Mỹ sẽ sản xuất thêm tên lửa hạt nhân nhằm bảo vệ thế giới?

author 13:55 10/08/2016

Mỹ đang nghiên cứu để chế tạo một loại tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mới để ngăn chặn một cuộc chiến tranh giữa các cường quốc xảy ra và bảo vệ an ninh thế giới.

 Tên lửa hạt nhân Titan 2 gắn đầu đạn hạt nhân của Mỹ

Trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Scout Warrior của Mỹ, Trung tướng Jack Weinstein, Phó Tham mưu trưởng Lực lượng Vũ khí hạt nhân Mỹ, đã dẫn lời nhà chiến lược quân sự nổi tiếng người Mỹ Bernard Brodie rằng: “Từ trước tới nay, mục tiêu chính của lực lượng quân đội đó là chiến thắng trong một cuộc chiến tranh. Thế nhưng bây giờ, nó phải có một mục tiêu khác, đó là tránh chiến tranh xảy ra”.

Mỹ đang muốn có thêm một loại vũ khí hạt nhân mới. 

Ông Weinstein nói thêm, thành công của chiến lược này phụ thuộc rất nhiều vào các loại vũ khí hạt nhân bởi sức mạnh hủy diệt của chúng. Cụ thể, các loại tên lửa xuyên lục địa mang đầu đạn hạt nhân được thiết kế để bay trong không gian trong vòng 30 phút trước khi đâm vào mục tiêu đã định, gây ra thiệt hại khổng lồ về người và của.

“Nếu một quốc gia tin rằng họ có lợi khi trong tay đang nắm giữ vũ khí hạt nhân, điều đó sẽ rất nguy hiểm đối với thế giới. Do đó, điều quan trọng nhất là Mỹ phải có một khối lượng vũ khí hạt nhân lớn để đối phương phải lo ngại các đợt tấn công đáp trả nếu tấn công trước”, ông Weinstein trả lời trên tạp chí Scout Warrior.

Mặc dù ông Weinstein không có bình luận nào về việc chính phủ Mỹ áp dụng chính sách không khai hỏa vũ khí hạt nhân trước (NFU – No First Use), Bộ trưởng Bộ Không quân Mỹ Deborah James đã bày tỏ những lo ngại về chính sách này. Việc giới hạn hoạt động của các loại vũ khí hạt nhân Mỹ sẽ khiến nhiều thế lực chống Mỹ tin rằng chúng có thể dễ dàng tấn công nước Mỹ bằng một loại đầu đạn đã cũ.

Chính những lo ngại như trên đã khiến Không quân Mỹ phải phát triển một loại vũ khí hạt nhân mới, được trang bị những công nghệ hiện đại để thay thế các tên lửa Minuteman III hiện nay. Loại vũ khí này được Không quân Mỹ gọi là “Vũ khí Chiến lược Trên bộ”, có thể hoạt động trong quân đội cho đến năm 2075. Nó sẽ được trang bị hệ thống định hướng hiện đại, động cơ và hệ thống điều khiển mới, đồng thời hệ thống điện tử sẽ được thiết kế để có thể dễ dàng bảo dưỡng.

Hãng Northrop Grumman và Boeing là một trong những nhà thầu đang tỏ ra quan tâm đối với việc phát triển loại tên lửa hạt nhân mới. Vào cuối tháng trước, Không quân Mỹ đã gửi đề nghị mời thầu cho các tập đoàn quốc phòng tại nước này. 

Nội dung được thực hiện qua tham khảo Tạp chí National Interest. National Interest được thành lập vào năm 1985. Tạp chí thường tập trung vào vấn đề chính sách đối ngoại và những lợi ích quốc gia của Mỹ.

Úc: Máy bay MH370 rơi cực nhanh sau khi động cơ "chết"Các nhà khoa học quốc phòng Úc vừa tiết lộ chiếc máy bay mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines rơi xuống rất nhanh trước khi đâm xuống Ấn Độ Dương

Theo Infonet

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang