Nguy cơ mắc ung thư, hen suyễn từ nến thơm

author 06:54 18/06/2015

(VietQ.vn) - Đau đầu, hen suyễn, hệ thần kinh bị ảnh hưởng, nguy cơ mắc ung thư,... là những tác hại khôn lường từ việc thường xuyền sử dụng nến thơm có chứa các chất hóa học.

Nến thơm là một trong những sản phẩm giúp che dấu mùi khó chịu trong phòng một cách dễ dàng và hiệu quả nhất. Chúng được sử dụng để tạo không khí thoáng mát thư giãn sau những ngày làm việc vất vả hoặc dùng trong khi tắm. Tuy nhiên, đã có nhiều vấn đề đặt ra đối với sức khỏe con người từ chính mùi hương của nến. Theo Anne Steinemann – chuyên gia về các chất ô nhiễm môi trường, giáo sư ngành kỹ thuật dân dụng tại trường Đại học Melbourne khẳng định nến thơm có chứa nhiều loại hóa chất nguy hiểm như benzen và toluen.

Toluen, hay còn gọi là mêtylbenzen hay phenylmêtan, là một chất lỏng trong suốt, không hòa tan trong nước. Toluen là một hyđrocacbon thơm được sử dụng làm dung môi rộng rãi trong công nghiệp. Cũng giống toluene, benzen là một hyđrocacbon thơm, trong điều kiện bình thường là một chất lỏng không màu, mùi dịu ngọt dễ chịu, dễ cháy. Tổ chức Y tế Thế giới WHO đã xếp chất benzen vào danh sách những hoá chất gây bệnh ung thư.

Một số nước trên thế giới quy định phụ nữ không được làm công việc tiếp xúc với benzen, các công nhân tiếp xúc với benzen phải thường xuyên thay đổi công việc, hạn chế tối đa thời gian tiếp xúc với benzen.

Lạm dụng nến thơm gây ra các bệnh như hen suyễn, đau đầu, ung thư

Lạm dụng nến thơm gây ra các bệnh như hen suyễn, đau đầu, ung thư

Lý do là bởi những chất hóa học này này ảnh hưởng đến não, hệ thần kinh, có thể dẫn đến ung thư, bệnh hen suyễn. Steinemann cho biết thêm: “Tôi đã nghe có rất nhiều người mắc bệnh hen suyễn không thể bước vào cửa hàng bán nến thơm ngay cả khi chúng chưa được đốt. Nến thơm tỏa quá nhiều mùi thơm khiến họ ho nhiều hơn và thậm chí đau nửa đầu”.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học South Carolina cũng đã tiến hành một nghiên cứu thử nghiệm hai loại nến là nến sáp paraffin từ dầu mỏ và nến thực vật không có mùi thơm, không có sắc tố cũng như thuốc nhuộm màu. Trong báo cáo năm 2009, giáo sư hóa học Ruhullah Massoudi nói, nến thực vật khi đốt không sản sinh ra những chất độc hại tuy nhiên, nến paraffin thải ra các hóa chất độc hại.

Massoudi cho biết: “Đối với những người sử dụng nến thơm hàng ngày trong nhiều năm hoặc chỉ sử dụng một cách thường xuyên, việc hít phải các chất hóa học nguy hiểm này bay trong không khí có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như ung thư, dị ứng hay hen suyễn.”

Loan Nguyễn

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang