Vận chuyển lợn chết đi tiêu thụ, tác hại đáng sợ nếu người dùng mua phải

author 15:07 10/06/2020

(VietQ.vn) - Lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Quảng Trị vừa phát hiện phương tiện vận chuyển lợn chết đi tiêu thụ.

Theo ghi nhận của lực lượng chức năng tỉnh Quảng Trị, hiện nay, tình hình buôn bán, vận chuyển lợn sống trên địa bàn Lao Bảo huyện Hướng Hóa đang có diễn biến phức tạp. Các lực lượng chức năng trên tuyến đang tăng cường tuần tra, kiểm soát chống buôn lậu lợn và ngăn ngừa nguy cơ lây lan dịch bệnh vào nội địa.

Qua công tác nắm tình hình ở địa bàn quản lý, Đội QLTT số 2 phát hiện xe ô tô mang biển kiểm soát số 74C 02712 do ông Trần Trọng Thu, trú tại Thị trấn Khe Sanh, huyện Hướng Hóa vận chuyển lợn chết có trọng lượng ước tính khoảng 200kg từ Lao Bảo về Khe Sanh để đưa đi tiêu thụ.

Khi xe đến địa bàn xã Tân Long Đội QLTT số 2 đã phối hợp với Đội trinh sát đặc nhiệm bộ đội Biên phòng tỉnh dừng phương tiện trên để kiểm tra.

 Thịt lợn chết được lực lượng chức năng Quảng Trị phát hiện và thu giữ. Ảnh: Cục QLTT Quảng Trị

Qua kiểm tra lái xe không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh được nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa. Để tiếp tục xác minh, Đội QLTT số 2 đã mời cơ quan thú y huyện Hướng Hóa phối hợp xác định tình trạng tang vật và đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính, đề xuất Đội trưởng ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Trần Trọng Thu về hành vi vận chuyển động vật chết không bảo đảm yêu cầu vệ sinh thú y và an toàn thực phẩm để kinh doanh với số tiền 10 triệu đồng. Buộc tiêu hủy số lợn chết trên với sự giám sát của cơ quan thú y và Đội trinh sát đặc nhiệm bộ đội Biên phòng tỉnh.

Nhằm ngăn chặn các hành vi, vi phạm trên Đội QLTT số 2 tiếp tục bám sát địa bàn tăng cường công tác phối kết hợp nhằm ngăn chặn tình trạng vận chuyển động vật, sản phẩm động vật không bảo đảm yêu cầu vệ sinh thú y và an toàn thực phẩm để đưa đi tiêu thụ.

Tạm giữ 5.182 sản phẩm giày, dép có dấu hiệu giả nhãn hiệu Adidas, Nike(VietQ.vn) - Lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội vừa kiểm tra đột xuất một cơ sở kinh doanh giày dép, tạm giữ hàng loạt đồ giả nhãn hiệu của châu Âu.

Nói tới thịt lợn, đây là loại thực phẩm chủ yếu trong các bữa cơm của gia đình. Tuy nhiên, hiện nay "thịt lợn bẩn" đang được bày bán tràn lan, người tiêu dùng không có nhiều lựa chọn. Điều đáng sợ là họ không lường hết được hậu quả của nó lên sức khỏe người dùng.

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội), thịt lợn chết, thịt lợn thối là loại thịt lợn không còn chất dinh dưỡng đảm bảo, chưa kể để tiêu thụ ra ngoài thị trường sẽ được "phù phép" tẩm ướp đẫm hóa chất để lấn át mùi hôi thối, mặt hàng tiêu thụ khi ngồi ăn uống lai rai lại là những món ăn thơm ngon mà ta cứ ngỡ béo bổ.

Ông Thịnh khẳng định thêm: "Cũng như tác hại của việc ăn phải thực phẩm bẩn, ăn thịt lợn thối khiến bạn có nguy cơ bị ngộ độc thực phẩm sau khi ăn, hoặc xuất hiện triệu chứng sau một vài ngày. Về lâu dài sẽ gây nhiễm độc đường tiêu hóa, nguy cơ mắc bệnh mãn tính như ung thư là điều khó tránh khỏi".

Do đó, theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, khi mua thịt lợn người tiêu dùng cần phân biệt rõ đâu là thịt ngon, đâu là thịt không đảm bảo chất lượng. Với thịt lợn ngon là thịt đang khỏe mạnh thì rất tươi màu sắc miếng thịt hồng tự nhiên, phần mỡ trắng. Còn thịt con lợn bị bệnh sẽ có màu sắc bất thường. Đặc biệt, với thịt lợn có dấu hiệu hỏng thì màu sắc thường nhợt nhạt, tím tái, thâm đen. Thịt lợn khi chết đã chết thường có mùi nên rất dễ nhận ra thịt lợn bệnh. 

Ngoài ra, để tránh nguy cơ mua phải thịt lợn bẩn, người tiêu dùng cũng nên mua thịt lợn ở những cơ sở uy tín, có đóng dấu kiểm dịch rõ ràng của cơ quan chức năng, tránh mua ở những hàng quán vỉa hè, không rõ nguồn gốc và không đảm bảo an toàn. Để mua được thịt lợn tươi ngon tốt nhất nên đi chợ vào buổi sáng, vì buổi chiều thường có những loại thịt tồn lại trong ngày.

An Dương

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang