Mỹ trừng phạt Huawei: Thị trường điện thoại Việt Nam có bị ảnh hưởng?

author 13:33 28/05/2019

(VietQ.vn) - Các nhà bán lẻ và phân phối điện thoại di động tại Việt Nam như: FPT Shop, Thế giới Di động… cho biết có chịu ảnh hưởng từ việc Mỹ trừng phạt Huawei, nhưng không đáng kể.

Sự kiện: Doanh nghiệp

Sau “cú đấm” của Mỹ, doanh thu điện thoại Huawei tại thị trường quốc tế giảm

Mới đây, Chính phủ Mỹ đưa ra các biện pháp trừng phạt với Huawei – nhà sản xuất smartphone lớn thứ 2 thế giới. Động thái này khiến Huawei đối mặt với việc bị cấm cung cấp cơ sở hạ tầng viễn thông, smartphone đối với thị trường Mỹ cũng như bị các nhà cung cấp phần cứng, phần mềm ngừng hợp tác. Hơn nữa, động thái này gây ảnh hưởng trực tiếp tới người dùng khi họ không sử dụng được Youtube, Play Store, Google Maps…

Theo CGS-CIMB, trong năm 2019, doanh số điện thoại của Huawei tại các thị trường quốc tế có thể giảm 40% so với cùng kỳ năm trước. Ảnh minh họa 

Về thị phần, sau động thái bất ngờ của Mỹ, “miếng bánh” của Huawei sẽ giảm rõ rệt, đặc biệt là thị trường nước ngoài. Theo CGS-CIMB, trong năm 2019, doanh số điện thoại của Huawei tại các thị trường quốc tế có thể giảm 40% so với cùng kỳ năm trước trong khi doanh thu điện thoại của Oppo và Xiaomi có khả năng tăng lần lượt 60% và 43%.

Công ty Cổ phần chứng khoán VNDirect đánh giá thị trường smartphone Việt Nam sẽ chịu ảnh hưởng không đáng kể. Cụ thể, thị phần điện thoại Huawei tại Việt Nam vẫn còn thấp ở mức xấp xỉ 4%, tương đương quy mô 2.650 tỷ đồng trong năm 2018. Ngoài ra, sức mạnh thương hiệu của Huawei tại Việt Nam không quá cao và người tiêu dùng có thể lựa chọn chuyển sang các thương hiệu tầm trung khác như Oppo, Xiaomi, Nokia.

Sức mua điện thoại Huawei sẽ giảm nhưng không đáng kể

Tại thị trường Việt Nam, những thông tin trên đã làm người tiêu dùng lo lắng và cho rằng điện thoại Huawei sẽ xuống giá. Thậm chí, trên một số trang web, nhiều người bày tỏ quan ngại điện thoại Huawei sẽ “không có ai mua”.

Các nhà bán lẻ và phân phối điện thoại di động tại Việt Nam như: FPT Shop, Thế giới Di động… cho biết có chịu ảnh hưởng từ việc Mỹ trừng phạt Huawei, nhưng không đáng kể. Đối với FPT Shop, Thế giới Di động, tỷ trọng của Huawei trong tổng doanh thu bán hàng điện thoại rơi vào khoảng 4-6%. Dù sản phẩm của Huawei không chiếm nhiều trong tỷ trọng doanh thu bán hàng nhưng sự cố trên sẽ khiến lượng tiêu thụ Huawei chậm hơn, thậm chí sẽ có hàng tồn kho.

 Các hệ thống phân phối và bán lẻ điện thoại tại thị trường Việt Nam bị ảnh hưởng nhẹ sau thông tin Mỹ trừng phạt Huawei. Ảnh Internet

Chia sẻ với Chất lượng Việt Nam online (Vietq.vn), một nhân viên FPT cho hay, thông tin liên quan đến Huawei khiến người tiêu dùng lo lắng, e ngại khi mua sản phẩm này. “Đối với hệ thống FPT Shop, lượng điện thoại Huawei chiếm tỷ trọng nhỏ. Do đó, sự cố trên không ảnh hưởng quá nhiều tới hoạt động kinh doanh của hệ thống. Hiện tại Huawei chưa có động thái mới đối với các hệ thống, cửa hàng bán lẻ tại Việt Nam, trong đó có FPT Shop". 

Về việc nhiều thông tin cho rằng, giá điện thoại Huawei sẽ giảm, thậm chí bán rẻ “như cho” trên một số trang web, diễn đàn thời gian qua, ông Nguyễn Đặng Quốc Thái, phụ trách tất cả các mặt hàng đã qua sử dụng của Thế giới Di động cho biết, giá điện thoại cũ của Huawei vẫn giữ như cũ, không thay đổi. Đặc biệt, không hề có chuyện P30 Pro được bán giá vài ba triệu đồng, kể cả ở thị trường xách tay.

“Giá máy cũ Huawei vẫn không có gì thay đổi. Ngoài ra, các máy Huawei đã bán ra đều được hỗ trợ mọi chính sách của Google như thường nên không bị ảnh hưởng gì”, ông Thái cho hay, tuy nhiên ông thừa nhận doanh số bán sẽ giảm nhẹ.

Ông Phùng Ngọc Tuyên, Giám đốc ngành hàng viễn thông di động tại Thế giới Di động khẳng định, việc kinh doanh điện thoại Huawei vẫn diễn ra bình thường, “nhưng số máy bán ra chắc chắn không tốt được như trước kia nữa”.

Thảo Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang