Nga và nhiều quốc gia ký kết thỏa thuận phát triển điện hạt nhân

author 06:39 15/06/2015

(VietQ.vn) - Trong năm 2015, nhiều quốc gia đã tiến hành ký kết các thỏa thuận với Nga nhằm phát triển ngành công nghiệp điện hạt nhân, trong đó có Việt Nam.

Nga luôn là nước đi đầu trong công cuộc phát triển ngành công nghiệp điện hạt nhân. Trong năm 2014, nghành công nghiệp này đã đạt mức tăng trưởng vượt bậc cùng nhiều thành tựu to lớn về mặt công nghệ lò phản ứng hạt nhân.

Trong tháng 3/2015, Jordan đã ký thỏa thuận trị giá 10 tỉ USD với Nga nhằm tạo cơ sở pháp lý để xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên ở nước này, báo Thanh Niên đưa tin. Thỏa thuận này được ký kết giữa Cơ quan năng lượng nguyên tử Jordan (JAEC) và tập đoàn Rosatom thuộc sở hữu nhà nước của Nga hôm 243. Theo đó, một nhà máy điện hạt nhân 2 đơn vị có công suất 2.000 megawatt sẽ được xây dựng ở Amra, phía bắc Jordan.

Ông Khaled Toukan, Chủ tịch JAEC, cho biết công nghệ của Nga phù hợp với nhu cầu của Jordan mà giá lại rất cạnh tranh. Trong khi đó, đại diện tập đoàn Rosatom của Nga, ông Sergeu Kiriyenko nói rằng sự hợp tác với Jordan sẽ mở ra cánh cửa cho những thỏa thuận cung cấp nhiên liệu hạt nhân trong tương lai. Ngoài ra, theo ông Kiriyenko, nhà máy điện hạt nhân này còn là biểu tượng của mối quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước.

Jordan đang tiến hành xây dựng nhà máy điện hạt nhân

Jordan đang tiến hành xây dựng nhà máy điện hạt nhân

Sau Jordan, Chính phủ nước Cộng hòa Liên bang Myanmar và Chính phủ Nga đã ký kết Biên bản ghi nhớ về hợp tác trong sử dụng năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình. Đây là văn bản đầu tiên trong lịch sử quan hệ Nga - Myanmar thiết lập nền tảng pháp lý cho sự trao đổi giữa hai nước trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân.

Nội dung biên bản ghi nhớ bao gồm: nghiên cứu lý thuyết và ứng dụng, ứng dụng đồng vị phóng xạ, nghiên cứu chung, phát triển công nghệ trong lĩnh vực y học hạt nhân, liệu pháp miễn dịch - phóng xạ (radioimmunotheraphy), thực hiện các chương trình đóng góp kỹ thuật của IAEA đến y học hạt nhân, tính năng an toàn hạt nhân, bảo vệ vật lý và phóng xạ, đánh giá rủi ro bức xạ đối với môi trường, đào tạo các chuyên gia quản lý và khoa học. Theo biên bản ghi nhớ, nhóm làm việc sẽ được hình thành để thực hiện tất cả các lĩnh vực hợp tác nêu trên và xác định nhiệm vụ gần nhất chuẩn bị cho các thỏa thuận liên chính phủ về hợp tác trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình.

Đến cuối tháng 7/2015, Công ty Liên hợp ASE - NIAEP trực thuộc Tập đoàn Năng lượng Nguyên tử Quốc gia Nga (ROSATOM) và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã ký kết thỏa thuận khung cho việc thực hiện giai đoạn đầu xây dựng Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1.

Báo Vietnamnet cho biết, theo kế hoạch các lò phản ứng sẽ được xây dựng từ năm 2017 đến năm 2023 theo kiểu dự án chìa khoá trao tay. Bộ Tài chính của Nga sẵn sàng tài trợ ít nhất 85% cho nhà máy đầu tiên cho việc cung cấp nhiên liệu hạt nhân và tiếp nhận nhiên liệu đã qua sử dụng trong suốt vòng đời hoạt động của nhà máy.

Lễ ký kết bản thỏa thuận chung về dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 tại Việt Nam

Lễ ký kết bản thỏa thuận chung về dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 tại Việt Nam. Ảnh ROSATOM

Rosatom tiết lộ thêm, phía Nga sẽ cho Việt Nam vay 8 tỉ rúp trong dự án quan trọng này. Ngoài ra, công trình này sẽ thu hút các công ty địa phương với tỉ lệ nội địa hóa khoảng 30-40% ở lĩnh vực sản xuất thiết bị và xây dựng công trình.

Thỏa thuận nói trên chỉ mới liên quan giai đoạn 1 với việc xây dựng 2 tổ máy (tức 2 lò phản ứng) đầu tiên trong tổng số 4 tổ máy được quy hoạch cho Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1. Theo dự án tổng thể về phát triển điện hạt nhân ở Ninh Thuận đã được nhà nước phê chuẩn, sau nhà máy đầu tiên này sẽ xây tiếp Nhà máy Điện hạt nhân Ninh Thuận 2.

Mới đây nhất, Ấn Độ và Nga đang thúc đẩy đàm phán về dự án nhà máy điện hạt nhân thứ 2 tại bang Andhra Pradesh sau thành công của dự án nhà máy điện hạt nhân Kudankulam ở Tamil Nadu nước này, theo ghi nhận của báo Vietnamplus.

Trong cuộc hội đàm hồi tháng 12/2014, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhất trí tăng cường hợp tác hơn nữa trong phát triển các nhà máy điện hạt nhân tại Ấn Độ. Theo đó, Nga cam kết hỗ trợ Ấn Độ xây ít nhất 12 nhà máy điện hạt nhân.

Hồng Minh 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang