Doanh nghiệp cần làm gì để áp dụng Seiso trong 5S hiệu quả?

authorHòa Lê 06:06 14/09/2016

(VietQ.vn) - Seiso – Sạch sẽ (S3) là một trong những yếu tố quan trọng giúp các tổ chức, doanh nghiệp cải tiến, nâng cao năng suất chất lượng.

Sự kiện: Tư vấn ISO - Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015

Khái niệm 5S (5S methodology) bắt nguồn từ Nhật Bản vào đầu những năm 1980 thế kỷ XX. Theo định nghĩa 5S là Seiri (Sàng lọc những thứ không cần thiết tại nơi làm việc và bỏ đi), Seiton (Sắp xếp mọi thứ ngăn nắp để dễ tìm, dễ thấy, dễ lấy), Seiso (Sạch sẽ vệ sinh thiết bị, dụng cụ và nơi làm việc), Seiketsu (Săn sóc nơi làm việc bằng cách luôn thực hiện 3S trên) và Shitsuke (Sẵn sàng giáo dục rèn luyện để mọi người thực hiện 4S trên một cách tự giác).

Năng suất chất lượng: Khó khăn khi áp dụng Seiso

Năng suất chất lượng của doanh nghiệp sẽ được nâng cao nhờ áp dụng phương pháp 5S 

Xuất phát từ triết lý con người là trung tâm của mọi sự phát triển, phương pháp 5S đã được áp dụng tại Nhật Bản như một nền tảng để áp dụng thành công hệ thống quản lý, nâng cao năng suất chất lượng. 5S tạo ra một môi trường sạch sẽ, tiện lợi và giúp cho tổ chức, doanh nghiệp, tạo điều kiện cho việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng, đem lại niềm tin cho khách hàng.

Chiếc xe ô tô bán chạy nhất trong 8/2016 có gì đặc biệt? (VietQ.vn) - “Vượt mặt” Toyota Vios, Kia Morning đã chính thức trở thành mẫu xe bán chạy nhất trong tháng 8/2016 tại Việt Nam.

Seiso (S3) chính là việc giữ vệ sinh và ngăn nắp sao cho không có bụi bẩn nơi làm việc, rác được thu gom và đặt đúng nơi quy định. Sản phẩm dở dang được thu dọn; thành phẩm được vệ sinh sạch sẽ; máy móc được lau chùi, bảo dưỡng. Seiso còn là việc kiểm tra để đảm bảo mọi thứ đặt đúng vị trí và trong tình trạng tốt, tạo điều kiện thực hiện đơn giản Seiri và Seiton.

Đóng vai trò quan trọng song việc áp dụng Seiso ở các tổ chức, doanh nghiệp không phải là điều đơn giản. Muốn áp dụng được Seiso một cách hiệu quả nhất, tổ chức, doanh nghiệp cần lên kế hoạch cho việc kiểm vệ sinh thường xuyên để tạo ra và duy trì một môi trường làm việc gọn gàng và sạch sẽ.

Năng suất chất lượng: Khó khăn khi áp dụng Seiso

 Việc vệ sinh phải trở thành một hoạt động thường xuyên, liên tục

Trách nhiệm cần được thiết lập và gắn cho từng khu vực cụ thể và đảm bảo quy định rõ ràng về vai trò và trách nhiệm trong việc về sinh và kiểm tra. Trong bước này, tổ chức cần thiết lập được các chu trình thường xuyên cho duy trì môi trường làm việc sạch sẽ (ví dụ: 5 phút 5S mỗi đầu cuối ngày, 30 phút 5S mỗi chiều thứ Sáu).

Một điều cần quan tâm là đảm bảo việc vệ sinh phải trở thành một hoạt động thường xuyên, liên tục, được giám sát, mọi nhân viên coi đó là niềm tự hào và giá trị đóng góp cho tổ chức.

Hòa Lê 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang