Nấm linh chi bonsai độc lạ chơi Tết giá chục triệu đồng vẫn không có mà mua

author 09:48 26/01/2016

(VietQ.vn) - Mặc dù mới xuất hiện trên thị trường cây Tết nhưng nấm linh chi bonsai với kiểu dáng độc đáo đang được nhiều người Sài Gòn săn lùng.

Sự kiện: Tết Nguyên đán

Nấm linh chi bonsai là một loại cây kiểng còn khá mới lạ tại Việt Nam. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, loại kiểng này đã được nhiều người chơi mua về trưng bày trong những ngày Tết. Với hình thù độc đáo, nấm linh chi tạo dáng bonsai được nhiều người chọn làm cây chơi, quà tặng Tết năm nay. Giá có thể lên đến cả chục triệu đồng và thường xuyên trong tình trạng ‘cháy hàng’.

Nấm linh chi bonsai được chế tác với nhiều kiểu dáng đẹp mắt, độc lạ đang làm nóng thị trường cây cảnh chơi Tết

Nấm linh chi bonsai được chế tác với nhiều kiểu dáng đẹp mắt, độc lạ đang làm nóng thị trường cây cảnh chơi Tết. Ảnh nongnghiep.vn

Chia sẻ với báo Nông Nghiệp Việt Nam, chị Bàng Mai Phương, chủ cửa hàng cây kiểng linh chi bonsai trên đường Hồng Bàng, quận 6, TPHCM, cho biết, nấm linh chi bonsai là mặt hàng cây cảnh Tết 2016 bán rất chạy của năm nay. Giá của những cây nấm linh chi bonsai dao động từ 200 ngàn cho đến 10 triệu đồng. Để có được nguồn hàng độc đáo này chị đã phải đặt đơn vị sản xuất từ hơn 6 tháng nay.

“Để có một chậu nấm linh chi bonsai hoàn thiện cần đầu tư nhiều công sức nuôi trồng và chế tác trong khoảng nửa năm nên số lượng rất hạn chế. Nhiều khách quen phải đặt hàng từ cách đây một tháng, nhưng nơi cung cấp vẫn không thể đủ đáp ứng nhu cầu của khách”, bà Phương chia sẻ.

Giá nấm linh chi bonsai phụ thuộc vào số lượng cây, hình dáng, ý nghĩa của những hình dáng ấy. Theo chị Phương, nấm linh chi là một trong những loại cây phong thủy "hot" của Tết năm nay. Điểm độc đáo khiến nhiều người chọn nấm linh chi bonsai tươi làm vật trang trí hoặc quà biếu trong dịp Tết Nguyên Đán sắp tới là vì nấm có mệnh mộc, sắc đỏ, mang đến cho chủ nhân sự may mắn, trường tồn. Khi trang trí trong phòng khách, bàn làm việc sẽ mang niềm vui, bình an cho gia chủ.

Trong khi đó, anh Lê Anh Tuấn, chủ cơ sở nuôi trồng và cung ứng nấm linh chi Việt Hương ở ấp Trà Cổ, xã Bình Minh (Trảng Bom, Đồng Nai) cho biết, để đáp ứng nhu cầu ‘săn’ nấm linh chi bonsai độc lạ chơi Tết Bính Thân 2016, từ giữa năm 2015, cơ sở đã chuẩn bị làm hàng cho dịp Tết. "Năm nay tôi chuẩn bị ít nhất 5.000 bịch nấm linh chi, tăng 2.000 bịch so với năm ngoái", anh Tuấn nói.

Giá nấm linh chi bonsai có thể lên tới cả chục triệu đồng nhưng luôn trong tình trạng hết hàng

Giá nấm linh chi bonsai có thể lên tới cả chục triệu đồng nhưng luôn trong tình trạng hết hàng. Ảnh Thanh Niên

Được biết, mỗi bịch sẽ cho ra từ 1 - 3 gốc nấm. Những cây nấm cảnh này được nuôi cấy mô công phu từ phòng thí nghiệm, qua bí quyết chăm sóc riêng, tai nấm linh chi sẽ phân tầng, phân nhánh theo nhiều thế kiểng đẹp mắt. Theo đó, tối thiểu phải có 5 gốc nấm thì sẽ cho ra được 1 chậu bonsai loại nhỏ.

Để có được một chậu nấm linh chi bonsai, nghệ nhân phải trải qua một thời gian dài nuôi và chế tác nấm trong điều kiện vô cùng đặc biệt, kéo dài hơn nửa năm. Tỷ lệ tạo được cây đẹp tùy thuộc vào tay nghề của nghệ nhân. "Trung bình cứ 100 gốc nấm linh chi phát triển thì có 20 gốc hỏng, không đủ tiêu chuẩn để chế tác thành linh chi bonsai", anh Tuấn cho biết....

Liên quan đến mặt hàng nấm linh chi bonsai đang hút khách, trao đổi với báo Thanh Niên, anh Nguyễn Thanh Vũ, Phó trưởng phòng Tư vấn dịch vụ (Trung tâm ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ tỉnh Vĩnh Long) cho hay, nấm linh chi mà các kỹ sư sử dụng tạo dáng bonsai là linh chi đỏ. Nấm được nuôi cấy hoàn toàn tự nhiên, không sử dụng hóa chất, có mùi thơm đặc trưng giúp thanh lọc không khí; đồng thời có tác dụng trị liệu tốt, giúp tăng trí nhớ, dưỡng tim, bổ trung, chữa trị tức ngực, thúc đẩy sự làm việc của hệ thống miễn dịch, chống lão hóa.

Ngoài ra, loại nấm này rất được người dân thành thị ưa chuộng dùng để trưng bày trong nhà, bàn làm việc vì họ cho rằng nấm linh chi bonsai đem lại may mắn, trường thọ. “Theo quy trình, nấm linh chi có dòng đời từ phôi đến trưởng thành hơn 3 tháng. Nếu tạo hình bonsai thì vào khoảng tháng đầu, khi những túi phôi linh chi hình thành thân nấm, chúng tôi thay đổi môi trường sống như nhiệt độ, ánh sáng... Sau đó chọn giải pháp tưới tiêu hợp lý giúp nấm linh chi phát triển, thích nghi với điều kiện mới, từ đó hình thành các tai nấm với những hình thù độc đáo và lạ mắt”, kỹ sư Nguyễn Tiệp Khắc tiết lộ.

Kiểng nấm linh chi bonsai tại trung tâm ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ tỉnh Vĩnh Long

Trồng kiểng nấm linh chi bonsai tại trung tâm ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ tỉnh Vĩnh Long. Ảnh Thanh Niên

Hiện nay, hàng trăm phôi nấm linh chi kiểng đang được cán bộ trung tâm tiếp tục nghiên cứu, hứa hẹn sẽ đưa ra thị trường những sản phẩm độc đáo vào dịp Tết Nguyên đán. “Chúng tôi dự định sẽ mở một gian hàng tại trung tâm để bán, cũng như giới thiệu sản phẩm nấm linh chi bonsai vào dịp Tết này. Ngoài ra, nếu có thị trường ổn định, trồng nấm bonsai sẽ mở ra một hướng mới trong phát triển kinh tế bởi mô hình này thích hợp cho người dân đô thị ít đất sản xuất. Đặc biệt, nó còn giúp tăng giá trị cây nấm vì nếu 1 bọc phôi linh chi bình thường chỉ có giá vài chục ngàn đồng, nhưng nếu thành kiểng bonsai có thể trị giá vài trăm ngàn đồng”, anh Vũ cho biết thêm.

Theo các kỹ sư trẻ trong nhóm nghiên cứu, tùy cách chăm sóc mà kiểng nấm linh chi bonsai có thể sống được từ 6 - 12 tháng. Khi nấm khô có thể hái và cắt lát mỏng nấu nước uống. Để chăm sóc loại cây cảnh chơi Tết này được lâu dài, chỉ cần để trong nhà, mỗi ngày tưới sương từ 2 - 3 lần, cứ làm đều đặn như vậy có thể kéo dài tuổi thọ của loại kiểng nấm linh chi này từ 6 - 9 tháng.

Vân Anh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang