Khó khăn doanh nghiệp thường gặp phải khi áp dụng Seiso trong 5S

authorHòa Lê 06:59 16/09/2016

(VietQ.vn) - Seiso là một trong những yếu tố hỗ trợ nâng cao năng suất chất lượng, song việc áp dụng Seiso ở các doanh nghiệp không phải là điều đơn giản.

Sự kiện: Tư vấn ISO - Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015

Khái niệm 5S (5S methodology) bắt nguồn từ Nhật Bản vào đầu những năm 1980 thế kỷ XX. Theo định nghĩa 5S là Seiri (Sàng lọc những thứ không cần thiết tại nơi làm việc và bỏ đi), Seiton (Sắp xếp mọi thứ ngăn nắp để dễ tìm, dễ thấy, dễ lấy), Seiso (Sạch sẽ vệ sinh thiết bị, dụng cụ và nơi làm việc), Seiketsu (Săn sóc nơi làm việc bằng cách luôn thực hiện 3S trên) và Shitsuke (Sẵn sàng giáo dục rèn luyện để mọi người thực hiện 4S trên một cách tự giác).

Năng suất chất lượng: Khó khăn khi áp dụng Seiso

Để năng suất chất lượng được nâng cao, doanh nghiệp cần đảm bảo rằng việc vệ sinh sẽ trở thành hoạt động thường xuyên, liên tục 

Seiso (S3) chính là việc giữ vệ sinh và ngăn nắp sao cho không có bụi bẩn nơi làm việc, rác được thu gom và đặt đúng nơi quy định. Sản phẩm dở dang được thu dọn; thành phẩm được vệ sinh sạch sẽ; máy móc được lau chùi, bảo dưỡng. Seiso còn là việc kiểm tra để đảm bảo mọi thứ đặt đúng vị trí và trong tình trạng tốt, tạo điều kiện thực hiện đơn giản Seiri và Seiton.

Những thói quen tai hại khiến ô tô của bạn sớm ‘ra đi’ (VietQ.vn) - Những thói quen tưởng chừng “vô thưởng vô phạt” dưới đây, lại chính là những sai lầm tai hại khiến chiếc ô tô của bạn nhanh xuống cấp.

Đóng vai trò quan trọng song việc áp dụng Seiso ở các tổ chức, doanh nghiệp không phải là điều đơn giản. Điều khó khăn nhất mà doanh nghiệp thường gặp phải khi áp dụng S3 đó chính là việc lên kế hoạch.

Việc này đòi hỏi các tổ chức, doanh nghiệp phải kiểm vệ sinh thường xuyên để tạo ra và duy trì một môi trường làm việc gọn gàng và sạch sẽ. Doanh nghiệp cũng cần xem xét quy và gắn trách nhiệm cho từng khu vực cụ thể và đảm bảo quy định rõ ràng về vai trò và trách nhiệm trong việc vệ sinh, kiểm tra.

Năng suất chất lượng: Khó khăn khi áp dụng Seiso

 Mọi nhân viên phải coi hoạt động vệ sinh môi trường làm việc là niềm tự hào để đóng góp

Một trong những khó khăn mà các tổ chức, doanh nghiệp Việt hay gặp phải khi áp dụng Seiso đó là việc tổ chức, thiết lập các chu trình thường xuyên để duy trì môi trường làm việc sạch sẽ (ví dụ: 5 phút 5S mỗi đầu cuối ngày, 30 phút 5S mỗi chiều thứ Sáu).

Tổ chức, doanh nghiệp cần phải đảm bảo rằng việc vệ sinh sẽ trở thành hoạt động thường xuyên, liên tục, được giám sát và mọi nhân viên phải coi đó là niềm tự hào để đóng góp.

Hòa Lê

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang