng rộng lớn và những thành phố chiến lược tại Syria. Thế nhưng hồi tháng 1 vừa qua, IS đã bị nhóm người Kurd với sự hỗ trợ của máy bay liên quân đánh bật khỏi một số vị trí quan trọng như thị trấn chiến lược Kobani.

Bên cạnh đó, quân đội Chính phủ Syria cùng một số nhóm chống đối khác liên tục phản kích khiến IS lâm vào cảnh chống đỡ rất khó khăn. Chính vì vậy, IS đã buộc phải rút quân khỏi một số khu vực để củng cố lực lượng nhằm đẩy lui các đợt tấn công từ bên ngoài, báo VnMedia cho biết.

Có ý kiến cho rằng khủng bố IS đang rút quân chiến lược

Có ý kiến cho rằng khủng bố IS đang rút quân chiến lược

Lãnh đạo một phe chống đối IS cũng đồng quan điểm trên. “Tôi nghĩ là IS đang rút quân chiến thuật. Đó chưa phải là tháo chạy hoàn toàn khỏi mục tiêu mà họ từng chiếm giữ. Những gì diễn ra cho thấy, IS mới chỉ rút các tay súng nước ngoài. Một số vũ khí hạng nặng được điều chuyển ra khu vực khác chứ không phải rút đi”, nhân vật này nhận định.

Chính vì lo ngại IS chưa hoàn toàn rút đi nên các nhóm chống đối và lực lượng người Kurk rất thận trọng không vội vàng chiếm lấy những khu vực IS bỏ lại.

Người đứng đầu của một trong những nhóm đối lập đồng minh Syria có tên Abu Issa cho biết họ đang phối hợp cùng người Kurd để đánh đuổi IS ra khỏi Tel Abyad, một thị trấn phía đông Kobani tại biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Aleppo là thành phố lớn nhất Syria. Khu vực đông bắc thành phố này là rìa phía tây của vùng lãnh thổ IS chiếm đóng ở Syria và Iraq, sau khi các chiến binh cực đoan giành quyền kiểm soát Mosul của Iraq hồi năm ngoái.

Theo Tuổi Trẻ, trong một diễn biến khác cso liên quan đến khủng bố IS tại Afghanistan, một cựu lãnh đạo Taliban trở thành thủ lĩnh quân sự của IS có thể đã bị máy bay không người lái tiêu diệt tại tỉnh Helmand, theo lời các quan chức địa phương. Abdul Rauf bị tiêu diệt cùng bảy tay súng bảo vệ cho ông này khi một tên lửa bắn trúng vào xe của họ. Rauf, một cựu tù nhân ở nhà tù Vịnh Guantanamo, đã bắt đầu tuyển mộ các tay súng chiến đấu cho IS ở Afghanistan và Pakistan từ khi IS nổi lên ở Iraq, AP dẫn nguồn Ủy ban chỉ đạo an ninh quốc gia Afghanistan (NDS), cơ quan tình báo chính của nước này.

Đinh Ly

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang