Năng suất là chìa khóa cho doanh nghiệp vừa và nhỏ tiến lên

author 09:11 07/05/2014

(VietQ.vn) – Bằng việc tiêu chuẩn hóa các thao tác, doanh nghiệp có thể ổn định năng suất – chất lượng sản phẩm.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Hiện nay, Việt Nam có các doanh nghiệp hỗ trợ trong các ngành như cơ khí, chế tạo ô tô – xe máy, cơ khí, điện tử.

Cuối tháng 12 năm 2013 có khoảng 199 công ty hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ. Số lượng các phát minh, sáng chế của các doanh  nghiệp này cũng tăng đáng kể. Tháng 12 năm 2013 là 850 sáng chế.

Doanh nghiệp phụ trợ cần có công nghệ riêng

Doanh nghiệp phụ trợ cần có công nghệ riêng

Các doanh nghiệp Việt Nam có lực lượng lao động trẻ dồi dào nên rất quyết đoán, dễ tiếp thu công nghệ mới. Việt Nam cũng dành đất ở vị trí thuận lợi cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở khu vực ngoại thành nên dễ dàng vận chuyển.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp còn yếu kém trong việc xử lý những vấn đề liên quan đến kỹ thuật xảy ra trong quá trình sản xuất hoặc ứng dụng công nghệ mới. Cụ thể là thiết thiết bị phân tích, đo đạc (phần cứng) và không hay sử dụng công cụ giải quyết (phần mềm).

Vì thế, các tình nguyện viên của Nhật Bản đến từ nhiều ngành khác nhau đã tới Việt Nam giúp đỡ điều này.

Hầu hết các quy trình, thao tác của doanh nghiệp Việt Nam đều không được tiêu chuẩn hóa hoặc nếu có cũng không đầy đủ và khó hiểu.

Bằng việc tiêu chuẩn hóa các quy trình thao tác, doanh nghiệp có thể ổn định chất lượng, nâng cao năng suất. Ngoài ra, một bản tiêu chuẩn dễ hiểu sẽ giúp các đối tượng có thể hiểu và làm theo được. Với lý do này, doanh nghiệp Nhật Bản coi các tiêu chuẩn là “Kinh Thánh” trong sản xuất.

Hiện tại, các doanh nghiệp Việt Nam đang trong thời kỳ tăng trưởng. Vì vậy, tình trạng các công ty chạy theo đơn đặt hàng xảy ra phổ biến. Nó dẫn đến việc các công ty lặp đi lặp lại một cách làm, doanh nghiệp cùng nhóm ngành không có sự đột phá trong sản phẩm, vì thế phải cạnh tranh về giá, nên lợi nhuận không cao.

Nếu mỗi công ty có công nghệ riêng thì các công ty không còn cần bán sản phẩm của mình với giá rẻ nữa. Càng là doanh nghiệp nhỏ thì càng cần sở hữu công nghệ mà chỉ mình mới làm được.

Người Nhật Bản chúng tôi có câu thành ngữ: “Hạt tiêu nhỏ nhưng làm cho người ta cay đến xè lưỡi”. Ý nói một vật tuy nhỏ nhưng có sức mạnh phi thường.

Chúng tôi luôn ủng hộ các doanh nghiệp vừa vả nhỏ của Việt Nam. Hy vọng các bạn tuy quy mô nhỏ nhưng lực không nhỏ.

Miura Akira

(Chuyên gia JICA Việt Nam)

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang