Nên kiểm tra bộ phận nào trên ô tô sau những chuyến đi xa?

author 06:01 29/11/2023

(VietQ.vn) - Sau những chuyến đi xa, xe ô tô thường sẽ gặp phải một số vấn đề do những tác động bên ngoài như trầy xước, hao mòn và một số vấn đề khác có thể đem đến nhiều hậu quả nếu không được kiểm tra kỹ.

Trải qua một hành trình dài, ô tô thường phải đối mặt với nhiều thách thức từ cung đường và điều kiện địa hình khác nhau. Điều này khiến nhiều chi tiết và bộ phận trên xe dễ bám bẩn, hao mòn, và xuống cấp. Để đảm bảo ô tô luôn trong tình trạng hoạt động an toàn và hiệu quả, việc kiểm tra và bảo dưỡng sau mỗi chuyến đi dài là hết sức quan trọng.

Ngoại thất và nội thất

Liên tục vận hành qua nhiều cung đường, địa hình khác nhau trong suốt dịp lễ, ngoại thất ô tô đặc biệt bề mặt thân xe thường rất dễ bị trầy xước, móp… do đá cuội, sỏi trên đường văng vào xe, thậm chí có thể làm kính xe bị nứt. Bên cạnh đó, việc đỗ xe ở nhiều nơi khác nhau khiến bề mặt thân xe dễ bám phân chim, nhựa cây, thậm chí khi xe có thể bám những vệt nhựa đường nhỏ li ti khi đi qua những đoạn đường mới trải nhựa… Việc kiểm tra và rửa sạch bề mặt sơn, kiểm tra kính xe có nứt hay không là cần thiết để bảo quản vẻ ngoại hình của xe.

Bên cạnh ngoại thất, nội thất xe cũng cần được vệ sinh, kiểm tra… Bởi trong suốt chuyến hành trình, việc mang theo thức ăn, đồ uống để sử dụng trên xe có thể khiến nhiều chi tiết bị bám bẩn, thậm chí rác từ thức ăn có thể sót lại trong xe. Vì vậy, để tránh chuột gián xâm nhập, làm tổ hay tạo mùi ẩm mốc… cần kiểm tra, dọn vệ sinh khoang nội thất.

Lốp xe và hệ thống treo

Là bộ phận chịu trách nhiệm nâng đỡ và đảm bảo độ êm ái cho chiếc xe, hệ thống treo luôn chịu áp lực lớn khi vận hành. Đối với những cung đường dài, hệ thống treo phải làm việc liên tục, sau quá trình sử dụng có thể phát sinh những hư hỏng.

Có thể kể đến những hư hỏng của hệ thống treo như: Giảm xóc mất khả năng đàn hồi, giảm chấn bị chảy dầu. Những hư hỏng này đều khiến xe bị chòng chành khi di chuyển và gây mất an toàn cho người lái.

Đối với lốp xe khi chạy quãng đường dài sẽ có hao tổn đáng kể do bị mài mòn. Người dùng nên kiểm tra xem lốp xe đã mòn tới vạch giới hạn chưa, cũng như kiểm tra xem lốp xe có bị nứt hay phồng to bất thường không?

Cũng nên kiểm tra toàn bộ 4 bánh xe, xem có lốp nào dính đinh không? Tránh trường hợp xe bị hết hơi ngoài ý muốn dẫn tới những hậu quả nghiêm trọng.

Vì vậy, nên quan sát kiểm tra từng lốp xe. Bên cạnh đó, cũng nên kiểm tra áp suất lốp xe, nếu phát hiện lốp xe quá mềm, thiếu hơi nên kiểm tra lốp có bị thủng hay không để khắc phục.

Kiểm tra hệ thống phanh

Hệ thống phanh giúp giảm tốc và dừng xe. Đây là hệ thống an toàn và quan trọng của xe nên trong bất cứ trường hợp nào cũng cần đảm bảo hệ thống hoạt động tốt. Hệ thống phanh trong quá trình sử dụng sẽ bị hao mòn má phanh, nhất là sau quá trình đi xa.

Việc kiểm tra bảo dưỡng hệ thống phanh vừa đảm bảo được má phanh còn có thể sử dụng được hay không vừa có thể vệ sinh mạt bụi do quá trình phanh sinh ra, giúp hệ thống phanh hoạt động tốt hơn.

Các loại chất lỏng trong xe

Sau chuyến đi dài, đặc biệt dưới thời tiết nắng nóng gay gắt trong kỳ nghỉ lễ vừa qua… các loại chất lỏng trên ô tô như dầu động cơ, dầu phanh, dầu hộp số, dầu trợ lực, nước làm mát, nước rửa kính… thường bị hao hụt.

Do đó, nên kiểm tra xem các loại dung dịch có còn đầy đủ không, chẳng hạn như thiếu nhiều nhớt máy? Dầu phanh còn bao nhiêu hay nước làm mát có còn nhiều hay không… Nếu dung dịch nào bị hao hụt thấp hơn mức giới hạn cần bổ sung để đảm bảo cho xe luôn vận hành ổn định.

Với việc thường xuyên kiểm tra và bảo dưỡng những hạng mục trên, chủ xe sẽ giữ được ô tô trong tình trạng tốt nhất, đồng thời đảm bảo an toàn và hiệu suất khi tham gia giao thông. Nên lưu ý rằng việc mang ô tô đến các xưởng dịch vụ chuyên nghiệp cũng là cách tốt để kiểm tra chi tiết kỹ thuật và đảm bảo xe luôn hoạt động ổn định sau mỗi hành trình dài.

Duy Trinh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang