Ngán ngẩm với hàng loạt lùm xùm đất đai của 'ông lớn' Đất Xanh Group

author 16:43 11/07/2019

(VietQ.vn) - Là cái tên khá nổi trong làng bất động sản Việt song Đất Xanh dường như không phải cái “name uy tín” khi vướng hàng loạt lùm xùm đến mức... ngán ngẩm.

Chỉ trong vòng 6 tháng đầu năm 2019, Tập đoàn Đất Xanh (DXG) vướng liên tiếp 5 “lùm xùm” ầm ĩ liên quan đến các dự án bất động sản.

Bán nhà xong 3 năm vẫn không cấp sổ đỏ cho khách hàng

Theo thông tin trên báo Kiến Thức, ngày 22/5 vừa qua, các khách hàng ở dự án Gold Hill tại tỉnh Đồng Nai tiếp tục căng băng rôn đòi sổ hồng và yêu cầu phía Tập đoàn Đất Xanh giải quyết chuyện sổ đỏ. Thế nhưng, người mua đất lại phải ra về trong sự thật vọng trước ông lớn BĐS đầy tai tiếng này.

Tại thời điểm căng băng rôn đòi sổ đỏ, khách hàng đã mua đất tại dự án này được 3 năm. Trả lời báo chí, nhiều khách hàng cho biết đã liên hệ với chủ đầu tư dự án nhiều lần nhưng DXG vẫn chưa có câu trả lời chính thức lý do vì sao chậm ra sổ? Nếu do tỉnh Đồng Nai thì đưa ra chứng cứ.

Những khách hàng của dự án này cũng tỏ ra bức xúc trước hành động Đất Xanh Group đòi phạt lãi suất khi khách chậm đóng tiền. Trong khi đó, DXG lại không thực hiện đúng hợp đồng với khách hàng khi đã gần 3 năm nhưng khách hàng vẫn chưa có trong tay sổ đỏ của dự án Gold Hill.

 Khách hàng dự án Gold Hill căng băng rôn đòi sổ đỏ. Ảnh: VTC.

Về việc này, UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, ngày 8/5/2012, UBND tỉnh có Văn bản số 3188/UBND-CNN chấp thuận đầu tư dự án khu dân cư thị trấn Trảng Bom, huyện Trảng Bom, trong đó UBND tỉnh yêu cầu chủ đầu tư phải triển khai xây dựng xong, được cơ quan chức năng xác nhận và nghiệm thu hoàn thành đồng bộ hạ tầng cho hộ gia đình, cá nhân theo quy định. Do chủ đầu tư chưa thực hiện đầy đủ các yêu cầu quy định nêu trên nên chưa đủ điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho khách hàng. Bên cạnh đó, DXG chuyển nhượng 123 lô đất nền cho khách hàng là không đúng quy định.

Theo VTC, các khách hàng sau đó đã yêu cầu Đất Xanh phải thực hiện đúng cam kết về thời hạn hoàn thành thủ tục sang tên cho khách hàng theo đúng cam kết đã thông báo (theo công văn số 02/2019/ĐXS ngày 19/03/2019). Nếu Đất Xanh Group hoàn tất thủ tục đúng theo thời hạn đã cam kết thì khách hàng sẽ không yêu cầu phạt. Nếu trường hợp quá thời hạn nêu trên thì yêu cầu Đất Xanh chịu phạt với lãi suất 0,04%/ngày cho đến khi hoàn tất thủ tục sang tên.

Sau buổi làm việc, Đất Xanh đã thống nhất mức phạt cho việc chậm sang tên cho khách hàng là 0,04%/ngày tính từ mốc thời điểm ngày 9/5/2019 cho đến khi hoàn tất thủ tục chuyển nhượng sang tên. Hai bên sẽ lập phụ lục hợp đồng để ghi nhận sự thỏa thuận này. Theo nhiều khách hàng, họ chấp nhận thoả thuận với Đất Xanh vì mong muốn sớm nhận Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để xây nhà, ổn định cuộc sống.

Lùm xùm tại dự án Gem Riverside

Dự án Gem Riverside (khu Nam Rạch Chiếc, phường An Phú, quận 2, TP.HCM) do Tập đoàn Đất Xanh làm chủ đầu tư. Đầu năm 2018, tại đại hội cổ đông thường niên, ban lãnh đạo Tập đoàn Đất Xanh đã đặt mục tiêu lợi nhuận gần 1.110 tỷ đồng. Trong đó, Gem Riverside được xem là dự án trọng điểm, là “con gà đẻ trứng vàng” để hoàn thành kế hoạch nói trên.

 Dự án Gem Riverside hiện tại chỉ là khu đất hoang vắng bên cạnh tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Ảnh: Kiến Thức

Theo Kiến Thức, dự án có diện tích 6,7 ha, gồm 12 block, mỗi block cao 33 – 34 tầng với tổng số 3.175 căn hộ. Từ trước đến Tết Kỷ Hợi 2019, Tập đoàn Đất Xanh đã cho phép khách hàng đặt cọc giữ chỗ đến block thứ 10 của dự án. Theo thông tin báo chí phản ảnh có khoảng 1.000 khách hàng đóng tiền đặt cọc, giữ chỗ mua dự án Gem Riverside dù chưa đủ cơ sở pháp lý.

Thế nhưng mới đây, Sở Xây dựng TP.HCM đã khẳng định chưa tiếp nhận và chưa giải quyết hồ sơ đề nghị xác nhận đủ điều kiện ký hợp đồng mua bán, thuê, thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai tại Dự án Gem Riverside do Công ty Cổ phần Dịch vụ xây dựng địa ốc Đất Xanh làm chủ đầu tư.

Điều này đồng nghĩa với việc Đất Xanh đã bán nhà khi chưa đủ cơ sở pháp lý. Đồng thời, nếu khách hàng đã giao dịch (nộp tiền đặt cọc giữ chỗ) thì nguy cơ thiệt hại là rất lớn.

Trả lời về vấn đề này, trao đổi với báo Kiến Thức, ông Nguyễn Huy Vũ, Trưởng ban Truyền thông Tập đoàn Đất Xanh khẳng định, bộ phận pháp lý của tập đoàn đang làm rõ vụ việc này với Công ty Khang Hưng - đơn vị đối tác ký hợp đồng phân phối dự án với Đất Xanh. “Trong hợp đồng ký với Khang Hưng, Đất Xanh có ký nhiều điều khoản liên quan, nếu Khang Hưng vi phạm thì sẽ căn cứ theo hợp đồng để giải quyết”, ông Vũ cho biết.

Tuy nhiên, khi PV đề nghị được cung cấp hợp đồng giữa Tập đoàn Đất Xanh với Công ty Khang Hưng thì ông Vũ phản hồi: “Yêu cầu này ngoài khả năng của tôi”.

Dưới góc độ pháp lý, trao đổi với PV Kiến Thức, Luật sư Phạm Công Dũng - Công ty luật DFC (thuộc Văn phòng Luật sư TP.HCM) cho biết: Phải chứng thực hợp đồng ký giữa Tập đoàn Đất Xanh với Công ty Khang Hưng (đơn vị ký hợp đồng phân phối dự án Gem Riverside) thì mới có thể xác định được Đất Xanh có liên đới, trách nhiệm hay không nếu Khang Hưng thu tiền của khách hàng dưới mọi hình thức khi dự án chưa đủ hồ sơ pháp lý.

Lùm xùm mua đất công giá rẻ không đúng quy định rồi xây dự án để bán

Mới đây, Bộ Công Thương có văn bản kết luận nội dung tố cáo về một số sai phạm tại Công ty Cổ phần Kim khí TP.HCM (gọi tắt là HMC). Trong đó, có nội dung tố cáo Tổng giám đốc công ty này tự ý bán toàn bộ khu đất 9.125m2 tại phường Phú Thuận, quận 7, TP.HCM cho Công ty Bất động sản Đất Xanh với giá 102,1 tỷ đồng, không đúng quy định.

Theo Bộ Công thương, khi dự án chưa được Tổng công ty Thép Việt Nam cho phép chuyển nhượng, phía Bộ phận đại diện vốn đã hoàn tất hồ sơ trình duyệt là không đúng trình tự phê duyệt. HMC không thực hiện bán đấu giá tài sản mà tiến hành chỉ định đơn vị để thực hiện chuyển nhượng nên không đảm bảo tính công khai, minh bạch, dễ tiềm ẩn thiệt hại về kinh tế, vi phạm quy định của pháp luật về hình thức chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Tiếp đó, từ cơ sở kết quả báo giá cạnh tranh, HMC đã phê duyệt giá đề nghị chuyển nhượng của Công ty Cổ phần Dịch vụ và Xây dựng địa ốc Đất Xanh là 102,1 tỷ đồng (tương ứng với 11,2 triệu đồng/m2), rẻ hơn giá thị trường. Giá trị chuyển nhượng không bao gồm tài sản trên đất.

Khu đất sau đó đã được Đất Xanh cho xây dựng dự án Luxgarden gồm hai tòa nhà chung cư cao 25 tầng để bán cho khách hàng. Theo giới thiệu của Đất Xanh, Luxgarden bao gồm 517 căn hộ với quy mô dân số khoảng 1.200 người.

Ba năm thâm hụt dòng tiền kinh doanh, bị cảnh báo về khả năng rủi ro thanh khoản

Theo Chuyên trang Người đồng hành, các khoản nợ của Tập đoàn Đất Xanh tăng mạnh từ năm ngoái dù quá trình hoàn thiện thủ tục pháp lý của các dự án bất động sản chậm khiến kế hoạch mở bán sản phẩm bị đẩy lùi và ảnh hưởng đến việc ghi nhận doanh thu.

Cụ thể, đến cuối năm 2018, khoản ký quỹ cho các hợp đồng tiếp thị và phân phối bất động sản tăng 70% lên 3.050 tỷ đồng. Các khoản trả trước cho bên thứ 3 tăng gấp 3 lần lên gần 750 tỷ đồng và các khoản phải thu ngắn hạn khách hàng tăng 72% lên 1.243 tỷ đồng.

Ngoài ra, việc mở rộng danh mục dự án và tăng đầu tư cũng khiến tồn kho của Đất Xanh tăng thêm 1.000 tỷ đồng trong năm ngoái. Hai nguyên nhân này khiến dòng tiền từ hoạt động kinh doanh của Đất Xanh thâm hụt năm thứ 3 liên tiếp.

Eximbank nói gì về thông tin ông Cao Xuân Ninh xin rời ‘ghế’ Chủ tịch HĐQT?(VietQ.vn) - Dư luận đồn đoán ông Cao Xuân Ninh xin rời vị trí Chủ tịch HĐQT Eximbank được phát ra khi ông ủy quyền cho Phó Chủ tịch HĐQT Yasuhiro Saitoh ký Nghị quyết số 362 về việc bãi nhiệm ông Nguyễn Ngọc Hà - Kế toán kiêm Trưởng phòng kế toán tài chính.

Một công ty chứng khoán lưu ý nhà đầu tư về công tác kiểm soát các khoản phải thu của Đất Xanh trong bối cảnh doanh nghiệp duy trì mở rộng phát triển các dự án mới và khả năng rủi ro thanh khoản có thể xảy ra đối với công ty này.

Loạt dự án bị dời thời gian mở bán

Cũng theo Người đồng hành, Đất Xanh hiện có hàng chục dự án đang trong tình trạng hoàn thiện thủ tục pháp lý, theo báo cáo của một công ty chứng khoán gần đây. Trong đó có những dự án công ty đã đầu tư lớn như GEM Riverside, giá trị dở dang đến cuối năm 2018 là 1.427 tỷ đồng.

Các công ty phân tích cho biết, việc dời ngày mở bán dự án này từ năm ngoái sang năm nay (dự kiến) đã ảnh hưởng đến kế hoạch ghi nhận doanh thu của Đất Xanh.

Ngoài ra, các dự án Gem Riverside với 1.075 căn, Lux Riverview với 769 căn và Lux Star với 554 căn bị dời việc mở bán từ nửa cuối 2018 sang nửa đầu 2019 trong khi hai dự án Opal City và Gem Premium có thể bị dời từ 2019 sang 2020. Đây là các dự án trong danh mục 17 dự án mà Đất Xanh đã và đang đầu tư trực tiếp. Ngoài ra công ty còn hợp tác đầu tư tại 30 dự án khác. Công ty cho biết sẽ tiếp tục phát triển quỹ đất nhằm chuẩn bị cho chiến lược trung và dài hạn.

Thu Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang