Nâng cấp cao tốc 2 làn, không dải phân cách cứng để đảm bảo an toàn giao thông

author 12:46 21/02/2024

(VietQ.vn) - Những đoạn cao tốc 2 làn, không có dải phân cách luôn mang đến nguy cơ mất an toàn cho người tham gia giao thông. Do đó các bộ ban ngành cần nhanh chóng triển khai xây dựng đồng bộ đảm bảo tiêu chuẩn, chất lượng các tuyến đường cao tốc.

Sau vụ tai nạn thảm khốc trên Cao tốc Cam Lộ-La Sơn đoạn qua huyện Phong Điền (tỉnh Thừa Thiên-Huế) đã làm 3 người tử vong, trên các diễn đàn mạng xã hội, xuất hiện nhiều ý kiến cho rằng việc tai nạn xảy ra phần lớn do ý thức của người điều khiển phương tiện nhưng cũng có một phần không nhỏ của việc thiết kế cao tốc 2 làn không có dải phân cách cứng, tạo nút thắt cổ chai khi nhập làn và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

 Cao tốc chỉ có 2 làn, không có dải phân cách cứng. Ảnh: Báo ĐTVOV

Từ đó, nhiều ý kiến nhìn nhận, quy mô tuyến đường này chưa phải là đường cao tốc vì đang là giai đoạn phân kỳ đầu tư do nguồn lực nước ta còn hạn chế và kỳ vọng sắp tới Chính phủ sẽ sớm cho mở rộng thành quy mô hoàn chỉnh cho đồng bộ.

Theo lái xe Nguyễn Danh Tuyên - thành viên nhóm Autofun (Group OFFB), anh mới chạy xe chiều và đêm trên cao tốc Tuý Loan-La Sơn và La Sơn-Cam Lộ đường hẹp, chỉ có 1 làn chạy và 1 làn khẩn cấp (làn khẩn cấp cũng hẹp vừa đủ 1 xe, nếu đỗ xe ở làn khẩn cấp bật đèn cảnh báo cũng rất nguy hiểm, phần lớn lái xe đỗ dừng nghỉ ở những đoạn có làn khẩn cấp to và phình ra cho an toàn).

Toàn tuyến đường phần lớn là vạch liền, có những đoạn vạch đứt và có những đoạn có 2 làn đường riêng biệt để mục đích cho các xe vượt nhau, các xe nối đuôi nhau chạy nếu có tai nạn hoặc sự cố 1 trong 2 làn thì chắc chắn sẽ kẹt xe.

Anh Tuyên cho rằng, vượt xe khác trên đường này là rất khó, nguy hiểm và phải đợi đến đoạn đường đôi, nếu vượt đoạn vạch đứt phải căn xe đối diện khoảng cách cho chuẩn; tính toán tốc độ xe mình chính xác; quyết đoán để vượt, chạy ban ngày tầm nhìn tốt còn nguy hiểm, nếu chạy ban đêm khi vượt xe chỉ cần bạn tính toán sai các yếu tố ở trên sẽ dẫn tính tình huống đối dầu trực diện xe ngược chiều và khả năng tan xác pháo là cực cao, thậm chí xe văng ra khỏi đường lao xuống ruộng hoặc vực sâu hai bên.

Đi trên cao tốc La Sơn-Cam Lộ tài xế ngỡ đang đi ngược chiều. Ảnh: TT Huế

Trước đó, vào tháng 10/2023, Bộ Công an đã có công văn gửi Bộ Giao thông Vận tải đề nghị khắc phục những bất hợp lý về tổ chức giao thông trên các tuyến cao tốc khi một số tuyến đường cao tốc khi đưa vào khai thác vẫn chưa đảm bảo theo đúng tiêu chuẩn ngay từ khi xây dựng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Cụ thể, qua khảo sát toàn bộ các tuyến cao tốc và đoạn La Sơn-Cam Lộ đang khai thác, sử dụng, Bộ Công an đã phát hiện 7 đoạn, tuyến cao tốc chưa bảo đảm các tiêu chuẩn an toàn đường cao tốc ngay từ khi xây dựng, đưa vào khai thác, sử dụng như: Không có dải phân cách cứng, không có làn dừng xe khẩn cấp hoặc có nhưng chưa bảo đảm bề rộng tiêu chuẩn, không đảm bảo hệ thống chiếu sáng ban đêm, tầm nhìn hạn chế,... trên tuyến đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng và nhiều vụ va chạm khác, nhất là một số tuyến mới đưa vào khai thác.

Đặc biệt, Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn La Sơn-Cam Lộ thuộc Dự án đường Cao tốc Bắc-Nam phía Đông chỉ 2 làn xe, bề rộng đường 23m, không có dải phân cách giữa, đoạn đường tương đương đường cấp 3 đồng bằng.

Giải thích về những đoạn cao tốc 2 làn này, ông Nguyễn Xuân Thủy - Nguyên Giám đốc Nhà xuất bản Giao thông Vận tải cho biết nhiều đường cao tốc ở nước ta, trong đó không ít đoạn tuyến thành phần Cao tốc Bắc-Nam phía Đông đã phải đầu tư xây dựng không đạt đúng chuẩn cao tốc, cụ thể là chỉ xây được 2 làn.

“Do nguồn vốn phân bổ không đáp ứng đủ nhu cầu đầu tư, hạ tầng đường cao tốc còn bất cập như đường quá hẹp, không có làn khẩn cấp… nên hàng loạt đoạn tuyến Cao tốc Bắc-Nam mới được đưa vào khai thác bị giới hạn tốc độ, nên không thể gọi là cao tốc,” ông Thủy đánh giá.

Vì thế, ông Thủy góp ý khi đầu tư cao tốc phải đồng bộ luôn, đáp ứng được tiêu chuẩn, quy chuẩn ngay từ đầu, tránh vừa đưa vào khai thác được vài năm đã phải nâng cấp, mở rộng sẽ rất khó khăn, chắp vá và tốn kém.

Về phía Bộ Giao thông Vận Tải, ông Uông Việt Dũng, Chánh văn phòng - Người phát ngôn Bộ Giao thông Vận tải, cho biết bộ đã giao nhiệm vụ cho các đơn vị liên quan khẩn trương rà soát, nghiên cứu các điểm đường có thiết kế như đoạn đường mới xảy ra vụ tai nạn kể trên để nghiên cứu phương án tổ chức, hạ tầng giao thông xem có vấn đề gì không, nếu có sẽ tiến hành khắc phục.

Theo ông Dũng, khi đầu tư xây dựng đường cao tốc, tất cả các phương án tổ chức giao thông đều được áp dụng, thực hiện theo quy định. Không chỉ mới đây, việc rà soát, nghiên cứu nâng cấp các tuyến đường cao tốc 2 làn xe đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo từ thời điểm năm 2023.

“Bộ Giao thông Vận tải cũng đã rà soát và lên kế hoạch để đầu tư hoàn thiện các tuyến cao tốc đó. Tuy nhiên, việc này vẫn phải phụ thuộc vào khả năng cân đối nguồn vốn," ông Dũng nói.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 14/CĐ-TTg ngày 18 tháng 02 năm 2024 chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn thuộc địa phận tỉnh Thừa Thiên Huế. Trong Công điện số 02/CĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 08 tháng 01 năm 2024 đã có chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải khẩn trương xây dựng và ban hành quy chuẩn thiết kế đường bộ cao tốc, làm cơ sở để quy hoạch, thiết kế, đầu tư xây dựng và quản lý hệ thống đường bộ cao tốc, các nút giao kết nối, việc này phải hoàn thành trong quý 1/2024.

Duy Trinh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang