Những vật liệu định nghĩa lại ngành xây dựng trong tương lai

author 15:18 07/08/2015

(VietQ.vn) - Những loại vật liệu xây dựng cho tương lai đang được phát triển trong các phòng thí nghiệm trên toàn thế giới với mục tiêu nâng cao năng suất chất lượng ngành xây dựng.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Với mục tiêu nâng cao năng suất chất lượng toàn ngành xây dựng trong thời gian tới, các nhà khoa học đang đẩy mạnh việc nghiên cứu những loại vật liệu mới với nhiều tính năng nổi trội. Từ việc sản xuất các tấm graphen tới các siêu vật liệu đều được nghiên cứu về cả hình thức và chức năng. Nhiều vật liệu xây dựng sản xuất theo công nghệ mới như gạch 3D, sơn chống nóng, vật liệu xanh... có tiện ích không nhỏ cho thi công, sử dụng.

Vật liệu không thể phá vỡ

Loại vật liệu mới này đã nhóm các thuộc tính cấu trúc và vật chất của kim loại hay gốm để tạo ra những đặc tính chưa từng có trước đây bao gồm cả dung sai khuyết tật vật liệu và khả năng ghi nhớ hình dạng. Các nhà nghiên cứu đang cố gắng để gia tăng kích thước vật liệu từ kích thước milimet hiện tại. Vật liệu này có thể được sử dụng để sản xuất cửa sổ thông minh, bộ trao đổi nhiệt hay các tua bin gió.

Các loại vật liệu mới với đặc tính siêu bền, siêu nhẹ, có thể tự phục hồi giúp nâng cao năng suất chất lượng ngành xây dựng

Các loại vật liệu mới với đặc tính siêu bền, siêu nhẹ, có thể tự phục hồi giúp nâng cao năng suất chất lượng ngành xây dựng

Vật liệu có khả năng tự phục hồi và làm sạch

Đối với các vật liệu như kính, thép, giấy và các vật liệu khác, một lớp phủ có khả năng chống ẩm ngay cả khi bị trầy xước hay tiếp xúc với dầu do các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Công lập London là một ứng dụng vô cùng hữu ích. Lớp phủ này được tráng từ các hạt nano titan dioxide, loại bỏ dầu, nước, các tạp chất và cả bụi bẩn trong quá trình này.

Vật liệu dạng sóng

Các nhà nghiên cứu đã phát triển phương pháp mới để điều khiển các sóng đàn hồi có thể truyền qua vật liệu mà không làm thay đổi thành phần, có tác dụng bảo vệ cấu trúc vật liệu trong địa chấn. Theo đó, bằng cách chuyển hướng các sóng xung kích mang năng lượng lớn xung quanh các cơ sở hạ tầng quan trọng và các khu dân cư thông qua một “chiếc áo choàng” siêu vật liệu, có thể bảo vệ được dân cư và các tòa nhà khi gặp động đất hay sóng thần.

Các tấm Graphen tốt hơn

Phương pháp sản xuất đại trà các tấm graphen siêu mỏng và các vật liệu nano siêu cứng có chất lượng cao hơn trước đây đã bắt đầu được áp dụng. Phương pháp sản xuất hàng loạt cho phép các sản phẩm có độ bền cao hơn, hình thức đẹp hơn, đồng thời cắt giảm thời gian sản xuất từ vài giờ đến vài phút và tăng kích thước sản phẩm từ milimet đến vài inch. Quá trình này không đòi hỏi các thiết bị xử lý hay cơ sở hạ tầng hiện đại.

Công nghệ sàn 3D, gạch 3D được nhiều công trình xây dựng sử dụng vì chất lượng cao, hình ảnh đẹp

Công nghệ sàn 3D, gạch 3D được nhiều công trình xây dựng sử dụng vì chất lượng cao, hình ảnh đẹp

Bê tông bền vững hơn

Bằng cách cho thêm các tinh thể nano cellulose có nguồn gốc từ sợi gỗ vào bê tông, các nhà khoa học đã tạo ra vật liệu nano cốt thép vượt trội hơn các vật liệu truyền thống bởi các tính chất cơ khí và hóa học, độ bền cao hơn, chịu được va đập mạnh và tính linh hoạt tốt hơn.

Công nghệ sàn 3D, gạch 3D

Công nghệ sàn 3D là một trong những ý tưởng táo bạo và gây ấn tượng mạnh so với các cách thi công truyền thống. Nhờ công nghệ riêng, sàn nhà, tường... láng bóng, cho phép nhìn thấy những hình ảnh trang trí, màu sắc nổi bật và hình ảnh trên sàn nhà sống động như thật. Lớp phủ polimer trên bề mặt sàn 3D nên các hình trang trí sàn rất bền và chắc chắn, màu sắc không bị phai màu dưới tác động của ánh sáng mạnh chiếu vào. Loại gạch ốp 3D cũng được khách hàng ưa chuộng.

Sơn chống nóng

Sơn chống nắng mái tôn, chống nóng tường không chỉ giảm nhiệt cho nhà mà còn giúp giảm được tiếng ồn và giúp bảo vệ tăng tuổi thọ của mái tôn lâu hơn.

Bên cạnh việc nâng cao năng suất ngành xây dựng, các vật liệu mới này còn giúp giảm chi phí, bảo vệ môi trường

Bên cạnh việc nâng cao năng suất ngành xây dựng, các vật liệu mới này còn giúp giảm chi phí, bảo vệ môi trường

Gạch siêu nhẹ

Thị trường vật liệu xây dựng phong phú, trong đó, gạch siêu nhẹ khá được ưa chuộng. Nhẹ, bền, dễ thi công, cách âm, cách nhiệt, thân thiện môi trường… là những ưu thế chung của dòng vật liệu này. Gạch siêu nhẹ là hỗn hợp xi măng, cát, chất tạo bọt không nung. Khả năng kết dính, trọng lượng tịnh nhẹ hơn so với gạch đất nung truyền thống. Đây là dòng vật liệu xanh bền, chắc.

Minh Thùy

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang