Cách Toyota áp dụng thành công Seiketsu trong 5S

authorHòa Lê 22:15 27/05/2017

(VietQ.vn) - Shitsuke là bước quan trọng trong 5S; việc thực hiện tốt Shitsuke góp phần giúp doanh nghiệp áp dụng thành công 5S, nâng cao năng suất chất lượng.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Việc thực hiện tốt Shitsuke giúp doanh nghiệp áp dụng thành công 5S, từ đó giúp cải tiến và nâng cao năng suất chất lượng.

Theo định nghĩa 5S là Seiri (Sàng lọc những thứ không cần thiết tại nơi làm việc và bỏ đi), Seiton (Sắp xếp mọi thứ ngăn nắp để dễ tìm, dễ thấy, dễ lấy), Seiso (Sạch sẽ vệ sinh thiết bị, dụng cụ và nơi làm việc), Seiketsu (Săn sóc nơi làm việc bằng cách luôn thực hiện 3S trên) và Shitsuke (Sẵn sàng giáo dục rèn luyện để mọi người thực hiện 4S trên một cách tự giác).

Năng suất chất lượng: Cách Toyota áp dụng thành công Seiketsu

 Việc thực hiện tốt Shitsuke giúp doanh nghiệp áp dụng thành công 5S, từ đó giúp cải tiến và nâng cao năng suất chất lượng. Ảnh minh họa

Shitsuke (S5) – Sẵn sàng nghĩa là giáo dục mọi người tự giác giữ gìn vệ sinh để tạo thành một thói quen; duy trì và tuyên truyền thói quen tốt – thảo luận giữa các nhân viên. Đóng vai trò quan trọng song việc áp dụng Shitsuke ở các tổ chức, doanh nghiệp không phải là điều đơn giản. Dưới đây là một số kinh nghiệm áp dụng thành công Shitsuke của Toyota.

Top 5 xe máy ‘hot’ thị trường Việt bị tăng phí trước bạ từ tháng này(VietQ.vn) - Theo quyết định của Bộ Tài chính, từ ngày 24/5/2017, 5 chiếc xe máy “hot” nhất thị trường Việt dưới đây sẽ áp dụng mức tính phí trước bạ mới.

Shitsuke (Sẵn sàng) chính là bước cuối cùng trong 5S, các đội thực hiện các bước trên để đảm bảo chương trình 5S được thực hiện từ cấp cở sở, biến 5S trở thành một hoạt động thường ngày của doanh nghiệp. Sự tham gia của mọi người ở mọi cấp độ là yếu tố chủ đạo của bước này.

Để 5S được mọi người thực hiện hàng ngày, ban quản lý cần tham gia vào việc đánh giá kết quả của 5S, xác định sự phù hợp, cung cấp thông tin phản hồi về việc đạt mục tiêu 5S và chủ động tham gia vào việc cải tiến.

Năng suất chất lượng: Cách Toyota áp dụng thành công Seiketsu

 Việc áp dụng Shitsuke ở các tổ chức, doanh nghiệp không phải là điều đơn giản. Ảnh minh họa

Tại Toyota, để công nhân viên thực hiện công việc này đều đặn hàng ngày, cần cử ra một nhân viên quản lý cấp "vô địch" để chịu trách nhiệm hỗ trợ cho quá trình, cung cấp cho ban lãnh đạo các thông tin phản hồi và thúc đẩy 5S khi cần thiết. Sự tham gia của ban lãnh đạo cấp cao là yếu tố chủ chốt, được thực hiện bằng việc đi vòng quanh quan sát và đánh giá một cách thường xuyên và liên tục. Các tổ chức có thể chỉ định nhân viên điều phối 5S, những người tự nguyện tuyên truyền, giám sát và thực hiện.

Hòa Lê

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang