Nắm rõ đặc tính này của ổ cắm dài có thể ‘cứu’ người dùng thoát khỏi nguy hiểm

author 09:42 04/03/2018

(VietQ.vn) - Việc hiểu rõ công suất ổ cắm dài sẽ giúp người dùng sử dụng điện an toàn và khoa học hơn.

Ổ cắm điện là một thiết bị không thể thiếu trong mỗi gia đình, có chức năng cung cấp dòng điện ổn định để truyền điện đến các thiết bị điện khác thông qua phích cắm điện. Ổ cắm điện là được lắp đặt cố định trên một thiết bị hoặc bề mặt tường, cũng có thể để rời giúp dễ dàng di chuyển để giúp kết nối phích cắm với nguồn điện năng.

Trên thực tế có rất nhiều những trường hợp đáng tiếc xảy ra do gặp những tai nạn về điện như bị rò rỉ điện, chập cháy… bởi vì sử dụng các ổ cắm điện chất lượng kém. Không những vậy, theo chuyên gia, kể cả khi người tiêu dùng mua hàng đảm bảo chất lượng, những sự cố về điện vẫn có thể xảy ra nếu chúng ta không có hiểu biết căn bản về đặc tính kỹ thuật, hiệu suất, hiệu quả của thiết bị điện.

Theo Trung tâm bảo hành Panasonic, khi tìm mua và cả trong quá trình sử dụng các ổ cắm dài, người sử dụng thường không chú ý đến công suất chịu tải của thiết bị này. Tuy nhiên, việc xác định được công suất của ổ cắm để sử dụng sao cho đúng cách chính là yếu tố quan trọng đảm bảo an toàn điện trong quá trình sử dụng.

Trước khi mua, người dùng cần nắm rõ thông tin về công suất của ổ cắm dài để tính toán nhu cầu sử dụng phù hợp. 

Bởi nếu người dùng cắm các thiết bị sử dụng điện có công suất vượt quá công suất cho phép của ổ cắm có thể làm cho dây dẫn của ổ cắm nóng lên gây cháy hoặc đứt dây, trường hợp xấu nhất có thể làm nổ ổ cắm gây các sự cố đáng tiếc. Từ đó cần sử dụng hợp lý các ổ cắm dài để đảm bảo an toàn cho các thiết bị sử dụng điện, hệ thống điện và người sử dụng.

Theo tư vấn của trung tâm này, mỗi thiết bị sử dụng điện sẽ có một công suất cụ thể tuy nhiên với các ổ cắm dài lại khác, công suất chịu tải của các ổ cắm dài là con số biến thiên phụ thuộc vào tổng công suất của các thiết bị sử dụng điện đang kết nối với nó. Công suất chịu tải của các ổ cắm kéo dài có tầm quan rất lớn trong việc sử dụng hằng ngày, dưới đây là một số trường hợp cụ thể.

Trước khi mua ổ cắm dài, người sử dụng nên cân nhắc sử dụng chúng trong những trường hợp nào, và dùng để kết nối thiết bị sử dụng nào với nguồn điện thông qua chúng, bởi mỗi ổ cắm dài sẽ có công suất chịu tải nhất định và khác nhau. Nguyên tắc là trong quá trình sử dụng thì tổng công suất của các thiết bị sử dụng điện thường phải tuân thủ nhỏ hơn công suất chịu tải cho phép của ổ cắm dài.

Việc đó đồng nghĩa với việc các công tắc dài có công suất chịu tải càng lớn thì càng có thể kết nối được nhiều thiết bị sử dụng điện, và các thiết bị đó càng có công suất lớn, tất nhiên điều này còn phụ thuộc và số lượng ổ kết nối trên ổ cắm. Nếu người dùng có nhu cầu sử dụng ổ cắm dài cho việc kết nối các thiết bị sử dụng điện như quạt điện, đèn học, hay tivi thì nên chọn các ổ cắm kéo dài có công suất chịu tải phù hợp, khoảng 1500W là đủ.

Tuy nhiên với nhu cầu sử dụng cho các thiết bị điện có công suất lớn như tủ lạnh, bàn là, máy sấy tóc... thì nên sử dụng các loại ổ cắm dài có công suất từ 3000W trở lên.  

Bảo Bình

Thị trường xuất hiện nhiều loại ổ cắm điện thông minh, an toàn tránh rủi ro tai nạn(VietQ.vn) - Thị trường hiện nay xuất hiện nhiều loại ổ cắm điện thông minh, có tính năng an toàn cao chống giật điện, tránh cháy nổ, chống nước, phù hợp với các gia đình, đặc biệt là ở những nhà có con nhỏ, hoặc người già, người kém mắt.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang