Năm 2020, TP.HCM sẽ thoát khỏi cảnh 'cứ mưa là ngập'?

author 16:22 11/12/2014

(VietQ.vn) – Theo lời hứa của giám đốc Sở GTVT TP.HCM, dự kiến tới năm 2020, TP.HCM sẽ không còn cảnh bị ngập lụt khi mưa xuống, triều cường dâng cao.

Tiếp tục kỳ họp HĐND TP.HCM lần thứ 16 – khóa VIII, sáng ngày 11/12, các đại biểu HĐND TP.HCM tham dự kỳ họp đã tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với ông Nguyễn Thành Chung – Giám đốc Sở GTVT TP.HCM.

Những vấn đề chính mà ông Chung đã trả lời các đại biểu HĐND TP.HCM trong kỳ họp lần này là: ngập nước, cung cấp nước sinh hoạt cho người dân nội và ngoại thành, hiệu quả của việc trợ giá xe buýt, tai nạn giao thông.

Theo ông Nguyễn Thành Chung, do biến đổi khí hậu nên mực nước triều cường đang ngày càng dâng cao, mưa cũng thường xuyên hơn, nên TP.HCM có đến 1/3 diện tích thường xuyên bị ngập nước.Chống ngập do triều cường, TP.HCM đã quy hoạch cống bao.

Theo lời hứa của Sở GTVT TP.HCM, đến năm 2020, TP sẽ thoát khỏi cảnh ngập do mưa và triều cường.

Đây là một chương trình đòi hỏi số vốn rất lớn. Chỉ tính riêng chương trình kênh Tân Hóa – Lò Gốm thì TP.HCM đã đặt 1.077 van một chiều để kiểm soát triều.

Ngập nước do mưa, năm 2011, TP.HCM đưa ra chỉ tiêu giải quyết 58 điểm chống ngập, nhưng đến năm 2013 chỉ còn 6 điểm bị ngập. Nhưng đến năm 2014, khi kiểm tra lại thì thấy trong tổng số 47 điểm đã xóa ngập thì có 33 điểm tái ngập, 6 điểm ngập chưa giải quyết và phát sinh thêm 29 điểm ngập mới.

Ông Nguyễn Thành Chung cho biết, một trong những nguyên nhân chính làm ngập, là do các công trình xây dựng thi công không đảm bảo khơi thông dòng chảy, làm ách tắc dòng chảy như tại dự án Tân Sơn Nhất – Bình Lợi – Vành đai ngoài, Tân Hóa – Lò Gốm, xa lộ Hà Nội.

Chỉ tính riêng dự án kênh Tân Hóa – Lò Gốm, thanh tra Sở GTVT TP.HCM đã xử phạt 66 trường hợp vi phạm, thi công làm ngập. Đối với 29 điểm ngập mới, người đứng đầu Sở GTVT TP.HCM nhận khuyết điểm khi chưa đánh giá đúng thực tế.

Trước mắt, ông Chung đề nghị sẽ tăng cường công tác nạo vét, tuyên truyền mạnh mẽ hơn nữa để người dân đảm bảo sinh hoạt vệ sinh, không xả rác bừa bãi ra kênh rạch. Ông Nguyễn Thành Chung cũng hứa, tới năm 2015, 85 điểm ngập và những điểm mới phát sinh sẽ cơ bản được giải quyết được 80%, còn đến năm 2020 thì sẽ giải quyết được hết các điểm ngập.

Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm đánh giá, việc chống ngập nước tại TP.HCM rõ ràng chưa đạt được hiệu quả cao. Tình hình ngập ngày càng nghiêm trọng, người dân ngày càng bức xúc, ảnh hưởng rất nhiều tới đời sống người dân.

“Có những lý do chủ quan như đánh giá các điểm ngập chưa khoa học, thi công các công trình gây ngập. Nếu thi công, nâng mặt đường lên, mà nhà người dân lại thấp xuống, dân thiệt hại thì biết làm sao? Giải quyết thế nào? Lấp kênh rạch và hồ điều tiết cũng là một trong những biện pháp góp phần làm ngập TP.HCM. Sở Xây Dựng TP.HCM cần chủ trì và có báo cáo ngay cho HĐND TP.HCM về việc xây hồ điều tiết” – bà Nguyễn Thị Quyết Tâm nhấn mạnh.

Hà Trang

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang