Sử dụng sữa chua để tăng năng suất nuôi ong mật

author 06:15 08/05/2015

(VietQ.vn) - Việc dùng sữa chua là cách đưa các vi sinh vật có lợi vào để khống chế các loại vi sinh vật gây hại cho đàn ong, giúp đàn ong không bị bệnh, từ đó năng suất sản lượng mật sẽ tăng lên.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Theo thông tin từ Cổng thông tin Khoa học và Công nghệ Bình Phước, anh Bùi Minh Hà ngụ ấp Hòa Vinh 1, xã Thành Tâm (huyện Chơn Thành, Bình Phước) cho biết đã sử dụng thành công phương pháp bằng sữa chua để trị bệnh cho đàn ong của mình. Anh Hà cho biết, trước đây, khi đàn ong bị nhiễm bệnh thối ấu trùng anh thường sử dụng thuốc kháng sinh để điều trị. Điều này làm cho các sản phẩm ong thu được khó bán do nhiễm dư lượng kháng sinh.

Việc dùng sữa chua trị bệnh cho ong vừa hiệu quả, lại vừa rẻ so với dùng kháng sinh. Hiện nay, với hơn 700 đàn ong (1 thùng/1 đàn ong) nhờ biết sử dụng sữa chua để trị bệnh cho ong nên sản lượng và chất lượng mật tăng lên. Hằng năm, đàn ong của anh cho sản lượng mật từ 50 - 60 tấn, sau khi trừ chi phí anh thu nhập gần 1 tỷ đồng/năm.
Tương tự, anh Bùi Văn Nghị ở ấp Hòa Vinh 2, xã Thành Tâm (Chơn Thành), người có hơn 350 đàn ong cũng cho rằng việc sử dụng sữa chua để chữa bệnh cho ong là cách điều trị hiệu quả nhất cho loại bệnh thối ấu trùng. Đặc biệt là người nuôi ong không còn lo đến dư lượng kháng sinh có trong mật.
nhờ biết sử dụng sữa chua để trị bệnh cho ong nên sản lượng và chất lượng mật tăng lên

Nông dân nhờ biết sử dụng sữa chua để trị bệnh cho ong nên sản lượng và chất lượng mật tăng lên. Ảnh minh họa

“Nhờ sử dụng sữa chua để trị bệnh mà đàn ong của tôi ít bị bệnh và năng suất mật cao hơn so với việc sử dụng thuốc kháng sinh. Với 350 đàn ong, nhờ sữa chua mà gia đình tôi thu nhập từ đàn ong trên 500 triệu đồng/năm” - anh Nghị nói.

Bệnh thối ấu trùng ong do một loại vi khuẩn gây ra, làm thối ấu trùng từ 3-5 ngày tuổi. Triệu chứng bệnh là màu sắc của ấu trùng thay đổi từ màu trắng sang màu trắng đục, sau đó mấy ngày, càng đậm hơn.

Ấu trùng bị doãng ra, mềm nhũn, sau đó thối rữa. Nếu đàn ong bị bệnh nặng, khi mở thùng ong ra thấy có mùi chua. Ong trong đàn hầu hết là ong già, đen, do ấu trùng bị thối nên không có lớp ong non kế tiếp. Để phòng bệnh, cần luôn cho ong ăn đủ (có mật vịt nắp), luôn giữ cho đàn ong được ấm áp, quấn phủ kín cầu ong, theo thông tin từ Thư viện Đại học Nông làm Tp. HCM. 

 

 

Thái Hà
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang