Nâng tầm giá trị, chuẩn hóa chất lượng, đưa sản phẩm OCOP Việt Nam vươn ra thế giới
(VietQ.vn) - Festival OCOP Việt Nam 2025 với chủ đề “Việt Nam - Hội tụ và Lan tỏa” đã khẳng định: OCOP không chỉ là sản phẩm, mà là hơi thở của làng quê, là kết tinh của đất - của người - của văn hóa Việt Nam qua rất nhiều thế hệ; giúp nâng tầm giá trị, chuẩn hóa chất lượng, xây dựng thương hiệu, đưa sản phẩm OCOP Việt Nam vươn ra thị trường thế giới.
Tối 19/12/2025, Festival OCOP Việt Nam 2025 đã chính thức khai mạc tại Khu di tích Hoàng thành Thăng Long, Hà Nội. Sự kiện do Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Hà Nội- Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp thực hiện.

Nghi thức khai mạc Festival OCOP Việt Nam 2025
Đẩy mạnh kết nối, giao lưu sản xuất và thương mại sản phẩm OCOP
Festival OCOP Việt Nam năm 2025 được tổ chức quy mô trên 10.000m2, với 220 gian hàng, khu trưng bày sản phẩm tiêu biểu của các tỉnh, thành phố trong cả nước và 16 gian hàng quốc tế của 8 quốc gia trên thế giới.
Sự kiện nhằm quảng bá, tôn vinh các sản phẩm OCOP và các chủ thể tiêu biểu, khơi dậy niềm tự hào, sức lan tỏa và giá trị văn hóa Việt Nam, góp phần thúc đẩy phong trào khởi nghiệp, phát triển kinh tế nông thôn. Theo đó, mỗi sản phẩm OCOP trưng bày là một "Sứ giả Văn hóa" mang trong mình niềm kiêu hãnh "Made in Việt Nam".
Với chủ đề “OCOP Việt Nam - Hội tụ và Lan tỏa”, Festival sẽ đẩy mạnh kết nối, giao lưu về sản xuất và thương mại sản phẩm OCOP giữa các địa phương trong cả nước và quốc tế, thúc đẩy liên kết chuỗi giá trị, nâng cao năng lực cạnh tranh sản phẩm Việt Nam, hình thành không gian đổi mới sáng tạo, chia sẻ kinh nghiệm và khuyến khích sự đổi mới về sản phẩm, bao bì.
Theo Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương, đến nay, Chương trình OCOP đã chứng minh tầm nhìn chiến lược, chuyển hóa nguồn tài nguyên phong phú và phẩm chất lao động cần cù, sáng tạo thành lợi thế cạnh tranh bền vững. Cả nước đã có 18.243 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên, xây dựng được một hệ thống chuẩn hóa chất lượng, từ đó củng cố và khẳng định Thương hiệu Quốc gia Việt Nam.
Tác động kinh tế-xã hội của OCOP là vô cùng rõ rệt: Chương trình đã thúc đẩy chuyển đổi tư duy sản xuất từ nhỏ lẻ sang liên kết chuỗi giá trị; thống kê cho thấy 60,7% chủ thể OCOP đạt 3 sao trở lên có doanh thu tăng trưởng bình quân 17,6%/năm, tạo ra hệ sinh thái kinh tế nông thôn "đa giá trị".
OCOP còn mở ra hướng phát triển sinh kế bền vững, thu hút 40% chủ thể là phụ nữ và 19,6% là người dân tộc thiểu số. Nhiều sản phẩm đã vươn ra thế giới, xuất khẩu sang hơn 60 quốc gia, khẳng định vị thế nông sản Việt.

Ban Tổ chức biểu dương, tôn vinh 22 chủ thể OCOP quốc gia tiêu biểu
Mỗi sản phẩm OCOP phải là đại sứ của văn hóa Việt Nam
Phát biểu tại sự kiện, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng cho biết, Festival trưng bày hơn 18 nghìn sản phẩm OCOP, đại diện gần 10 nghìn doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ sản xuất trên khắp mọi miền đất nước. Mỗi sản phẩm OCOP Việt Nam đều mang theo câu chuyện của một vùng đất, một cộng đồng, một hành trình bền bỉ “làm thật - làm tử tế - làm đến cùng”, là câu chuyện của con người - những nông dân dám nghĩ, dám làm; của các hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ và vừa kiên trì khởi nghiệp từ chính tài nguyên và văn hoá bản địa…
Bộ sẽ tiếp tục đồng hành quyết liệt, thực chất, tập trung hoàn thiện chính sách, tháo gỡ điểm nghẽn, tạo môi trường thuận lợi nhất cho các chủ thể OCOP phát triển, với quan điểm: Nhà nước không làm thay, nhưng sẽ làm cùng và làm đến nơi đến chốn.
Mỗi sản phẩm OCOP Việt Nam đều mang theo câu chuyện của một vùng đất, một cộng đồng, một hành trình bền bỉ “làm thật - làm tử tế - làm đến cùng”, là câu chuyện của những nông dân dám nghĩ, dám làm; của các hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ và vừa kiên trì khởi nghiệp từ chính tài nguyên và văn hoá bản địa. Đó là minh chứng sinh động cho tinh thần “có công mài sắt, có ngày nên kim” của người nông dân Việt Nam trong thời kỳ mới.
Festival OCOP Việt Nam 2025 không chỉ tôn vinh những sản phẩm tiêu biểu, mà còn gửi đi một thông điệp mạnh mẽ: OCOP Việt Nam đang chuyển từ “làm ra sản phẩm” sang “xây dựng thương hiệu”, từ “bán cái mình có” sang “bán cái thị trường cần”, từ “phát triển theo chiều rộng” sang “chiều sâu và bền vững”.

Các đại biểu tham quan gian hàng tại sự kiện
Xác định OCOP tiếp tục là động lực, nền tảng để đưa nông thôn Việt Nam phát triển và thịnh vượng, Bộ trưởng Trần Đức Thắng bày tỏ kỳ vọng, OCOP Việt Nam không chỉ mạnh ở thị trường trong nước, mà cần từng bước khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế. Mỗi sản phẩm OCOP không chỉ là hàng hóa, mà phải vươn lên khẳng định là đại sứ của văn hóa Việt Nam. Đặc biệt, mỗi chủ thể OCOP không chỉ là người sản xuất, mà phải bứt phá để trở thành doanh nhân nông thôn hiện đại, có tri thức, có khát vọng và có trách nhiệm với cộng đồng.
Tại sự kiện, Ban Tổ chức đã biểu dương, tôn vinh 22 chủ thể OCOP quốc gia tiêu biểu gắn với chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và thúc đẩy du lịch nông nghiệp, nông thôn...
Festival OCOP Việt Nam năm 2025 diễn ra từ ngày 20 đến ngày 23/12, gồm nhiều sự kiện kinh tế, văn hóa và xã hội. Cùng với lễ khai mạc Festival, tôn vinh các chủ thể OCOP quốc gia tiêu biểu, còn có Diễn đàn "Nâng cao chất lượng, phát triển sản phẩm OCOP; không gian trưng bày "Việt Nam hội tụ và lan tỏa" OCOP; không gian OCOP quốc tế và chuyển đổi số… Đặc biệt, trong khuôn khổ Festival sẽ giới thiệu tác phẩm bức tranh sơn dầu dài hơn 300m về chủ đề “Việt Nam - đất nước con người” và thành tựu nông thôn bằng nghệ thuật hội họa.
Lê Kim Liên









