Nga tiếp tục cung cấp nhiên liệu cho nhà máy điện hạt nhân Bulgary

author 16:56 18/08/2015

(VietQ.vn) - Đại diện nhà máy điện hạt nhân Kozloduy (Bulgary) đã đến thăm nhà máy hóa chất Novosibirsk, Nga, nhằm tiếp nhận nhiên liệu hạt nhân mới.

Ông Ivan Stoyanov, chuyên gia trưởng về nhiên liệu hạt nhân của Nhà máy điện hạt nhân Kozloduy, mục đích của chuyến thăm nhà máy hóa chất Novosibirsk là để tiếp nhận nhiên liệu hạt nhân mới cho Nhà máy điện hạt nhân Kozloduy.

Mặc dù các chuyến thăm diễn ra khá thường xuyên, nhưng đây là lần đặc biệt vì phía Nhà máy điện hạt nhân Kozloduy đã tiếp nhận chuyến hàng đầu tiên chở các bó nhiên liệu thế hệ mới, ông Ivan Stoyanov cho biết.

Theo ông Ivan Stoyanov, Nhà máy điện hạt nhân Kozloduy đã có một chương trình nhập nhiên liệu và kế hoạch cụ thể. Toàn bộ chu trình, bắt đầu từ việc sản xuất viên nhiên liệu, thanh nhiên liệu và sơn phủ, tới nhập từng chi tiết và toàn bộ thanh nhiên liệu… đều được đại diện Nhà máy điện hạt nhân Kozloduy kiểm tra.

Nhà máy điện hạt nhân Kozloduy sẽ tiếp tục tiếp nhận nhiên liệu từ Nga.

Nhà máy điện hạt nhân Kozloduy sẽ tiếp tục tiếp nhận nhiên liệu từ Nga

Quy trình bảo đảm chất lượng, được theo sát bởi cả Nhà máy hóa chất Novosibirsk và đại diện từ VPO ZEA, công ty chuyên về kỹ thuật nhập nhiên liệu và đánh giá hợp lý các thiết bị và nguyên vật liệu sản xuất cho các nhà máy điện hạt nhân trong và ngoài nước.

Nhà máy hóa chất Novosibirsk (Novosibirsk Chemical Concentrates Plant –NCCP) sản xuất tới 70% lượng đồng vị lithium-7 (1300 kg) (lithium-7 là đồng vị dùng để làm nguội lò phản ứng hạt nhân, chế tạo bom hydrogen) tiêu thụ toàn thế giới, lập kỷ lục trong các nhà máy hạt nhân.

Tuy nhiên, sản phẩm chính của nhà máy là các nhiên liệu hạt nhân, NCCP là một trong những nhà sản xuất nhiên liệu hạt nhân hàng đầu cho nhà máy điện hạt nhân và lò phản ứng nghiên cứu ở Nga và ở nước ngoài. Tổng cộng có 2277 công nhân làm việc ở NCCP. NCCP là công ty thuộc Tập đoàn Năng lượng hạt nhân Nhà nước Rosatom, Nga.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang