Anh: Công ty đầu tiên cho phép phụ nữ nghỉ làm ngày 'đèn đỏ'

author 11:54 05/03/2016

(VietQ.vn) - Đề xuất cho phụ nữ nghỉ làm ngày đèn đỏ được một công ty ở Anh thực hiện. Đây được coi là một chính sách lạ lùng, chưa từng có tiền lệ trên thế giới.

Sự kiện: Chuyện lạ có thật

Trước đây, nhiều người đã tranh cãi về đề xuất cho phép phụ nữ nghỉ làm trong những ngày đèn đỏ. Có người cho rằng ý kiến này thể hiện sự phân biệt đối xử hoặc thậm chí là phân biệt giới tính nhằm tạo cơ hội cho phụ nữ nghỉ làm. Trong khi đó, những người khác ủng hộ và coi đây là một vấn đề cần thiết.

Coexist, một công ty vì Lợi ích Cộng đồng có trụ sở tại Bristol (Anh) đã đưa ra chính sách giúp phụ nữ cảm thấy dễ thở hơn và "tạo cho họ một môi trường làm việc vui vẻ và khỏe mạnh hơn". Coexist là công ty có một lực lượng nữ nhân công lớn và họ tin rằng việc đáp ứng nhu cầu tự nhiên của người lao động sẽ giúp tất cả mọi người được hưởng lợi.

Công ty này tin rằng họ sẽ phá bỏ những cấm kỵ của vấn đề kinh nguyệt bằng cách trở thành công ty đầu tiên ở Anh đưa ra chính sách cho phép phụ nữ nghỉ làm nếu họ đang trong giai đoạn đèn đỏ.

Một công ty ở Anh cho phép phụ nữ nghỉ làm vào ngày đèn đỏ

Một công ty ở Anh cho phép phụ nữ nghỉ làm vào ngày đèn đỏ 

Giám đốc của công ty Coexist, bà Bex Baxter nói: "Là một quản lý, tôi biết những người phụ nữ khi trải qua giai đoạn đèn đỏ nhiều lúc phải gập người lại vì đau. Họ cảm thấy tội lỗi và xấu hổ vì phải nghỉ làm và thường xuyên ngồi im tại bàn làm việc vì không muốn ai biết về vấn đề của mình. Từ đó, chúng tôi nghĩ rằng phải làm gì đó để cải thiện tình hình và cố gắng phá bỏ những trở ngại từ những cấm kỵ này. Chúng tôi tin rằng ở Anh chưa từng có tiền lệ về vấn đề này, nếu có thì điều đó cũng không đáng kể".

Theo Sở y tế quốc dân NHS, các nghiên cứu đã cho thấy 90% phụ nữ chịu đau đớn vào giai đoạn đèn đỏ. Khoảng 20% cho biết họ đau ở mức độ vừa phải, 2% nói rằng cơn đau rất nghiêm trọng. Trong một nghiên cứu khác, 14% phụ nữ thường không thể làm việc vì đau trong những ngày 'đèn đỏ'.

Bà Baxter tin rằng chính sách này sẽ tăng năng suất công việc và hy vọng các công ty khác sẽ thực hiện theo. Bà cho biết: "Nhiều công ty có lượng nhân viên nam chiếm ưu thế và luôn khuyến khích làm thêm giờ. Chính vì thế, mọi người luôn hiểu nhầm là giảm thời gian làm việc sẽ giảm hiệu suất. Khi phụ nữ đến ngày "đèn đỏ", họ như rơi vào trạng thái mùa đông. Lúc này, họ cần được giữ ấm và nuôi dưỡng cơ thể. Giai đoạn mùa xuân diễn ra sau đó là lúc họ có năng suất làm việc gấp 3 lần bình thường."

Chính sách này là một phần của hội thảo "Pioneering period Policy": Hội thảo về coi trọng chu kỳ tự nhiên tại nơi làm việc. Hội thảo này sẽ diễn ra vào ngày 15/3 ở trung tâm Hamilton House trên đường Stoke Croft. Nó dựa trên nghiên cứu của Alexandra Pope, nhà sáng lập và tạo nên chương trình nhà lãnh đạo của phụ nữ mang tên Red School. "Đây là một cơ hội tuyệt vời để tổ chức một sự kiện cho các doanh nghiệp khác có thể tổ chức một buổi nói chuyện về vấn đề này", bà Baxter nói thêm.

Trang Mạc 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang