Năng suất lao động là yếu tố quan trọng quyết định mức sống

author 23:02 27/05/2015

(VietQ.vn) - Năng suất lao động là yếu tố quan trọng quyết định mức sống của một nhóm người một quốc gia hay một hành tinh.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Năng suất lao động là yếu tố quan trọng quyết định mức sống của một nhóm người một quốc gia hay một hành tinh. Năng suất được định nghĩa đơn giản là khả năng lao động cho mỗi giờ làm việc, tốc độ tăng trưởng năng suất lao động gần đây khá chậm là đáng lo ngại. Bài viết này tóm tắt lý do tại sao năng suất lao động lại quan trọng đối với mức sống của con người. 

Tiêu chuẩn sống được nâng cao liên quan đến năng suất lao động tăng mỗi giờ. Điều đó đã được minh chứng trong cuộc cách mạng công nghiệp của Hoa Kỳ, Châu Âu và thời gian gần đây là Châu Á. Về mặt lý thuyết, năng suất tăng đến từ sự thay đổi trong phân chia : tăng thu nhập cho người lao động, giảm nguồn vốn. Mặc dù có nhiều cuộc thảo luận về sự bất bình đẳng trong phân chia thu nhập khiến mức sống không được thúc đẩy trong một thời gian dài. Thu nhập tăng do năng suất tăng.

Có một lưu ý rằng khi cụm từ ‘năng suất’ đứng một mình, nó thường đề cập đến năng suất lao động, tuy nhiên khái niệm này còn có thể áp dụng cho các yếu tố sản xuất khác. Đôi khi nó còn được sử dụng để đề cập đến năng suất năng lượng (sản lượng trên mỗi đơn vị năng lượng được sử dụng) , giám đốc nhà máy nhìn vào tỷ lệ sản lượng sản xuất với số nguyên liệu được sử dụng. Trong bài viết này chủ yếu tập trung vào năng suất lao động.

Năng suất lao động là yếu tố quan trọng quyết định mức sống

Năng suất lao động là yếu tố quan trọng quyết định mức sống

Năng suất lao động không thể đo lường một cách chính xác. Trong sản xuất, có thể dễ dàng so sánh giá trị đồng đô la của hàng hóa với số giờ làm việc cần thiết để sản xuất ra hàng hóa đó của mỗi nhân công. Trong khi, trong lĩnh vực dịch vụ, điều đó trở nên khó hơn. Ví dụ như khi kiểm tra tài khoản ở ngân hàng. Các ngân hàng sẽ cung cấp các dịch vụ xử lý và kiểm tra mà người dùng không phải trả phí.

Tuy nhiên, ngân hàng sẽ không phải trả lãi suất cho số tiền của khách hàng trong tài khoản. Đây là thương mại: Dịch vụ miễn phí đổi lại số dư tài khoản miễn phí. Thống kê của chính phủ ước tính được giá trị thương mại của đồng đô la, do đó, năng suất lao động của ngân hàng là có thể đánh giá được, nhưng những con số sẽ không chính xác lắm. Chăm sóc y tế là một lĩnh vực không cho phép ước tính chính xác về năng suất. Vì vậy, số liệu thống kê năng suất nhìn chung không chú trọng độ trung thực cao. 

Năng suất lao động cũng có chu kỳ: nó tăng một cách bùng nổ và cũng có khi rơi vào tình trạng suy thoái. Các doanh nghiệp không cắt giảm việc làm trong thời kỳ suy thoái nhiều như giảm sản lượng lao động. Các doanh nghiệp có thể muốn giữ những nhân công tốt nhất, ngay cả khi không sử dụng hoàn toàn tài năng của họ. Việc nhìn vào kết quả mỗi quý để thay đổi năng suất là hoàn toàn sai lầm. Cách tốt nhất để đánh giá năng suất lao động là dựa vào một khoảng thời gian dài.

Xác định tiêu chuẩn sống của xã hội bắt đầu với năng suất lao động, tuy nhiên, nó sẽ liên quan đến tổng số người lao động trên toàn bộ dân số. Trên thế giới, có khoảng 52% dân số đang trong độ tuổi lao động (từ 16 đến 64). Nhật Bản, chỉ có 37% dân số trong độ tuổi lao động, nhưng Hàn Quốc lại có tới 63%. Không có quá nhiều vấn đề về sự phân bố độ tuổi lao động ngoài việc khuyến khích người nhập cư trong độ tuổi lao động. Tuy nhiên, một số quốc gia lại không quan tâm đến việc tích hợp những người vô gia cư vào xã hội của họ. 

Hoàng Anh 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang