Nâng cao chất lượng đại lý hải quan

author 06:40 21/07/2019

(VietQ.vn) - Đại lý hải quan được kỳ vọng trở thành 'cánh tay nối dài' giúp cơ quan Hải quan, doanh nghiệp xuất nhập khẩu giảm tải áp lực công việc khi khối lượng hàng hóa và nhu cầu xuất nhập khẩu ngày một gia tăng.

Đại lý hải quan - "cánh tay nối dài"

Nhằm mục tiêu thực hiện chủ trương cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm thời gian, chi phí thực hiện thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất nhập khẩu, tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp, trong thời gian qua, Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan đã ban hành một số văn bản, chính sách sửa đổi nhằm tạo môi trường pháp lý thống nhất cho hoạt động cung cấp dịch vụ đại lý làm thủ tục hải quan (ĐLLTTHQ). Các nội dung sửa đổi này nhằm tạo điều kiện thuận lợi, đưa hoạt động ĐLLTTHQ phát triển hiệu quả thực chất, phù hợp với thực tế phát sinh trong thời gian qua.

ĐLLTTHQ được kỳ vọng trở thành 'cánh tay nối dài' giúp cơ quan Hải quan, doanh nghiệp xuất nhập khẩu giảm tải áp lực công việc khi khối lượng hàng hóa và nhu cầu xuất nhập khẩu ngày một gia tăng.

Ảnh minh họa. 

Tuy nhiên thực tế cho thấy ĐLTTHQ hoạt động chưa thực sự hiệu quả, đáp ứng nhu cầu đặt ra. Trong một báo cáo khảo sát của Tổng cục Hải quan mới đây nhất cho thấy, tỉ lệ tờ khai đại lý được ủy quyền nộp thuế thay hoàn toàn cho chủ hàng chiếm tỉ lệ rất thấp, chỉ 9,9%; mức độ tin cậy của đại lý chưa được đánh giá ở mức cao (chỉ chiếm tỉ lệ dưới 10%).

Một trong những nguyên nhân được chỉ ra là tâm lý e ngại từ phía doanh nghiệp xuất nhập khẩu khi ký hợp đồng đại lý làm thủ tục hải quan. Lý do là ký hợp đồng đại lý sẽ phức tạp hơn về mặt thủ tục, cũng như phát sinh chi phí, nên nhiều doanh nghiệp vẫn chọn phương án sử dụng dịch vụ khai thuê. Để cạnh tranh với dịch vụ khai thuê, các ĐLTTHQ phần nhiều cũng phải hoạt động giống như hình thức này, đó là làm dịch vụ khai thuê dưới hình thức cử nhân viên của mình mang theo Giấy giới thiệu của công ty thuê. Đây là vấn đề chủ chốt tác động đến tình trạng đại lý rất khó phát triển hiện nay, đòi hỏi sự hỗ trợ từ phía cơ quan quản lý nhà nước cũng như bổ sung quy định pháp lý về trách nhiệm và quyền lợi của các bên.

Nâng cao chất lượng đại lý hải quan

Với mục tiêu tạo môi trường pháp lý thống nhất, đồng bộ tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động cung cấp dịch vụ ĐLLTTHQ phát triển, đồng thời rà soát để sửa đổi, bổ sung một số nội dung cho phù hợp với thực tế phát sinh qua thời gian triển khai thực hiện, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 22/2019/TT-BTC sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 12/2015/TT-BTC.

Một trong những điểm quan trọng tại Thông tư 22/2019/TT-BTC là bổ sung quyền và trách nhiệm của chủ hàng tại Điều 14 “Khi phát sinh hợp đồng ĐLLTTHQ, chủ hàng thông báo danh sách ĐLLTTHQ được thay mặt chủ hàng khai và làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu thông qua hệ thống xử lý dữ liệu điện tử hải quan trước khi ĐLLTTHQ thực hiện việc khai và làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu”.

Việc thông báo danh sách ĐLLTTHQ thay mặt chủ hàng khai và làm thủ tục hải quan nhằm ngăn chặn nguy cơ đại lý lợi dụng thông tin của doanh nghiệp xuất nhập khẩu để làm thủ tục hải quan, nhằm thực hiện hành vi gian lận.

Thông tư cũng sửa đổi định nghĩa về ĐLLTTHQ: “ĐLLTTHQ là doanh nghiệp đáp ứng đủ điều kiện quy định tại khoản 1 Điều 20 Luật Hải quan, trong phạm vi được ủy quyền theo thỏa thuận trong hợp đồng ký với người có hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu thay mặt chủ hàng thực hiện toàn bộ hoặc một phần nghĩa vụ của người khai hải quan quy định tại khoản 3 Điều 18 Luật Hải quan.

ĐLLTTHQ (người đại diện theo pháp luật hoặc người được người đại diện theo pháp luật ủy quyền theo quy định của pháp luật) phải ký hợp đồng đại lý với chủ hàng. Người được cấp mã số nhân viên ĐLLTTHQ thực hiện việc khai và làm thủ tục hải quan trên cơ sở hợp đồng đại lý đã ký với chủ hàng. ĐLLTTHQ chỉ xuất trình hợp đồng đại lý cho cơ quan hải quan để xác định trách nhiệm của các bên khi có hành vi vi phạm pháp luật về hải quan. Người đại diện theo pháp luật hoặc người được người đại diện theo pháp luật của ĐLLTTHQ ủy quyền theo quy định của pháp luật thực hiện việc ký tên, đóng dấu trên tờ khai hải quan và các chứng từ thuộc hồ sơ hải quan khi thực hiện các công việc quy định tại khoản 3 Điều 18 Luật Hải quan.

ĐLLTTHQ chỉ được khai và làm thủ tục hải quan cho hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu của chủ hàng sau khi chủ hàng thông báo cho cơ quan hải quan danh sách ĐLLTTHQ được thay mặt chủ hàng để làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu của chủ hàng theo quy định tại khoản 6 Điều 14 Thông tư này.

Ngoài ra, nhiều điểm sửa đổi, bổ sung đã được đưa vào Thông tư 22/2019/TT-BTC liên quan đến thủ tục cấp chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan; cấp và thu hồi mã số nhân viên ĐLLTTHQ; trình tự, thủ tục công nhận và hoạt động ĐLLTTHQ.

Ngày 27/6/2019, Tổng cục Hải quan đã ban hành công văn chỉ đạo các cục hải quan tỉnh, thành phố tổ chức, triển khai thực hiện Kế hoạch phát triển và nâng cao chất lượng đại lý hải quan giai đoạn 2019 – 2022, với mục tiêu phát triển ĐLLTTHQ chuyên nghiệp, tin cậy, chất lượng, giữ vai trò ngày càng quan trọng trong hoạt động khai hải quan, làm thủ tục thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu.

Các mục tiêu cụ thể gồm: hoàn thiện chính sách, pháp luật về đại lý; tạo thuận lợi đối với hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu thông qua đại lý; hỗ trợ đại lý nâng cao năng lực, chất lượng thực hiện thủ tục hải quan; thúc đẩy hợp tác phát triển đại lý giữa hải quan, doanh nghiệp, đại lý; minh bạch hóa hoạt động đại lý; nâng cao hiệu quả quản lý đại lý.

 

Mở rộng hợp tác hải quan các nước nhằm xác minh gian lận xuất xứ hàng hóa(VietQ.vn) - Bộ Tài chính chủ trì mở rộng hợp tác với cơ quan hải quan các nước, các tổ chức khu vực, quốc tế để hợp tác trao đổi thông tin và xác minh các gian lận xuất xứ, chuyển tải bất hợp pháp, chống lẩn tránh các biện pháp phòng vệ thương mại.

Thanh Minh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang