Nâng cao năng suất chất lượng cung ứng dịch vụ công ở Việt Nam

author 11:18 28/07/2015

(VietQ.vn) - Ngân hàng Thế giới phối hợp với chính quyền TP Đà Nẵng tổ chức hội thảo khảo sát mức độ hài lòng của người dân nhằm nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ công (DVC) ở Việt Nam vào ngày 27/8 vừa qua.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Ngày 27/8, tại TP Đà Nẵng đã diễn ra hội thảo “Khảo sát mức độ hài lòng của tổ chức và công dân nhằm cải thiện cung ứng dịch vụ công tại Việt Nam” giữa các tỉnh, thành phố thuộc khu vực phía Nam do Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Đà Nẵng phối hợp với Ngân hàng Thế giới tổ chức. Hội thảo là diễn đàn để chia sẻ kinh nghiệm về khảo sát mức độ hài lòng đối với dịch vụ công của một số tỉnh, thành phố; đồng thời trao đổi các giải pháp ứng dụng kết quả khảo sát nhằm cải thiện năng suất chất lượng cung ứng dịch vụ công tại Việt Nam.

Kết quả khảo sát mức độ hài lòng của người dân, tổ chức nhằm cải thiện việc cung ứng DVC được Ngân hàng Thế giới tài trợ thực hiện tại bốn địa phương gồm Bình Định, Thanh Hoá, Phú Thọ, Vĩnh Phúc trong hai năm 2014-2015 nhằm giúp các cơ quan chính quyền đưa ra các biện pháp nâng cao chất lượng cung ứng DVC, đồng thời tạo nền tảng để thực hiện những nghiên cứu tương tự tương lai.

Hội thảo khảo sát mức độ hài lòng của người dân về chất lượng cung ứng dịch vụ công ở Việt Nam

Hội thảo khảo sát mức độ hài lòng của người dân về chất lượng cung ứng dịch vụ công ở Việt Nam

Các lĩnh vực khảo sát bao gồm: cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và chuyển quyền sử dụng đất; cấp phép kinh doanh, xây dựng; y tế; cấp phép hành nghề y dược tư nhân; cấp phép kinh doanh karaoke; cấp phép kinh doanh lữ hành. Theo đó, những kết quả bước đầu đã thể hiện được phần nào thực trạng dịch vụ công tại Việt Nam hiện nay. Hiện tại bốn địa phương này đã tham khảo kết quả khảo sát và đưa vào ngân sách khoản kinh phí khảo sát các năm tiếp theo để làm tốt hơn việc cung ứng DCV.

Đáng chú ý là tình trạng quá tải do nhu cầu lớn mà hệ thống các cơ sở y tế chưa đáp ứng được trong lĩnh vực y tế với 100% người được phỏng vấn ở bốn địa phương trên đều cho biết các bệnh viện đã có nhà vệ sinh, nhưng chỉ một nửa trong số đó hài lòng với các nhà vệ sinh này. Ngược lại chưa đầy nửa số bệnh nhân cho biết, bệnh viện đã có nước uống nhưng 70% người được phỏng vấn hài lòng với điều kiện nước uống tại bệnh viện.

Tại tỉnh Bình Định và Vĩnh Phúc, khoảng 30% bệnh nhân phải nằm chung giường và hầu hết bệnh nhân được khảo sát đều hài lòng với việc điều trị và cơ sở vật chất của bệnh viện. Trong khi đó, khảo sát ở 11 huyện của tỉnh Bình Định, chỉ có 7,7% người được phỏng vấn hài lòng với máy tra cứu thông tin; 5,5% hài lòng với phương tiện giải trí và khoảng 50% hài lòng với quạt và điều hoà tại bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ.

Hội thảo đề ra nhiều biện pháp khả thi để nâng cao năng suất chất lượng cung ứng dịch vụ công ở Việt Nam

Hội thảo đề ra nhiều biện pháp khả thi để nâng cao năng suất chất lượng cung ứng dịch vụ công ở Việt Nam

Theo ý kiến của các chuyên gia tại hội thảo, Chính phủ Việt Nam đang trong quá trình phân cấp cung ứng DVC nhiều hơn cho chính quyền và các cấp thấp hơn. Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước, Luật Ngân sách Nhà nước và các chiến lược ngành của Chính phủ Việt Nam đều phân cấp nhiều hơn cho chính quyền tỉnh trong việc ra quyết định và trách nhiệm cung cấp dục vụ. Tuy nhiên, việc phân cấp này chưa đi kèm các cơ chế đủ mạnh để giám sát hiệu quả và trách nhiệm giải trình trong việc dịch vụ ở cấp tỉnh và cấp đơn vị cung cấp dịch vụ.

Các kết quả khảo sát đã đưa ra những khuyến nghị khả thi cho các đơn vị cung ứng dịch vụ và các tỉnh nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ cho người dân và các tổ chức. Cụ thể, các bệnh viện nên cân nhắc kéo dài thời gian khám bệnh sau giờ hành chính và các nhà vệ sinh, nước uống, quạt hoặc điều hòa tại các bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính cần được tăng cường duy tu. Mỗi báo cáo khảo sát còn đưa ra một bảng khuyến nghị với các bước nhằm khắc phục những hạn chế đã được xác định.

Minh Thùy

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang