Mỹ và Pháp lo IS tấn công hệ thống tàu điện ngầm

author 19:47 26/09/2014

Cảnh sát New York đã thắt chặt an ninh tại các ga tàu điện ngầm sau khi Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi hôm qua dẫn thông tin tình báo tiết lộ các phiến quân của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đang lên kế hoạch tấn công vào hệ thống tàu điện ngầm ở Paris và New York.

Sự kiện: Khủng bố IS

Mỹ và Pháp lo bị IS tấn công

Mỹ và Pháp lo bị IS tấn công. Ảnh minh họa

Phiến quân của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đang lên kế hoạch tấn công vào hệ thống tàu điện ngầm ở Paris và New York và có thể cả London.

"Tôi đã yêu cầu thêm các thông tin đáng tin cậy. Tôi đã hỏi tên, chi tiết, thành phố và ngày giờ. Và từ những chi tiết tôi nhận được, thông tin này dường như là đáng tin cậy", ông Haider nói.

Hiện giới chức Pháp chưa đưa ra bình luận nào về thông tin trên. Trong khi đó, thị trưởng New York Bill de Blasio và thống đốc Andrew Cuomo đã bác bỏ cảnh báo này và cho biết không có bất cứ dấu hiệu nào về một cuộc tấn công khủng bố sắp tới.

Song 2 quan chức này cũng thừa nhận, việc tăng cường an ninh tại các ga tàu điện ngầm chỉ là biện pháp đề phòng. Hiện giới chức Mỹ đã cho triển khai công tác kiểm tra an ninh gồm kiểm tra hành lý, điều động chó nghiệp vụ và tổ giám sát tại các ga tàu điện ngầm. 

New York được coi là nơi có hệ thống tàu điện ngầm lớn nhất với công suất đón 5,5 triệu khách mỗi ngày. Người dân New York từng nhận được rất nhiều cảnh báo khủng bố như vậy kể từ sau vụ 11/9. Tuy nhiên, những diễn biến liên quan đến IS có thể khiến họ lo ngại hơn khi Mỹ dẫn đầu cuộc chiến chống lại lực lượng này ở Iraq và Syria.

Được biết, trong 1 năm qua, IS đã nhiều lần đánh bại các lực lượng Iraq, người Kurd và Syria. IS đã thành công dù thiếu các vũ khí hạng nặng. Trên thực tế, vũ khí hạng nặng mà IS có được hầu hết là nhờ thu giữ của các lực lượng thua cuộc sau các trận đánh. 

IS đã thắng thế nhờ khai khác các điểm yếu của đối phương, vốn mang mô hình của các tổ chức quân sự phương Tây. Điều đó cho phép IS nhận dạng các điểm yếu của đối phương để hành động.
IS không giỏi trong việc sử dụng vũ khí nhưng nhóm này chiến đấu bằng bất kỳ thứ gì chúng có. Tuy nhiên, vài hệ thống đã trở nên phổ biến đối với các đơn vị chiến đấu của IS. Về cơ bản, các vũ khí này đều cơ động, dễ sử dụng và bảo dưỡng.

Các thắng lợi mà IS giành được hồi đầu năm nay đã cho phép nhóm kiểm soát một số lượng lớn vũ khí của Mỹ, vốn do các đồng minh người Kurd và lực lượng Iraq sử dụng. Rõ ràng, một số cuộc không kích của Mỹ và lực lượng liên quân đã tập trung vào các vũ khí này.

Tuy nhiên, không ai biết IS phản ứng ra sao trước sự mở rộng trong chiến dịch không kích của Mỹ vài tuần qua. Cũng không nên đánh giá thập sự linh hoạt trong các chiến dịch của IS. Rõ ràng là chiến dịch của Mỹ đã tạo ra các trở ngại lớn cho IS, nhưng cũng cần phải cảnh giác rằng tổ chức này cũng có thể đáp trả thông qua các cách thức chuyên nghiệp và nguy hiểm.

H. Anh (T/h)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang