Nắng nóng kéo dài: Cần làm 3 điều cơ bản này để bảo vệ sức khỏe

authorHòa Lê 07:33 18/05/2019

(VietQ.vn) - Nắng nóng đang bao phủ khắp các tỉnh miền Bắc và miền Trung, nhiệt độ có nơi lên tới hơn 40 độ C gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của nhiều người.

Người dân miền Bắc và miền Trung những ngày qua đang trải qua đợt nắng nóng đỉnh điểm. Nhiệt độ ngoài trời lên đến hơn 40 độ C, khí nóng bốc lên hầm hập trên đường phố.

Dự báo nắng nóng tiếp tục xảy ra trên diện rộng ở miền Bắc, miền Trung trong những ngày tới. Nhiệt độ cao nhất phổ biến 35 – 38 độ C, có nơi trên 39 độ C. Thời gian có nhiệt độ cao trên 35 độ C kéo dài liên tục từ 10 - 17h, thậm chí vùng núi Trung Bộ có nơi trên 40 độ C.

Nắng nóng kéo dài: Cần làm 3 điều cơ bản này để bảo vệ sức khỏe

 Thời tiết nắng nóng gay gắt và kéo dài gây ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ nhỏ và ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt cũng như sức khỏe con người

Theo PGS.TS Trần Quý Tường, Cục trưởng Cục CNTT của Bộ Y tế, nắng nóng có thể gây các bệnh nguy hiểm như: say nắng, say nóng, tim mạch, đột quỵ…

Ngoài ra, thời tiết nóng nực có thể ảnh hưởng đến đường máu theo cả 2 chiều hướng: tăng và hạ đường máu. Điều này lý giải tại sao hay có nhiều người bị ngất xỉu đột ngột.

Việc tăng và hạ đường huyết đột ngột rất nguy hiểm, có thể dẫn đến hôn mê. Nếu không cấp cứu có thể để lại biến chứng não không phục hồi, thậm chí bệnh nhân có thể tử vong.

Theo bác sĩ Nguyễn Thu Hương tại BV Bạch Mai, thời tiết nắng nóng người dân cần thực hiện các biện pháp chống nắng để bảo vệ sức khỏe. Uống nhiều nước là một trong những biện pháp ngừa nắng nóng hiệu quả nhất. Cần bổ sung đầy đủ, điều độ nước hàng ngày, thậm chí hàng giờ để chống nắng nóng và bù lượng nước bị mất đi. Lưu ý, không nên uống nước đá, nước lạnh hay nước ngọt có gas bởi nó chỉ khiến cơ thể thêm phần mất nước. Lý tưởng nhất là chọn các loại nước như: nước lọc, nước ép trái cây, nước ép rau xanh nguyên chất…

Đối với những người làm việc ngoài nắng nóng lâu, mọi người cần che kín cơ thể bằng cách mặc quần áo rộng, nhẹ và sáng màu, đội mũ rộng vành, sử dụng kem chống nắng. Ngay khi cơ thể có cảm giác mệt và say nắng, cần nhanh chóng tránh ánh nắng chiếu trực tiếp, đặc biệt là tránh nắng vào khoảng 11 giờ trưa đến 3 giờ chiều vì đây là thời gian ánh nắng nguy hiểm nhất.

Ngoài ra, các bác sĩ cũng khuyên những ngày này không để nhiệt độ điều hòa trong phòng quá thấp; không để gió quạt thổi trực tiếp gần vào người. Thực hiện ăn chín, uống chín; bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm; tăng cường dinh dưỡng, ăn thêm hoa quả để bảo đảm đủ vitamin, tăng cường sức đề kháng của cơ thể.

Hòa Lê (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang