Nâng cao chất lượng dịch vụ trong bệnh viện với công cụ Lean Six Sigma

author 16:49 11/02/2025

(VietQ.vn) - Hiện nay, nhằm tăng chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh và giảm thiểu tối đa những sai sót không đáng có trong ngành y tế, nhiều bệnh viện đã ứng dụng công cụ Lean Six Sigma và nhận được nhiều thay đổi tích cực.

Cải tiến chất lượng trong y tế và bệnh viện rất đặc thù và phức tạp, đòi hỏi phải có cách thức tiếp cận, phương pháp và công cụ phù hợp việc cải tiến mới mang lại hiệu quả cao. Đồng thời trong y tế, tất cả những hoạt động gì có thể tạo ra giá trị cho bệnh nhân và nhân viên y tế sẽ được triển khai, còn những gì tiêu tốn nguồn lực mà không tạo ra giá trị thì tìm cách giảm bớt từ từ. Đó cũng là cách giảm lãng phí hữu hiệu, dựa trên thước đo giá trị, không dựa trên cảm tính, cho nên dễ dàng tạo được sự đồng thuận hơn. Chính vì vậy mà Lean Six Sigma (LSS) đã được áp dụng trong lĩnh vực y tế nhằm cải tiến các dịch vụ được tốt hơn và giảm thiểu những lãng phí không đáng có.

Lean Six Sigma được hiểu như là những phương pháp, công cụ cải tiến giúp tối đa hóa sự hài lòng của bệnh nhân, nhân viên y tế nhằm ngăn chặn rủi ro sai sót về mức thấp nhất, mang lại mức an toàn rất cao cho người bệnh và nhân viên y tế; đồng thời tối ưu chi phí vận hành cho tổ chức thông qua hoạt động loại trừ lãng phí như những quy trình, công việc thừa không cần thiết, chờ đợi không cần thiết, di chuyển, thao tác không cần thiết, làm sai phải làm đi làm lại… 

Công cụ Lean Six Sigma ngày càng được áp dụng rộng rãi tại các bệnh viện

Ngày nay, LSS được sử dụng rộng rãi hơn trong các tổ chức y tế trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam. Bởi lẽ, khi ngành y tế liên tục phải đối mặt với những áp lực ngày càng tăng trong việc cung cấp dịch vụ chăm sóc chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu thiết yếu của người bệnh mà vẫn phải đảm bảo tiết kiệm chi phí thì việc áp dụng các công cụ cải tiến như Six Sigma ngày càng cao.

Tại Việt Nam, nhiều bệnh viện đã áp dụng thành công LSS đem lại nhiều lợi ích. Đơn cử như tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn, qua một năm liên tục cải tiến, Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn đã có 90% các xét nghiệm đạt 6 Sigma với tỷ lệ mắc lỗi là 3,4 lỗi / 1 triệu xét nghiệm, 100% các xét nghiệm tham gia đạt 4 sigma trở lên.

Việc ứng dụng LSS đã giúp Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn rút ngắn quy trình xét nghiệm một cách khoa học từ 122 bước còn 86 bước mà vẫn bảo đảm đáp ứng tuyệt đối các yêu cầu nghiêm ngặt của quy trình.

Ứng dụng này còn giúp giảm thời gian trả kết quả xuống 42% so với trước đó, tiết kiệm thời gian chờ đợi của bệnh nhân từ 2 giờ xuống còn 1 giờ 10 phút. Qua đó, tỷ lệ hài lòng của người bệnh tăng lên 99%, đồng thời tiết kiệm nhiều chi phí hằng năm cho bệnh viện.

Hay tại đơn vị Xét nghiệm thuộc Trung tâm Ung bướu Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) việc áp dụng thành công LSS giúp rút ngắn quy trình làm việc hơn 55% số bước và tăng năng suất, giảm thời gian trả kết quả cho bệnh nhân.

Để mang lại hiệu quả tối ưu, Đơn vị Xét nghiệm của Trung tâm Ung bướu đã tiên phong ứng dụng tiêu chuẩn LSS để kiểm soát chất lượng xét nghiệm - một trong những tiêu chuẩn chất lượng quốc tế quan trọng đang được ứng dụng rộng rãi tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Với việc duy trì và tiếp tục được xác nhận đạt chuẩn Six Sigma lần 2 của Đơn vị Xét nghiệm Trung tâm Ung bướu cho thấy, Bệnh viện Chợ Rẫy không ngừng nỗ lực cập nhật và cải tiến các quy trình khám và điều trị nhằm mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người bệnh.

Còn tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam, nhiều bác sĩ, chuyên gia y tế cũng đã công nhận sự thay đổi tích cực trong việc áp dụng công cụ LSS trong chuyên môn này khi có thể giúp cải thiện chất lượng xét nghiệm và độ tin cậy của kết quả xét nghiệm. Bằng cách áp dụng các phương pháp thống kê và quy trình kiểm soát chất lượng, 6 Sigma giúp tìm ra và giảm thiểu các nguyên nhân gây sai sót trong quá trình xét nghiệm.

 Bảo Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang