Nếu không muốn làm thuê, các bạn trẻ buộc phải có kiến thức về kinh doanh và công nghệ

author 06:46 23/12/2018

(VietQ.vn) - Ông Phạm Hồng Quất, Cục trưởng Phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học công nghệ cho rằng, các bạn trẻ không muốn đi làm thuê thì buộc phải có kiến thức kinh doanh và công nghệ.

Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh vừa phối hợp cùng Ủy ban Dân tộc tổ chức Hội thảo "Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo" với chủ đề "Chia sẻ nguồn lực - Kết nối thông tin". Hội thảo là dịp kết nối các thanh niên, doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp vừa và nhỏ cùng nhau trao đổi định hướng khởi nghiệp, kinh doanh lập nghiệp, chia sẻ các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong kinh doanh, tiếp cận thị trường.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Phan Văn Hùng vui mừng thông báo, Ủy ban Dân tộc mới xúc tiến thành lập “Mạng lưới các nhà cố vấn, đầu tư và hỗ trợ khởi nghiệp vùng đồng bào dân tộc thiểu số” do đích thân Bộ trưởng Đỗ Văn Chiến làm chủ tịch danh dự.

“Thay mặt cho lãnh đạo Ủy ban Dân tộc, tôi xin được gửi đi thông điệp và mong muốn kết nối, đồng hành cùng tất cả các tổ chức đầu tư, hỗ trợ, các chuyên gia, cố vấn khởi nghiệp để cùng nhau phát triển phong trào khởi nghiệp trong cả nước nói chung, vùng dân tộc thiểu số nói riêng ngày một lớn mạnh, thực chất hơn và đạt được những thành tựu to lớn trong thời gian tới”, Thứ trưởng Phan Văn Hùng nói.

Chia sẻ tại sự kiện, ông Phạm Hồng Quất, Cục trưởng Phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học công nghệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) đưa ra nhận định, các bạn trẻ không muốn đi làm thuê thì buộc phải có kiến thức kinh doanh và công nghệ. "Thanh niên cần biến mạng xã hội thành môi trường, phương tiện kinh doanh, thay vì chỉ dùng nó để giao tiếp", ông nói.

Nhiều chuyên gia thuộc các Bộ, ngành, cơ quan khác nhau đã cùng chia sẻ, góp ý kiến về giải pháp thúc đẩy khởi nghiệp. Ảnh: báo Nhân dân

Đối với các startup ở khu vực nông thôn, miền núi, đồng chí Phạm Hồng Quất đề nghị cung cấp các dịch vụ hỗ trợ kết nối thông tin, bởi nhiều địa phương hiện đang rất thiếu không gian làm việc chung cho những bạn trẻ đam mê làm giàu chính đáng.

"Các nhà văn hóa ở những vùng này hoàn toàn có thể trở thành địa điểm chia sẻ thông tin về mô hình kinh doanh, phổ biến kiến thức khởi nghiệp cho người dân, đồng thời là không gian làm việc chung của các startup. Bên cạnh đó, cần kêu gọi sự phối hợp của các ngành như kế hoạch - đầu tư, văn hóa, du lịch, nông nghiệp... nhằm tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm của các doanh nghiệp startup vùng nông thôn, miền núi", ông Quất nêu ý kiến.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư Thường trực T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh bày tỏ lo ngại về cơ hội tiếp cận thông tin của các startup hiện nay. Ngược lại, có không ít cơ quan, tổ chức, dự án, chương trình... sẵn sàng chia sẻ thông tin với các startup.

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, nhằm góp phần giải quyết tình trạng trên, thời gian tới, Ban Tổ chức Hội thảo sẽ thu thập thông tin, đưa các các startup nông thôn tham gia nhiều diễn đàn, nhóm khởi nghiệp, ứng dụng công nghệ về khởi nghiệp... Đồng thời, T.Ư Đoàn sẽ phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khởi động chương trình "Mỗi xã một sản phẩm".

Cụ thể, chương trình sẽ xây dựng, thiết kế cho mỗi xã của từng địa bàn một sản phẩm cụ thể để startup trẻ kết nối trực tiếp với Hội Doanh nhân trẻ để xây dựng chuỗi giá trị, thương hiệu, thiết kế mẫu mã... với chi phí thấp hoặc miễn phí; kết nối với các bộ, ngành về khoa học, công nghệ, thông tin để làm giàu hàm lượng tri thức trong mỗi sản phẩm.

Tại Hội thảo, các đại biểu cũng đưa ra lời khuyên cho người có ý tưởng khởi nghiệp trong nông nghiệp cần coi tiêu chuẩn chất lượng là yếu tố quan trọng hàng đầu để phát triển.

Đồng thời chia sẻ kinh nghiệm tổ chức hoạt động và hỗ trợ các mô hình khởi nghiệp tại các địa phương; kinh nghiệm ươm tạo các nhóm khởi nghiệp; ứng dụng công nghệ số trong sản xuất và quản trị; kỹ năng đóng gói sản phẩm để thương mại hóa.

Bảo Lâm

Tại sao người sáng lập công ty khởi nghiệp tỷ đô GoGoVan không vội mua nhà?(VietQ.vn) - Người sáng lập 32 tuổi của GoGoVan không sở hữu bất kể ngôi nhà nào và tự hào về điều đó.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang