Màn điều hòa 18 độ C, dùng không đúng cách sẽ gặp... nạn

authorHoàng Dương 06:25 13/05/2017

(VietQ.vn) - Màn điều hòa đang được bày bán nhiều tại các cửa hàng gia dụng với mức giá khá cao, hơn 2 triệu đồng/chiếc. Kỹ sư điện đã lên tiếng cảnh báo nguy hiểm về sản phẩm này.

Sự kiện: tin tức thị trường

Một cửa hàng nhỏ cũng bán được 1.000 chiếc/mùa hè

Màn điều hòa đang sức hút đặc biệt với người dùng Việt Nam. Theo khảo sát của phóng viên Chất lượng Việt Nam, chỉ riêng cửa hàng của chị Nguyễn Thị Thêm ở chợ Kim Giang (Thanh Xuân, Hà Nội), từ tháng 4 đến nay, chị đã bán được khoảng 100 chiếc.

Chị Thêm cho biết, màn này xuất hiện từ năm 2014 nhưng từ năm ngoái, sức mua tăng vọt. Mùa hè năm 2016, riêng cửa hàng của chị đã bán được 1.000 chiếc.

Do nhu cầu của người mua, chỉ riêng chợ Kim Giang đã có 4 cửa hàng bán loại màn này và 2 cửa hàng nhận đặt mua khi có khách.

Theo quảng cáo, màn này tạo ra bầu không khí 18 độ C cho người dùng. Nó được cấu tạo gồm một chiếc khung màn và một chiếc máy điều hòa công suất nhỏ, khoảng 230W, xuất sứ Trung Quốc. Mỗi chiếc điều hòa này có giá từ 2-3 triệu đồng.

Nắng nóng, màn điều hòa lại được bày bán, Kĩ sư điện cảnh báo nguy hiểm

 Màn điều hòa được bày bán nhiều tại các khu chợ trên địa bàn Hà Nội - Ảnh Facebook

Chị Thêm cho biết, màn điều hòa rất tiện dụng cho các gia đình nuôi con nhỏ hay gia đình công nhân thu nhập thấp, bởi vừa tiết kiệm điện.

“Nhà mình cũng dùng nên mình biết, rất tiện ích. Khi nào dùng thì chỉ việc cắm điện mà điện thì không tốn vì điện năng thấp. Nếu điều hòa cần nhiều điện năng để tỏa mát cả một căn phòng lớn thì chiếc màn này chỉ cần điện năng vừa phải cho không gian nhỏ chỉ chừng 2 mét vuông. Nếu không có màn điều hòa, nắng nóng 40 độ C như năm trước thì không thể ngủ nổi”, chị Thêm nói.

Theo chị Thêm, giá màn điều hòa dưới 3 triệu, so với lắp điều hòa là quá rẻ và bên cạnh đó, màn còn nhiều tiện ích, có thể di chuyển chứ không như điều hòa chỉ có thể cố định một chỗ. 

Giá rẻ nhưng... khó thở và tốn điện

Tuy nhiên, chị Mai Thị Hạnh (Bùi Xương Trạch, Hà Nội), một người đã sử dụng màn điều hòa thì lại cho PV Chất lượng Việt Nam những nhận xét ngược lại về chiếc màn này. Theo chị Hạnh thì màn điều hòa không hề tiết kiệm điện năng như nhiều người bán nói. Bởi sau một tháng dùng màn điều hòa, mức tiêu thụ điện năng tại gia đình chị Hạnh tăng vọt.

“Tôi để ý đồng hồ công tơ điện thấy cắm màn điều hòa cái là quay vòng rất nhanh. Sau đó, tôi cùng chị hàng xóm theo dõi đồng hồ điện giữa màn điều hòa và điều hòa nhà chị ấy. Chúng tôi cùng sử dụng từ 10 tối hôm trước đến 5 giờ sáng hôm sau. Kết quả sau 10 ngày thì số điện nhà tôi tăng cao. Tuy nhiên, để cho khách quan hơn, sau 1 tháng tôi đã bỏ màn điều hòa và lắp điều hòa một chiều sử dụng. Sau 1 tháng lắp điều hòa, so sánh hóa đơn tiền điện với tháng trước  thấy bất ngờ, dùng điều hòa hết ít tiền điện hơn. Thế mới nói, có thể màn điều hòa không đúng như quảng cáo là tiết kiện điện năng đâu”, chị Hạnh nói.

"Chưa kể là nằm trong màn này rất bí, khó thở. Không phù hợp với trẻ nhỏ và người già đâu", chị Hạnh cho biết thêm.

Bà Nguyễn Thị Tâm cũng sống tại phố Bùi Xương Trạch cũng có cùng nhận xét này. “Nằm ngủ màn điều hòa tôi thấy rất bí và khó thở, chóng mặt, buồn nôn. Đêm đầu tiên dùng màn điều hòa tôi đã mất ngủ và cảm thấy rất sợ hãi. Tôi không dám sử dụng màn điều hòa nữa”, bà Tâm chia sẻ.

Nắng nóng, màn điều hòa lại được bày bán, Kĩ sư điện cảnh báo nguy hiểm

 Liệu màn điều hòa có thật sự tốt ?

Chuyên gia chỉ cách dùng màn điều hòa đúng cách

PV Chất lượng Việt Nam đã gửi những thắc mắc trên đến ông Phạm Văn Nguyên – Kĩ sư điện công ty điện máy Thái Long. Theo ông Nguyên thì màn điều hòa cũng được coi như một chiếc điều hòa mini dành cho các gia đình. Tuy nhiên, so với điều hòa thì nó không thể hoàn hảo được.

Ông Nguyên cũng cảnh báo, do chiếc màn này chỉ mát khi được đóng kín hoàn toàn nên phía trong màn sẽ mát, nhiệt độ có thể xuống tới 18 độ C. Tuy nhiên, diện tích khoảng không phía trong màn lại hẹp, không có chỗ để thoát hơi, do vậy không khí trong màn sẽ khó lưu thông, dễ gây ra hiện tượng khó thở, bí thở khi ngủ.

“Sử dụng màn điều hòa cũng dễ dàng gây ra hiện tượng sốc nhiệt. Bởi vì nhiệt độ trong màn luôn thấp, nên khi mở cánh màn bước ra ngoài, người dùng phải tiếp xúc ngay với nhiệt độ cao, nên dễ bị sốc. Bên cạnh đó, ban đêm khi ngủ, thường căn nhà sẽ được các gia đình đóng kín, thế nên bên trong màn đã bí, bên ngoài căn phòng cũng bí vì không được trao đổi khí với bên ngoài tự nhiên, ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của mọi người. Như vậy, việc nằm màn điều hòa dẫn đễn khó thở, chóng mặt, buồn nôn, do sự chênh lệch nhiệt độ là có thể xảy ra”, ông Nguyên nói.

Về việc màn điều hòa có là sản phẩm siêu tiết kiệm điện như lời người bán hay không thì ông Nguyên đưa ra phân tích, theo tiêu chuẩn vệ sinh thì mỗi người cần khoảng 20 m3/giờ không khí tươi để thở. Nếu không có hoặc không đủ không khí tươi thì nồng độ CO2 tăng cao dễ khiến con người bị thiếu ô xy và choáng váng. Do đó, khi sử dụng màn điều hòa, nhất thiết các gia đình phải có một khe hở để cung cấp thêm oxy bên ngoài. Và khi đó, màn điều hòa sẽ không còn là sản phẩm tiết kiệm điện năng nữa. Nó chỉ tiết kiệm điện năng khi không gian tỏa mát nhỏ. Vậy nên, các gia đình để đảm bảo an toàn cũng nên cân nhắc sử dụng sản phẩm này, nhất là với trẻ nhỏ và người già.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang