Cơ sở giúp thực hiện thành công phương pháp 5S trong doanh nghiệp

authorHòa Lê 06:46 01/03/2016

(VietQ.vn) - Những cơ sở cơ bản dưới đây, sẽ giúp các doanh nghiệp thực hiện thành công phương pháp 5S trong hoạt động nâng cao năng suất chất lượng.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Khái niệm 5S (5S methodology) bắt nguồn từ Nhật Bản vào đầu những năm 1980 thế kỷ XX. Theo định nghĩa 5S là Seiri (Sàng lọc những thứ không cần thiết tại nơi làm việc và bỏ đi), Seiton (Sắp xếp mọi thứ ngăn nắp để dễ tìm, dễ thấy, dễ lấy), Seiso (Sạch sẽ vệ sinh thiết bị, dụng cụ và nơi làm việc), Seiketsu (Săn sóc nơi làm việc bằng cách luôn thực hiện 3S trên) và Shitsuke (Sẵn sàng giáo dục rèn luyện để mọi người thực hiện 4S trên một cách tự giác).

Tại Nhật Bản, 5S không chỉ là những nguyên tắc mà đã trở thành tập quán quản trị trong doanh nghiệp. Đó là văn hóa “sạch sẽ” nơi công sở nhằm triệt tiêu sự lãng phí và tăng năng suất chất lượng. Ở Việt Nam, có rất nhiều các chương trình đào tạo - huấn luyện và hướng dẫn triển khai 5S, kèm theo là các chương trình hỗ trợ từ các cơ quan ban ngành và đơn vị sự nghiệp nhà nước cho doanh nghiệp.

Năng suất chất lượng: Cơ sở giúp thực hiện thành công 5STại Nhật Bản, 5S không chỉ là những nguyên tắc mà đã trở thành tập quán quản trị, giúp nâng cao năng suất chất lượng cho doanh nghiệp

Song trong thực tế còn rất nhiều các khó khăn để áp dụng thành công 5S và đặc biệt là làm sao để 5S mang lại hiệu quả cao? Dưới đây là những cơ sở cơ bản giúp doanh nghiệp thực hiện thành công phương pháp 5S.

Giống như việc áp dụng bất cứ công cụ nâng cao năng suất chất lượng nào, việc áp dụng, thực hành 5S đòi hỏi sự cam kết và ủng hộ của lãnh đạo cao nhất; thông qua việc chỉ đạo thực hiện, tập trung nguồn lực, kinh phí và thời gian.

Cơ sở tiếp theo để thực hiện 5S thành công trong doanh nghiệp đó là đảm bảo sự tham gia của tất cả mọi người trong tổ chức. Phương pháp 5S sẽ khuyến khích phát huy sáng kiến, duy trì môi trường làm việc sạch sẽ, thuận lợi và an toàn.

Năng suất chất lượng: Cơ sở giúp thực hiện thành công 5SCác loại lãng phí trên là nguyên nhân dẫn đến tình trạng trì trệ, năng suất chất lượng giảm tại nhiều doanh nghiệp

Giảm thiểu các lãng phí là 1 trong những cơ sở quan trọng nhất giúp doanh nghiệp áp dụng thành công phương pháp 5S. Tập đoàn TOYOTA, Nhật Bản đã đưa ra 7 loại lãng phí trong hoạt động sản xuất đó là: sản xuất dư thừa, thời gian chờ đợi, vận chuyển hàng hóa không hợp lý, hàng tồn kho dư thừa, quy trình sản xuất, việc di chuyển trong công việc không hợp lý và sản phẩm hư hại.

Các loại lãng phí trên là nguyên nhân dẫn đến tình trạng trì trệ, năng suất chất lượng giảm tại nhiều doanh nghiệp. Bởi vậy khi thực hiện phương pháp 5S, điều đầu tiên doanh nghiệp cần làm đó là tìm ra các điểm lãng phí để loại bỏ.

Hòa Lê

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang