Tình hình Ukraine mới nhất: Nga 'mạnh tay' trong quan hệ kinh tế với Ukraine

author 06:41 16/12/2014

(VietQ.vn) - Quan hệ về kinh tế giữa Nga và Ukraine trở nên khó khăn hơn khi Nga đang cố thiết lập lại mối quan hệ gần gũi với Liên minh Châu Âu.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo những thông tin về tình hình Ukraine mới nhất, việc tiến đến mối quan hệ gần gũi hơn với Liên minh Châu Âu không phải là “phương thuốc bách bệnh” cho các vấn đề về tài chính của Ukraine nữa, đồng nghĩa với việc nước này sẽ chịu tổn thất lớn về kinh tế, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cho biết trong một bài báo được công bố vào hôm qua, thứ 2 ngày 15/12.

Thủ tướng Nga cũng cho biết thêm rằng, Moscow đã cung cấp các điều khoản trong các giao dịch với Kiev một cách hào phóng, giúp xây dựng nền kinh tế của Ukraine trong nhiều năm qua. Nhưng mối quan hệ giữa 2 bên từ giờ sẽ hoàn toàn dựa trên tiêu chí "hợp lý và thực tế", đặt lợi ích của Nga lên đầu.

Tình hình Ukraine mới nhất: Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev tại cuộc họp báo hôm qua

Tình hình Ukraine mới nhất: Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev tại cuộc họp báo hôm qua. Ảnh minh họa

Ông nói "Chúng tôi sẽ không còn hỗ trợ nền kinh tế Ukraine nữa. Đây như là một gánh nặng đối với chúng tôi và chúng tôi thật sự đã quá mệt mỏi với nó”, theo tờ Nezavisimaya Gazeta, một tờ nhật báo thuộc sở hữu tư nhân.

Mối quan hệ giữa Kiev và Moscow đã xấu đi kể từ khi tổng thống thân Moscow bị lật đổ vào tháng 2 do bác bỏ hiệp ước thương mại với Liên minh Châu Âu. Sau đó, Nga sáp nhập bán đảo Crimea và đứng về phe ly khai ở miền đông Ukraine trong khi đó Kiev đổi hướng quay trở lại phe châu Âu.

Thủ tướng Medvedev nói rằng Ukraine sẽ phải đối mặt với khả năng nền kinh tế - xã hội sẽ sụp đổ. Trong khi đó, Liên minh Châu Âu nên cảnh giác với sự trợ cấp về tài chính dành cho Kiev.

Ông cho biết Kiev đang gặp vấn đề trong việc đáp ứng tiêu chuẩn công nghiệp của Liên minh Châu Âu và các sản phẩm trong nước sẽ bị thay thế bởi hàng hóa cao cấp từ châu Âu một khi Hiệp định Hiệp hội củng cố quan hệ thương mại với EU có hiệu lực vào cuối năm 2015.

Nhắc lại các mối đe dọa trước đó, ông cho biết một nhóm hiệp hội thuế quan Nga và một số nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ sẽ phải hạn chế dòng lưu thông hàng hóa từ Ukraine để ngăn chặn tình trạng hàng hóa giá rẻ tràn ngập thị trường khiến Kiev tổn thất khoảng 15 tỷ USD.

Loan Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang