Liên tiếp các ca bị biến chứng, tử vong do phẫu thuật thẩm mỹ 'dởm' tại TP.HCM

author 21:59 11/06/2023

(VietQ.vn) - Hiện nay ngày càng nhiều người tại TP.HCM bị biến chứng, thậm chí tử vong do phẫu thuật thẩm mỹ tại các cơ sở làm đẹp 'chui' đòi hỏi phải có phương án quản lý hiệu quả để tránh tình trạng này xảy ra.

Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM vừa cấp cứu một nữ bệnh nhân 50 tuổi bị tai biến sau phẫu thuật thẩm mỹ. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng hôn mê, huyết áp không đo được. Trước đó, bệnh nhân phẫu thuật hút mỡ bụng tại một cơ sở y tế ở TP.HCM đã mất 6 lít máu. Thanh tra Sở Y tế TP.HCM đã niêm phong hồ sơ bệnh án, lập tổ công tác tiến hành xác minh.

Cách đây chưa lâu, một cô gái 25 tuổi ở TP.HCM đã tử vong sau khi đốt mỡ vùng hai cánh tay và ngực trái tại một trung tâm thẩm mỹ ở phường 8, quận Phú Nhuận. Cơ sở làm đẹp này vốn chỉ đăng ký hoạt động chăm sóc da, xăm. Khi xảy ra vụ tai biến Sở Y tế phối hợp địa phương xuống kiểm tra thì gặp cảnh… "vườn không nhà trống".

Trước đó, một người mẹ đơn thân 22 tuổi cũng tử vong sau hai tháng hôn mê vì nâng mũi tại một cơ sở hoạt động không phép. Và vô số bệnh nhân gặp biến chứng kinh hoàng từ cách làm đẹp dựa vào niềm tin đặt trọn vào những lời quảng cáo, hứa hẹn, lừa bịp của "bác sĩ dỏm".

 Nhiều khách hàng tử vong hoặc mang tật cả đời do phẫu thuật thẩm mỹ tại các cơ sở làm đẹp chui. Ảnh: Tuổi Trẻ

Phó Giáo sư, TS, BS Đỗ Quang Hùng, nguyên Trưởng khoa Thẩm mỹ BV Chợ Rẫy cho rằng khi có nhu cầu đi làm phẫu thuật, thẩm mỹ thì yếu tố an toàn tính mạng phải được coi trọng đầu tiên. Trước hết, khách hàng phải tìm hiểu kỹ nơi mình sẽ tới làm đẹp.

Cần phải được thăm khám, thực hiện phẫu thuật ở một bệnh viện đa khoa có nhiều chuyên khoa, để tiện việc các chuyên khoa hỗ trợ lẫn nhau khi không may xảy ra sự cố. Hiện bệnh viện tư mở ra dịch vụ phẫu thuật thẩm mỹ khá nhiều, trong khi nguồn nhân lực lại còn khiêm tốn. Trên thực tế, có nhiều bệnh viện tư không đủ sức thuê cả 1 êkip phẫu thuật và gây mê, hay không đủ nhân lực trong êkip theo dõi hậu phẫu.

Trong khi đó, việc theo dõi sau mổ vô cùng quan trọng. Các sự cố tương tự hay gặp tại những nơi thiếu nhân lực theo dõi hậu phẫu. Khi xảy ra tử vong cũng không biết được bệnh nhân chết vì lý do gì. 

Thực tế các "viện thẩm mỹ", "thẩm mỹ viện", "viện sắc đẹp"... những cơ sở mang tên hào nhoáng này làm lóa mắt bao người đam mê làm đẹp, mơ mộng cải thiện nhan sắc. Nhiều cơ sở hoạt động không phép, lắm địa chỉ tự lấn sân sang làm lĩnh vực y tế thay vì chỉ chăm sóc da, xăm chân mày như đăng ký lúc ban đầu với cơ quan chức năng. Thực trạng phẫu thuật thẩm mỹ "chui" vẫn cứ ngang nhiên quảng cáo hoạt động nhan nhản từ lâu nay. Vai trò quản lý của cơ quan chức năng địa phương đến đâu?

Liên quan tới việc quản lý các cơ sở thẩm mỹ trên địa bàn, trước đó Sở Y tế TP.HCM yêu cầu các Phòng Y tế quận, huyện, TP.Thủ Đức tăng cường tham mưu cho UBND các cấp triển khai quyết liệt hơn các giải pháp giúp quản lý chặt hơn nữa để kịp thời phát hiện và ngăn chặn người hành nghề và các cơ sở hành nghề làm đẹp trái phép trên địa bàn. Đồng thời đề nghị các địa phương tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các quảng cáo quá phạm vi cho phép (quảng cáo trên biển hiệu, quảng cáo trên báo, đài, trên mạng xã hội...)

Sở Y tế TP.HCM cũng đề nghị Bộ Y tế và các Bộ, ngành có liên quan quy định chặt hơn nữa về biển hiệu của các cơ sở làm đẹp, cùng với đó là tăng nặng các mức xử phạt đủ sức răn đe các hành vi cố tình vi phạm pháp luật.

Năm 2016, Chính phủ đã ban hành Nghị định 109/2016/NĐ-CP về quy định cấp chứng chỉ hành nghề đối với người hành nghề và cấp giấy phép hoạt động đối với cơ sở khám, chữa bệnh đã bổ sung thêm loại hình cơ sở dịch vụ thẩm mỹ và sau đó được điều chỉnh, bổ sung bằng Nghị định 155/2018/NĐ-CP của Chính phủ.

Các nghị định này quy định rất rõ, những cơ sở này được hoạt động phun, xăm, thêu thẩm mỹ trên da không sử dụng thuốc gây tê dạng tiêm. Tuy không cần phải có giấy phép hoạt động nhưng trước khi hoạt động 10 ngày, cơ sở phải có “Thông báo đăng ký hoạt động của cơ sở dịch vụ thẩm mỹ” gửi về Sở Y tế.

Nghị định cũng quy định người hành nghề chỉ được làm người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật của một cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Người hành nghề chỉ được đăng ký làm người phụ trách một khoa của một cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Không được đồng thời làm người phụ trách từ hai khoa trở lên trong cùng một cơ sở khám bệnh, chữa bệnh hoặc đồng thời làm người phụ trách khoa của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh khác.

Người hành nghề chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thể kiêm nhiệm phụ trách một khoa trong cùng một cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và phải phù hợp với phạm vi hoạt động chuyên môn trong chứng chỉ hành nghề đã được cấp.

Người hành nghề tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh được đăng ký làm người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật của một cơ sở khám bệnh, chữa bệnh ngoài giờ.

Người hành nghề tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Nhà nước không được đăng ký làm người đứng đầu của bệnh viện tư nhân hoặc cơ sở khám bệnh, chữa bệnh được thành lập và hoạt động theo Luật doanh nghiệp, Luật hợp tác xã, trừ trường hợp được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cử tham gia quản lý, điều hành tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có phần vốn của Nhà nước.

Người hành nghề đã đăng ký làm người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật của một cơ sở khám bệnh, chữa bệnh được đăng ký hành nghề ngoài giờ tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh khác.

Người hành nghề được đăng ký hành nghề tại một hoặc nhiều cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nhưng không được đăng ký hành nghề cùng một thời gian tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh khác nhau và tổng thời gian làm ngoài giờ không quá 200 giờ theo quy định của Bộ luật lao động. Người hành nghề phải bảo đảm hợp lý về thời gian đi lại giữa các địa điểm hành nghề đã đăng ký.

Người hành nghề đã đăng ký hành nghề ở một cơ sở khám bệnh, chữa bệnh khi thực hiện việc khám bệnh, chữa bệnh theo chế độ luân phiên người hành nghề, khám bệnh, chữa bệnh nhân đạo hoặc thực hiện kỹ thuật chuyên môn theo hợp đồng giữa các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh với nhau thì không phải đăng ký hành nghề tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh này.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang