Mỹ tăng cường hỗ trợ lực lượng cảnh sát biển Việt Nam

author 10:29 27/01/2015

(VietQ.vn) - Trong cuộc trao đổi với báo chí, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius khẳng định Trọng tâm quan trọng là xây dựng mối quan hệ và sự hợp tác giữa lực lượng cảnh sát biển của hai nước.

Đại sứ Mỹ đầu tiên tại Việt Nam, ông Pete Peterson chia sẻ với VnExpress ông rất tự hào vì đã đóng góp cải thiện quan hệ giữa hai nước trong quá trình bình thường hóa suốt 20 năm qua. Những gì Việt - Mỹ đạt được hôm nay là nhờ nỗ lực chăm chỉ của nhiều cá nhân từ hai nước trong những hoàn cảnh rất khó khăn, mối quan hệ hiện nay có thể khiến các đối tác khác thán phục. Ông Peterson nói bên lề Hội nghị "Quan hệ Việt Mỹ: 20 năm thành công hơn nữa" sáng ngày 26/1 tại Hà Nội.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc cũng đánh giá Việt Nam và Mỹ phải trải qua một chặng đường rất dài và gian nan mới đạt được thành công hôm nay, kể từ khi Chủ tịch Hồ Chí Minh đề nghị với cố Tổng thống Mỹ Harry Truman ủng hộ sự độc lập của Việt Nam từ năm 1946, mong muốn hợp tác toàn diện với Mỹ.

Hội thảo kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ Việt Mỹ có sự tham gia của nhiều cựu đại sứ và chuyên gia, những người góp phần thúc đẩy tiến trình bình thường hóa giữa hai nước.

Hội thảo kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ Việt Mỹ có sự tham gia của nhiều cựu đại sứ và chuyên gia, những người góp phần thúc đẩy tiến trình bình thường hóa giữa hai nước. Ảnh VnExpress

Bà chia sẻ thêm, việc Việt - Mỹ xác lập khuôn khổ hợp Đối tác Toàn diện, khi Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang và Tổng thống Mỹ Barack Obama chính thức ký kết hồi tháng 7/2013, có thể coi là thành tựu quan trọng nhất của hai bên kể từ năm 1995 đến nay.

Cùng ngày, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius đã dành thời gian trả lời phỏng vấn nhanh một số vấn đề báo giới Việt Nam quan tâm.

Về vấn đề Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) trong năm 2015, ông cho biết, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đề cập nhiều lần tới vấn đề này, bên cạnh đó, Việt Nam là 1 trong số 12 nước đang tích cực tham gia đàm phán về TPP. Ông Osius nhận định đây là mục tiêu chung của Mỹ và Việt Nam. Cả hai nước đều coi TPP là một thỏa thuận có tính chiến lược và có lợi về kinh tế.

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius phát biểu tại buổi hội thảo quốc tế

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius phát biểu tại buổi hội thảo quốc tế. Ảnh Tuổi Trẻ

Ông cho biết thêm, Lãnh đạo hai bên muốn nhấn mạnh đến tính thực chất, những công việc mà hai bên có thể làm cùng với nhau, bên cạnh đó, tại Hội thảo, ngài thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam đã nói về 9 trụ cột trong quan hệ hai nước, báo Tuổi Trẻ đưa tin.

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam nhắc đến nét chính trong hợp tác quốc phòng giữa hai nước sẽ là tăng cường hợp tác giữa lực lượng cảnh sát biển của Mỹ và Việt Nam. “Mục đích của hợp tác cảnh sát biển giữa 2 nước là thực hiện các hoạt động chung, cũng như làm sao để bảo đảm cho tình hình ở khu vực châu Á hòa bình, ổn định, thịnh vượng; làm sao để các nước trong khu vực tuân thủ hợp tác quốc tế và không nước nào có hành động đe dọa các nước khác”, báo Người Lao Động dẫn lời ông.

Ông tuyên bố Mỹ không đứng về bên nào trong các tranh chấp lãnh thổ trên biển Đông, đồng thời thể hiện mong muốn mọi tranh chấp cần phải được giải quyết theo con đường ngoại giao hòa bình và tôn trọng luật pháp, không sử dụng vũ lực.

Hội thảo kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ Việt Mỹ đã đánh dấu bước tiến đáng kể trong quá trình bình thường hóa quan hệ giữa hai nước. Cả Mỹ và Việt Nam đều đề cao các nguyên tắc độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, tôn trọng luật pháp quốc tế, tôn trọng hệ thống chính trị của nhau. Điều đó giúp Việt - Mỹ mở ra các cơ chế hợp tác trong rất nhiều lĩnh vực, trong đó có chính trị đối ngoại, thương mại - kinh tế, quốc phòng an ninh.

Đinh Ly

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang