Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Mỹ tiêu tiền của Saudi Arabia để trang bị vũ khí

author 06:28 26/01/2016

(VietQ.vn) - 'Nga bác tin xây dựng căn cứ quân sự ở Syria', 'Mỹ tiêu tiền của Saudi Arabia để trang bị vũ khí ở Syria'... là tin tức về tình hình chiến sự Syria.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Nga bác tin xây dựng căn cứ quân sự ở Syria

Theo những tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất trên Tuổi Trẻ, ngày 25/1, hãng tin RIA của Nga gần lời ông Igor Konashenkov, người phát ngôn bộ quốc phòng Nga, khẳng định Nga không có ý định xây dựng căn cứ không quân mới ở Al-Qamishli.

Tuyên bố của ông Igor Konashenkov nhằm bác bỏ thông tin Nga đang chuẩn bị lực lượng xây dựng thêm một căn cứ không quân ở phía Bắc Syria, gần với biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, rộ lên trong những ngày qua. Trước đó, hôm 22/1, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, ông Recep Tayyip Erdogan đã lên tiếng báo động về việc Nga tăng quân với ý định xây dựng một căn cứ quân sự mới. Ông còn dẫn báo cáo khẳng định phía Nga đã điều 200 quân đến Al-Qamishli.

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 26/1/2016 đưa tin Nga bác tin xây dựng căn cứ quân sự ở Syria

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 26/1/2016 đưa tin Nga bác tin xây dựng căn cứ quân sự ở Syria

Tổ chức Giám sát Nhân quyền có trụ sở tại Anh -  một tổ chức phi chính phủ hoạt động mạnh tại Syria - cho biết Nga đã gửi một số kỹ sư đến thị trấn biên giới al-Qamishli của Syria để củng cố đường băng và nâng cấp khả năng của một sân bay tại đây.

Các thông tin dĩ nhiên vẫn còn chờ kiểm chứng kỹ hơn nhưng phía Nga cũng đang tiếp tục giải pháp phản tuyên truyền khi liên tục mời các nhà báo phương Tây đến căn cứ quân sự của mình để chứng kiến các hoạt động thường ngày của việc không kích chống khủng bố.

Theo trang Sputnik, tướng Igor Konachenkov, phát ngôn viên của Bộ quốc phòng Nga vừa khẳng định bộ này đã mời ít nhất 57 nhà báo nước ngoài đến thăm căn cứ quân sự Hmeimim ở gần Lattakia ở Syria. Theo tướng Igor, trong số khách mời có nhiều đại diện của các đài truyền hình Mỹ, Anh, Pháp, Na Uy… “Họ đã được tận mắt chứng kiến hoạt động thường ngày của nhân viên tại căn cứ, việc chuẩn bị cho các chuyến không kích chống khủng bố…”, tướng Igor thông báo.

Mỹ tiêu tiền của Saudi Arabia để trang bị vũ khí ở Syria 

Tờ New York Times vừa có một bài viết cho rằng Mỹ đã sử dụng rất nhiều tiền của Saudi Arabia để trang bị vũ khí và huấn luyện quân nổi dậy Syria. Saudi Arabia từ nhiều thập kỷ qua đã bí mật cung cấp tiền khi Washington muốn can thiệp vào các cuộc xung đột từ xa. Đôi khi, hai nước làm việc cùng nhau, đôi khi Saudi Arabia "chỉ viết séc để cung cấp tài chính."

Đối với cuộc chiến tranh ở Syria, CIA và Saudi Arabia từ năm 2013 đã đồng ý tiến hành một hoạt động bí mật chung mang mật danh "Sycamore" nhằm tăng cường năng lực cho các nhóm phiến quân Syria. Theo thỏa thuận “Sycamore”, Saudi Arabia sẽ cung cấp vũ khí và tài chính còn CIA hướng dẫn phiến quân sử dụng AK47 và tên lửa chống tăng.

Mỹ tiêu tiền của Saudi Arabia để trang bị vũ khí ở Syria là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 26/1/2016

Mỹ tiêu tiền của Saudi Arabia để trang bị vũ khí ở Syria là tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 26/1/2016

Hiện tại, mối quan hệ giữa Washington và Riyadh đã không còn mật thiết như xưa khi Mỹ trở nên ít phụ thuộc vào nhập khẩu dầu và có động thái làm ấm mối quan hệ với Iran. Tuy nhiên, liên minh này vẫn tồn tại, "lợi ích chung của cả hai lênh đênh trên biển tiền A rập”.

Mối quan hệ này là một trong những yếu tố tại sao Mỹ không muốn công khai chỉ trích Saudi Arabia "về những vi phạm nhân quyền, phân biệt đối xử với phụ nữ và hỗ trợ cho phong trào Hồi giáo cực đoan - Wahhabis". Mặc dù Saudi Arabia đã công khai hỗ trợ vũ trang cho các nhóm nổi dậy Syria, nhưng phạm vi hỗ trợ tài chính, mức độ hợp tác của họ với hoạt động bí mật của CIA thì vẫn nằm trong màn bí mật.

Các quan chức Mỹ không tiết lộ số tiền đóng góp của Saudi Arabia, mà cho đến nay là lớn nhất từ một quốc gia khác cho chương trình tăng cường năng lực cho quân nổi dậy chống lại quân đội của Tổng thống Bashar al-Assad. Nhưng ước tính tổng chi phí cho các nỗ lực trang bị vũ khí và huấn luyện lên tới nhiều tỷ USD, theo Người Đưa Tin.

Mỹ bị tố ép phe đối lập Syria đàm phán hòa bình

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry bị tố đã ép các phe đối lập ở Syria ngồi vào bàn đàm phán, trong bối cảnh hòa đàm Syria vẫn bế tắc, theo Reuters. Ủy ban đàm phán cấp cao, gồm đại diện các phe đối lập tại Syria, cho biết họ sẽ không tham gia các cuộc đàm phán hòa bình nếu các yêu cầu của mình không được đáp ứng.

Theo đó, họ cho rằng chính quyền Syria do Tổng thống Bashar al-Assad đứng đầu vẫn tiếp tục không kích, trong khi việc thả các tù nhân cũng không được thực hiện theo các bước được đề cập trong nghị quyết được Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc thông qua, Reuters ngày 25/1 cho biết.

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 26/1/2016 cho biết Mỹ bị tố ép phe đối lập Syria đàm phán hòa bình

Tin tức về tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 26/1/2016 cho biết Mỹ bị tố ép phe đối lập Syria đàm phán hòa bình

Nhà đàm phán Mohamad Alloush nói rằng Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã “gây áp lực buộc chúng tôi phải từ bỏ nhân quyền... để đàm phán với họ”, khi ông Kerry đến Syria và gặp gỡ các quan chức của Ủy ban đàm phán cấp cao hôm 23/1.

Cuộc đàm phán hòa bình ở Syria diễn ra nhằm chấm dứt cuộc nội chiến ở nước này, với mâu thuẫn chính trị lớn nhất là việc các phe nổi dậy muốn lật đổ chính quyền của Tổng thống al-Assad. Trước đó, phe đối lập cũng thường xuyên tố cáo Nga tiếp tục không kích nhằm vào họ và cho rằng sẽ không thể đàm phán hòa bình cho đến khi Moscow chấm dứt các hành động này.

Chính quyền của ông Bashar al-Assad trong khi đó nói rằng đã sẵn sàng ngồi vào bàn đàm phán. Các cuộc thảo luận cho giải pháp chính trị ở Syria dự kiến diễn ra hôm thứ hai 25/1 tại Geneva (Thụy Sĩ), tuy nhiên các nhà ngoại giao phương Tây cho rằng ít nhất đến thứ tư 27/1 mới có thể bắt đầu, Thanh Niên đưa tin.

Thanh Mai (T/h)

 

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang