Nâng cao năng suất chất lượng trong ngành vận tải

author 09:18 25/07/2014

(VietQ.vn) - Việc nâng cao năng suất chất lượng ngành vận tải phụ thuộc vào mối quan hệ giữa dịch vụ giao hàng và công ty vận tải bởi dịch vụ giao hàng có khả năng ảnh hưởng đến tài chính và hoạt động của hãng vận tải.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Theo một nghiên cứu về dịch vụ giao hàng xuất sắc của công ty Transplace, làm thế nào để dịch vụ giao hàng ảnh hưởng đến hoạt động tài chính của một công ty vận tải xe máy và tác động vào năng suất của người lái sẽ phụ thuộc vào việc liệu hãng vận tải có trao cho họ danh hiệu xuất sắc hay không.

Transplace, nhà cung cấp dịch vụ 3PL cho các hạng mục phi tài sản hàng đầu (3PL là người cung cấp giải pháp tổng thể cho dịch vụ logistics cho khách hàng, họ thường đảm nhiệm một phần, hay toàn bộ các công đoạn của chuỗi cung ứng) giải thích, nghiên cứu trên được tiến hành nhằm có được sự hiểu biết sâu sắc vào những phương pháp tốt nhất để các công ty vận tải giành được danh hiệu hàng đầu trong ngành. Được biết, nghiên cứu này lấy dữ liệu từ hơn 75 hãng vận tải xe máy.

Transplace là nhà cung cấp các dịch vụ quản lý vận tải, cung cấp các giải pháp quản lý đa phương, trung gian và SaaS (phần mềm hoạt động trên web, được quản lý bởi nhà cung cấp và cho phép người sử dụng truy cập từ xa) được bổ sung bởi khâu thiết kế và lên kế hoạch hệ thống chuỗi cung ứng, thu mua và tư vấn dịch vụ vận tải.

 

Dịch vụ giao hàng sẽ tác động nhiều nhất đến hoạt động và tài chính của các hãng vận tải

Dịch vụ giao hàng sẽ tác động nhiều nhất đến hoạt động tài chính và năng suất của các hãng vận tải. Ảnh minh họa

Mục đích chủ yếu của nghiên cứu là nhằm xác định những yếu tố then chốt ảnh hưởng đến cách các hãng vận tải đánh giá dịch vụ giao hàng và cung cấp cái nhìn sâu rộng giúp mỗi công ty làm dịch vụ chuyển hàng có thể nắm được cách tốt nhất để đạt danh hiệu xuất sắc.

Theo Ben Cubitt – Phó chủ tịch cấp cao về tư vấn và kỹ thuật của Transplace, các công ty dịch vụ giao hàng luôn tìm cách để cải thiện hoạt động chuyên chở, và một trong những cách hiệu quả nhất là việc sắp xếp các nỗ lực với các đối tác cung cấp dịch vụ để nâng cao hiệu quả và tổng thể lợi ích cho tất cả các bên. Ông Cubitt cho hay, các câu trả lời cho bản điều tra đã xếp hạng một cách thích hợp sự ảnh hưởng đến tài chính của hãng vận tải và năng suất làm việc của mỗi lái xe cho hãng như chìa khóa cho việc quyết định trao thưởng danh hiệu “dịch vụ giao hàng xuất sắc.”

Ông Cubitt nhấn mạnh, vai trò kinh tế của dịch vụ giao hàng có thể là yếu tố quan trọng trong việc đánh giá và xếp loại dịch vụ giao hàng. Tuy nhiên, ông cũng chỉ ra cách công ty chuyên về dịch vụ giao hàng tác động đến năng suất làm việc của cánh lái xe “tiếp tục là một trong những quan tâm hàng đầu của các hãng vận tải cũng như là một yếu tố trọng yếu trong mô tả sơ lược về hoạt động vận tải hoặc phương thức giao hàng của các công ty trong ngành.”

Các công ty chuyên về dịch vụ giao hàng có khả năng tác động đến năng suất làm việc của lái xe vận tải

Các công ty chuyên về dịch vụ giao hàng có khả năng tác động đến năng suất làm việc của lái xe vận tải. Ảnh minh họa

Thêm vào đó, ông Cubbit cũng cho rằng, các hãng vận tải sẽ dựa vào mức độ thân thiện với lái xe, phạm vi quan hệ và quan hệ đối tác mà họ có với các công ty giao hàng để đánh giá xem công ty nào có chất lượng tốt hơn cả.

Transpalce đã nêu rõ những phát hiện quan trọng từ bản nghiên cứu nói trên như sau:

Tác động kinh tế

Hầu hết các đối tượng tham gia khảo sát đều nhất trí mức độ cạnh tranh trên thị trường và phụ thu nhiên liệu một cách hợp lý là những yếu tố “chủ chốt” hoặc “quan trọng”.

Kỳ hạn trung bình và các điều khoản thanh toán cũng là mối quan tâm hàng đầu, với 63% số hãng vận tải nghĩ rằng đây là “yếu tố chủ yếu” và 36% cho rằng “quan trọng nhưng không mang tính quyết định.” Hầu hết các hãng vận tải được khảo sát thống nhất kỳ hạn thanh toán trong vòng 30 ngày là ở mức “chấp nhận được” và việc thanh toán trước 30 ngày được xem như “thực sự phân biệt” các công ty chuyển hàng với nhau.

Ngoài ra, lượng hàng có thể giao và xếp hạng tín dụng lạc quan cũng được đánh giá cao.

Năng suất lái xe

Trong số những công ty được khảo sát, 97% tin rằng thời gian dừng xe đều đặn là yếu tố “quan trọng” hoặc “quyết định” trong việc đánh giá chất lượng dịch vụ. Giao hàng chậm trễ hoặc trì hoãn trên đường là yếu tố đứng ở vị trí thứ 2, với 65% cho rằng đây là nhân tố “chủ yếu” và 32% chọn “quan trọng”. Khả năng sử dụng xe moóc, số lượng vận chuyển và loại hình vận chuyển cũng là những yếu tố then chốt.

Độ thân thiện với lái xe

Các hãng vận tải xếp hạng độ thân thiện với lái xe ở mức cao nhất bởi yếu tố này có khả năng nâng cao nâng suất làm việc, chẳng hạn như xây dựng  khu vực đỗ xe hoặc nhà tắm tiện lợi cho lái xe.

Những cập nhật thường xuyên về xếp hàng - dỡ hàng và lán bảo vệ để chỉ dẫn cho cánh lái xe cũng rất được chú trọng. Được biết, việc xây phòng nghỉ cho lái xe đứng trong top 5.

Phạm vi quan hệ

Phạm vi quan hệ làm ăn và “mức độ đối tác” (đối tác thân thiết, đối tác lâu năm, đối tác tiềm năng,…) cũng được cho rằng có khả năng ảnh hưởng đến chất lượng của dịch vụ giao hàng.

 

Xây dựng mối quan hệ giữa dịch vụ giao hàng và công ty vận tải sẽ giúp nâng cao năng suất ngành

Xây dựng mối quan hệ giữa dịch vụ giao hàng và công ty vận tải sẽ giúp nâng cao năng suất ngành. Ảnh minh họa

Nỗ lực nắm được chi phí đầu tư trang thiết bị và thuê đội ngũ lái xe cũng như sự sẵn lòng thảo luận các rắc rối, vấn đề của hãng vận tải từ phía công ty chuyển hàng được xem là 2 yếu tố quan trọng nhất tác động đến mối quan hệ dịch vụ giao hàng/công ty vận tải. 47% số hãng vận tải tham gia khảo sát cho biết đã áp dụng “phiếu chấm điểm  của công ty dịch vụ chuyển hàng” để cung cấp chi tiết về cách làm việc và kết quả đạt được của hãng.

Bên cạnh đó, bản khảo sát cũng tìm ra rằng “tôn trọng lái xe và coi họ là tài sản giá trị của công ty có thể tác động đến kể đến cách mà công ty dịch vụ giao hàng đánh giá toàn bộ tổ chức của một hãng vận tải.”

Ông Cubitt nhấn mạnh, “Sự hiệu quả của cả hệ thống và năng suất lái xe đang trở thành mối quan tâm và ưu tiên trước nhất của nhiều hãng vận tải, và họ sẽ đánh giá cao những công ty dịch vụ chuyển hàng có thể giúp đảm bảo năng suất xe tải và lái xe của hãng.” Tuy nhiên, ông cũng nói thêm, “Không chỉ dừng lại ở những việc giao hàng hiệu quả, các hãng vận tải còn muốn công ty dịch chuyển hàng xe trở thành đối tác ở mọi mức độ công việc và cùng cộng tác để đảm bảo năng suất và hiệu suất.”

Minh Thùy 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang